BIRTHDAY SPECIAL。

90 2 0
                                    


3 R D

Humigpit ang hawak ni Jin sa cell phone niya after getting a call from Tzuyu. Of course, sino ba namang hindi manggigigil kung tatawagan ka ng ex-girlfriend ng boyfriend mo?

It was really a tough day for her. Bahagya na ngang naapprove ang draft ng libro niya, ngayon ay magkaaway pa sila ni Mingyu. Kamalas-malasan pang birthday na nito bukas at wala pa siyang nahahandang regalo.

"Get ready, Jin. Paano 'pag nabawi ko siya sa'yo?" Kumukulo na naman ang dugo niya nang maalala ang tanging sentence na sinabi ni Chou Tzuyu sa kaniya.

Bawi your face. Harot ka.

She collected herself and breathed deeply bago harapin muli ang phone niya. Agad niyang idinial ang number at hinintay na sumagot ang taong iyon.

"Jin. Napatawag ka?" A calming voice welcomed her. Hindi niya alam kung bakit hiyang-hiya siya sabihin dito kung ano ang rason kung bakit siya tumawag. Pero ayun na nga, nakakahiya din naman kung iistorbohin niya ito para sa wala.

"Jungkook. Pwede ba magtanong?" It was the one and only Jeon Jungkook.

"Sige, ano 'yun?"

Matapos kasi siyang ipakilala ni Mingyu sa buong angkan niya, sunod niyang dinala si Jin sa mga kaibigan niya, sila Jungkook. Madali naman niyang nakapalagayan ng loob ang mga ito dahil sanay na siya, halos kaparehas lang din naman nila ng ugali ang mga kamiyembro ni Mingyu.

"Birthday na kasi ni Mingyu bukas, e. Wala akong maisip na panregalo...may isasuggest ka ba?" Bahagyang napatawa si Jungkook sa kabilang linya.

"Jin, lutuan mo lang ng pagkain 'yon okay na 'yon. Saka, what matters to him the most is the people around him. You."

"S-salamat, Kookie."

She decided to end the call with a goodbye. Alam niya din kasing hindi pwedeng humaba ang usapan nila dahil duh, busy na tao si Jungkook at hindi niya pwedeng guluhin ang schedule nito.

Alam kasi niyang walang kwentang sagot lang ang makukuha niya mula kila Seungkwan kaya sa iba na siya nagtanong. Or, baka madulas ang mga ito at sabihin kay Mingyu.

"Tss, pahirap naman 'to, Mr. Mingyu. Nireregaluhan naman kita dati pero hindi ko alam kung tinatago mo rin e." She said in frustration bago guluhin ang buhok niya.

Kung nandito lang si Mama, e.

Wala na siyang nagawa kundi magbihis at puntahan ang taong sagot sa problema niya.

"Kuya! Here!"

Napatingin ang mga tao nang sumigaw siya sa loob ng restaurant. As usual, dahil celebrity na nga rin ang kapatid niya, nagbulung-bulungan ang mga tao sa paligid.

"That should be Kuya Pogi, though." Sabi nito bago alisin ang shades niya. Jin can't help but laugh at him.

"Kuya, mas pogi pa rin sayo si Jungwoo." Napairap nalang ang kuya niya nang marinig ang pangalan ng kamiyembro niya. Masaya siya para sa kapatid, nakadebut ito kasama ang walang katapusang bilang ng members ng SM. Char.

"Ewan ko sayo, bakit mo ba ko tinawagan?"

"Turuan mo ako magluto." Seryosong sabi niya, pero tinawanan lang siya ni Lucas.

"'Ba naman 'yan, ang sarap-sarap magluto ni Mama tapos 'yung kaisa-isa niyang dalaga walang talent? Stresseu." Sinamaan niya ng tingin si Lucas kaya tumahimik na ito.

"Kuya, please?"

"Sige na, tara na." Pagpayag nito saka umirap sa kapatid. Agad naman tumayo si Jin at nauna na lumabas ng restaurant.

-

Calling 生活💕。。。。

"Oh?"

"Hello? Mingyu?"

"Lucas? Bakit? Nasaan si Jin?"

"Ano kasi..."

-

"So okay lang naman 'yung kamay niya. It would really take time to heal but I'll give you some meds para sa tetanus. As for her sprain, 'wag nalang muna siguro siyang pagalawin ng sobra." Um-oo nalang si Lucas bago tingnan ang kapatid niyang nakaupo sa wheelchair.

"Gaga, ang sabi ko 'wag kang magpanic at bibili ako ng paminta, Jin. Anong kashungahan ang ginawa mo sa kusina at nagbasag ka pa ng plato?" Sermon nito.

"Ang tagal mo eh. Hahanguin ko na sana kaso napaso ako."

"LUCAS! Nasaa—" An unexpected entrance was made by the root of the problem, at matic na humilis ang tingin ni Jinxia dito.

"Ikaw na mag-uwi diyan, hinahanap na ako ni Manager. Babye mga kupal."

Namuo ang awkward atmosphere sa pagitan ng dalawa nang umalis na si Lucas mula sa eksena. Mingyu gulped, saka hinarap ang girlfriend niya.

"What are you doing?"

No answer.

"Jin." Syempre ang taas ng pride ng lola niyo kaya hindi talaga siya sumasagot. "I know you're mad but please, don't do this ever again. I'm worried sick."

"I was preparing a surprise for yo—"

"No surprises, baobei. You are the surprise yourself. You are the gift I only want to receive."

-

May continuation pa to kaso inaantok na ako kaya bukas nalang JAJAJAJAJJAHAHAHAHAHAHA

Happy birthday to our ideal man, Mingyuuuu! May your life be filled with happiness! 🤍 I love you, purest boi!

written • mingyuTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon