Lúc này, đã gần chạng vạng, giọng già nua của chú Thất với ý tứ không rõ ràng nói ra câu, "Không phải người", khiến Triển Chiêu và Bạch Ngọc Đường cũng vô thức cảm thấy sau lưng gió lạnh từng cơn.
Từ Bảo nuốt nước bọt, nói với chú Thất, "Chú, không phải người thì là cái gì a?"
"À... Chuyện đã rất lâu trước đây." Ông lão thở dài, nói rồi, tìm cái ghế mây ngồi xuống, Triển Chiêu và Bạch Ngọc Đường cũng lấy hai cái ghế nhỏ ra ngồi, nghe lão nhân giảng giải.
"Nói như thế nào đây... Có lẽ là chuyện đã năm sáu mươi năm trước rồi."Ông lão ngồi trên ghế, bắt đầu nhớ lại."
"Đã lâu như vậy?" Triển Chiêu có chút giật mình, "Khi đó không phải vừa mới giải phóng sao?"
"Ừ." Ông lão gật đầu, "Tình hình cũng không tốt lắm, khi đó, cũng là do sợ chiến tranh, tất cả mọi người tổ chức thành đội dân binh."
Bạch Ngọc Đường và Triển Chiêu đều gật đầu, tuy rằng đoạn thời gian ấy cách bọn họ rất xa xôi, thế nhưng dù sao cha mẹ và ông bà đều là từ năm đó trưởng thành, có rất nhiều chuyện bọn họ đã nghe nói qua.
"Tổ chức dân binh đội, lúc đó vũ khí còn chưa được quản lý, chúng tôi ai cũng có súng, tôi khi đó vốn phải kháng chiến chống viện trợ từ Mỹ tới, đạp xe đến cạnh bờ sông Áp Lục [1], chiến tranh thắng lợi, sau khi trở về, cũng coi như một lão binh có tham gia vài cuộc chiến tranh, trong thôn người như vậy không nhiều lắm, tôi được xem như đội trưởng dân binh." Có lẽ bởi vì đoạn ký ức năm ấy khắc sâu quá mức, chú Thất mặc dù đã cao tuổi, thế nhưng nhớ lại, mạch suy nghĩ của ông vẫn rất rõ ràng.
"Lúc ấy, không có gì ăn được, trên núi cũng có dã thú, chúng tôi đều đi săn, bất quá phía nam bên này không có gì nhiều, đều là mấy con chim trĩ thỏ rừng, thỉnh thoảng có thể gặp vài con sói, thấy người cũng là sợ đến tán loạn... Vẫn bình an vô sự. Tôi nhớ kỹ... Sự tình phát sinh đầu mùa xuân một năm."
Triển Chiêu và Bạch Ngọc Đường đều không nói, lẳng lặng chờ ông lão nói tiếp.
"Mùa xuân năm ấy, trời rất lạnh, trên núi đầu xuân những con vật có giá trị đều chết cóng, người cũng lên núi săn rất nhiều thỏ và vân vân, có lẽ là bởi vì không có gì ăn được, đột nhiên không biết từ đâu một đàn sói và chó hoang lớn." Ông lão thấy Triển Chiêu và Bạch Ngọc Đường kinh ngạc mở to hai mắt, bất đắc dĩ cười cười, nói, "Các cậu bây giờ không thể có cách nào tưởng tượng được đâu, khi đó, là như thế, rất vui sướng."
"Vui sướng?" Bạch Ngọc Đường hình như có chút khó hiểu.
"Ha hả." Ông lão vui vẻ cười, nhìn khẩu súng lục trong bao súng của Bạch Ngọc Đường, nói, "Đàn ông mà, có thứ đó tên tay, sẽ muốn dùng ... Các cậu bây giờ dùng đều là súng lục, tôi lúc ấy, dùng súng trường bán tự động, ai, cả ngày cầm súng bắn phát một săn thỏ, đó là chuyện của đàn bà thôi. Cậu ngẫm lại xem, đây là tư vị gì, cầm súng đi ra ngoài, bắn trên người con thỏ tới một trăm phát, lúc ăn thịt được một miếng mắc một cục chì lõi đạn."
Bạch Ngọc Đường và Triển Chiêu liếc mắt nhìn nhau, đều nhịn không được cười, nhớ tới khi nhóm của Bạch Duẫn Văn còn trẻ khi đó cũng thích săn thú, hai người họ khi còn bé còn đi theo, lúc ăn thỏ cũng là mắc lõi đạn bên trong, không cẩn thận là răng với lợi đi hết.