Ashleigh's POVNakita ko si Luke na naglalakad sa tabing-dagat.
"Hey! Kadiliman!"
Lumingon naman sya sa akin na magkasalubong ang kilay.
"Leighsaster!"
Bigla akong nabweset.
Kahit kailan talaga si Lucas.
"Anong ginagawa mo dito?" tanong ko.
"Nakipagkita lang ako kay Sarah. How about you? May date ka?"
"Tse! Anyway, kamusta ang pag-uusap may nagkabalikan na ba?"
Tumawa naman ito.
"I can't understand stand it. Masyado kang balimbing. Last time you're cheering for me and Chris. Now you're asking me if Sarah and I are back together."
Napailing ako. "No its not that. Nakikichismis lang ako naman."
Napa-tss lang ito bilang sagot.
"So, how is it?"
"Huh?!"
"The talk."
Natahimik ito.
"It's good, but I feel kinda guilty."
Napatingin lang ako sa mga mata nya.
"Guilty? Why because you can't love her back?"
Umiling ito. "It's because I don't know how to erase those pain I put her through."
Natawa ako. "Ngayon ka lang nakaramdan ng guilt? After mong magpaiyak ng mga-" nagbilang ako sa mga daliri ko. "Twenty seven na lang ang kilala ko pero mga mahigit forty yun ganun. Ngayon ka lang talaga na-guilty?!
Tumawa lang ito.
Para namang joke ang tawa nya pero ang sarap sa mata makita na tumatawa sya.
"Paano naman ako magi-guilty? Most of them nagpapakita naman ng motives na sa akin. Malay ko ba na ganito ako kagwapo."
Napaka-GGSS.
Nagbubuhat ng sariling bahay. Hindi na upuan kundi bahay talaga.
"You're not sorry for them?"
"Hmm for some of them I think. I uses them for my entertainment. For me, it's my way to forget."
"But you’re not, you just put some band-aid over the issue. Eventually, that band-aid came off."
"Yeah, and it hurt like hell. Pero naman di ko namqa totally kasalanan na nasaktan sila. Di ko naman sinabi na umasa sila. Fling-fling lang ganun."
"Makarma ka sana noh?"
Tumawa ulit ito.
"Nakarma na nga ako. Nakikita mo naman na hindi na ako makaahon. I fall deep and hard kay Chris. And I want her to be happy.
I'm hoping na sana maging part ako sa happiness na yun.
They that the right person can make everything better and I want to be that right person."
Kitang-kita ko sa mga mata nya na punong-puno nang pagmamahal yun.
I felt something throb in my chest.
Delikado.
Falling for him sa ganitong sitwasyon ay hindi maganda.
Yes.
Aaminin ko na.
May nararamdaman ako para sa kanya.
Pero di pwede.
I have to stop this.
This heart of the issue.
Masyado nang mahaba ang love story nila ayokong dumagdag pa.
BINABASA MO ANG
His Deepest Downfall
RandomLife is a myriad of things, too much to see, too little time. It's either you get something out of it or let it simply slip away. And I used to slip it away a lot. There are some things that we have ignored, and those things will never happen again...