chapter 19- confirmation

4.5K 84 19
                                    

a/n: tuwa ako sa mga comments mo girl!

------------------------

"You're not sick. You're pregnant."

Nanlaki ang mata ko sa sinabi ng Doctor sa harap ko. Nalalag ang panga ko at umiling.

"How is that possible?"

Tumayo si Dra. Sanchez, asawa siya ni Dr.Luigi Sanchez na unang tumingin sa akin noong nahilo ako. Nagulat nga din ako ng malaman kong may asawa na pala si Dr. Sanchez, ang bata pa kasi nitong tignan.

Tumabi si Dra. Sanchez sa inuupuan kong kama.

"Do we really need a review in sex education?" tinaas nito ang isang kamay at kinorteng bilog. Ang isang kamay naman ay kinorteng patusok. Ipinasok nito ang patusok na kamay sa bilog na kamay. "Part A is inserted into part B, which may result in pregnancy." pagkatapos ay ngumiti ito ng may halong malisya. "You know the other details."

It's been 1 month and 4 days since I left Philippines. At sa maikling panahon na iyon ay nabuntis na ako.

Shit! Paano ko ito sasabihin kay Mommy? Kay Matthew? Anong ipapakain ko sa anak ko kung wala pa akong trabaho? Shit talaga! Ayokong iasa lang kay Matt ang lahat kahit pa alam ko na kayang kaya niya kaming buhayin.

And for the sake of all saints, ni hindi ko nga alam kung ano ang magiging reaksyon niya? Natatakot ako para samin ng little angel ko. Paano kung hindi pa handa si Matt? At ako? Handa na ba ako?

Matt doesnt even say that he loves me and now I am carrying his child. Our child.

At ilang araw nalang at babalik na kami sa Pilipinas. Noong isang linggo pa kasi natapos ang pagpunta namin sa scheduled places ko. Kaya naging busy naman si Matt sa project nya dito sa Paris.

At ngayon sinabi niyang magpacheck up ako dahil lately lagi nalang masama ang pakiramdam ko. Baka dala daw ito ng pagkakauntog ko noong naaksidente ako.

Pero hindi pala. Dahil buntis ako. Buntis ako. Hindi pa din ako makapaniwala. Kahit na may takot sa puso ko ay hindi ko maiwasang mapangiti. Im having Matt's baby. Maybe this will be the key to his locked heart.

"You were vomiting every day for a week. At akala mo ay may sakit ka lang but Kathy, Im happy to say that youre having a baby." Dra. Sanchez said as she smiled at me.

She was probably right and I was experiencing some serious denial. All the symptoms had been there. Ang pagiging mapili ko sa pagkain, palaging inaantok at pag iiba iba ng mood. I just hadnt wanted to acknowledge them. Kasi sinabi din ni Matt that he will never get me pregnant. Pero bakit buntis ako ngayon? We seriously need to talk.

Dra. Sanchez handed me a paper.

"Here's the result of your HCG. It's positive. You know the test is pretty damn accurate, pero pwede naman natin ito ulitin kung gusto mong makasigurado."

I took the test result from her, staring down at the positive result in shock. Hindi ko mapigilang hindi umiyak.

"Hindi ako makapaniwala. Oh God, how am I going to tell Matt?"

Hinawakan ni Dra. Sanchez ang kamay ko.

"You just have to tell him. Siguro masyado pang maaga para sa inyo. Youre just 20 and his already 25 pero kung titignan ay parehas kayong nag uumpisa palang sa buhay. But baby is a blessing from God. Work things out, okay?"

"Thank you Doc." yumakap ako ng mahigpit sa kanya.

"Welcome. May naghatid ba sayo dito o pahatid kita sa driver ko?"

"Hindi na. May naghatid sa akin, yung driver ni Matt. Salamat ulit."

As soon as I stepped out of the clinic ay nagtext sa akin si Matt.

Matt: Everything's ok?

Matagal ako tumitig sa screen ng phone ko at nagdesisyon na hindi muna sabihin kay Matt. Kailangan kong mag isip.

Nagpahatid ako sa pinakamalapit na bakery. My little angel wants to eat a cupcake.

At dahil kailangan kong mag isip kung paano ba ito sasabihin kay Matt ay mabilis akong nagtext kay Marc. He's the only one who can help me. Kapatid niya si Matt, kahit hindi pa sa dugo. Sigurado akong may maitutulong siya sakin.

MARC'S POV

Marc, r u free today? i have a favor to ask. call me asap

Katatapos lang ng meeting ko ng mabasa ko ang text ni Kathy.

What does she wants?

Tinawagan ko siya.

"Hi, Marc! Akala ko hindi ka na tatawag." pagbati niya agad.

"I cant say no to a bea

utiful lady. So ano ang maipaglilingkod ko sayo?"

Tatlong beses ko palang siya nadadalaw sa condo. Nahihirapan kasi akong kumuha ng tyempo, palagi kasing nakadikit dito ang kapatid ko.

Sapat na naman ang nakuha ko para mapaniwala si Matt sa binabalak ko.

"Pwede bang sa personal ko sabihin?"

"Sure. Tell me where you are."

Sinabi naman niya ang lugar.

"Okay. Gonna be there after 15minutes."

-------------------------

PAGPASOK ko palang sa shop ay nakita ko na si Kathy. Kumaway ito sa akin.

"Nag order ka na ba?" tanong ko sa kanya pagkaupo ko sa tapat niya.

"Yes. Busog pa ako. Ikaw nalang ang mag order."

"Okay. So sasabihin mo na ba ang favor na yan?"

Tumawag ako ng waiter at sinabi ang order ko dito.

"Marc. Im pregnant."

"YOURE WHAT?!!!!!"

"Im pregnant. Gusto ko sanang magtanong sayo tungkol kay Matt."

Tangin*!!! Buntis siya? Shittt!!! But Matt can never get her pregnant.

"Sinong ama?" huli na ng marealize ko na ang offensive ng tanong ko.

"Ofcourse, it's Matt." she answered.

"I mean, yes it's Matt. But...anyway congrats!"

Tangin* talaga! Paano to? Mas nagdoble ang guilt na dinadala ko. Pero hindi pwede na ngayon pa ako umatras. Shit lang! Bahala na! Pero uunahan ko siyang magsabi kay Matt na buntis sya! Hindi pwede to! Hindi!

BEDDED BY A PLAYBOYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon