Chapter 28 - The Price of Loving Too Much

43 2 8
                                    

Oh yeah play the video for kdramahan chuchu 😂🤣😂


Luke's POV

I saw her crying while her face buried on her pillow.

Nawawasak na naman ako.

It's just amazing na alam kong basag na basag na ang puso ko pero patuloy pa rin itong nababasag.

Napahawak ako sa dibdib ko dahil parang may matulis na bagay na tumusok sa dibdib ko.

Huminga muna ako ng malalim.

I just walk slowly and sit on her bed sa tabi nya.

"Hey!" tawag ko sa kanya.

Hindi naman sya kumibo pero alam ko namang ramdam nya ang presensya ko.

"He left already. Di ka man lang nakapagpaalam."

Biglang lumundo ang kama. Gumalaw sya at bumangon paupo.

Nagpahid sya ng mga luha nya.

Damn.

I want to take those tears away.

The tears for the man she loves.

"I can't set him off." sabi nya at humihikbi pa. "I just can't kasi baka pag nakita ko pa sya bago umalis baka magbago ang isip ko at pigilan sya."

Nagsimula na tumulo ang mga luha nya. Kahit nakailang pahid na sya ng mga mata nya ay sige pa rin ang pagpatak nito.

"I can't take him away from God. Kaya ayaw kong makita umalis sya. Kasi I know he loves me and I'm happy coz he's choosing the greater love." napangiti ito sa kabila ng mga naglalandas na mga luha sa pisngi. "Pero masakit lang kasi. I can't hate him for leaving me this time and I have to be truly happy for the path he choose."

Niyakap ko sya.

"I know you're hurting. You can cry. Pillows can't comfort you enough. I'm still you're best friend and I am for you."

Naramdaman ko na lang na gumanti sya ng yakap at umaalog na ang balikat nya.

"I'm sorry Luke." sabi nya.

"I'm so sorry. I know you're hurting too but I love him. I just love him to the point na kaya kong masaktan para sa kanya. Kay God ko naman sya ipapaubaya pero masakit pa rin. Sobrang sakit."

Ang dami nya pang sinabi pero paulit-ulit lang ang mga salitang " I'm sorry " and  " I love him. "

Ito yung masakit sa role ng pagiging kaibigan ot best friend eih. Yung kailangan natin silang i.comfort kasi nasasaktan sila ng taong mahal nila pero tayo na nagmamahal sa kanila hindi nilang magawang mahalin.

Yung puso ko ilang beses na talagang nawawasak.

Pero I still love her with all my broken pieces.

Is this how being alive but barely breathing means?

Is this the price of Loving her too much?



================================
Short update

Will you let go someone you love to enter priesthood or to be a nun?

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 24, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

His Deepest DownfallTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon