Chapter 18 - Those Letters

14 1 0
                                    


Third Person POV

Nakatambay ngayon ang X, Y, Z sa library. Sa may di mataong lugar silang tatlo pumwesto.

"Im so bored." reklamo ni Zoe.

"Try mo tumambling." suhestyon naman ni Xan Dy.

Si Yash naman ay tahimik lang na naglalaro sa kanyang cellphone.

"Why don't we check ang ilalim ng table? Baka may nga hidden letters sa mga mag jowa." nakangising sabi ni Zoe.

"Naku Z. Baka chewed bubble gum lang makita mo."

"Let's just try."

Wala namang nagawa ang dalawa at ayon na nga tiningnan nila ang ilalim ng mesa to check it.

May nakapang papel si Yash at tinawag ang pansin ng dalawang kasama.

"Hey! I got something."

Tuwang-tuwa namang lumapit si Zoe.

"Sabi ko na nga ba at may makikita tayo."

Binasa nila ang sulat.

'Paano ka magiging masaya kung di mo makuha ang bagay na gusto mong makuha sa buhay mo?.'

Napakunot naman ang nuo ni Xan Dy.

"Ano ba to?"

Nagningning ang mata ni Zoe.

"It must be some love problems."

"I don't like that face of yours Zoe." sabi ni Yash. "We won't answer this one."

"C' mon Yash. It's for fun. Plus matutulungan pa natin sya."

"Okay." si Xan Dy. "Pero si Yash na magbibigay ng advice. Wala kaming mapupulot sayo."

"Grabe lang talaga. Ok fine, fine."

Binasa naman ulit ni Yash ang papel at nag-isip sandali. Tapos ay nagsulat na sa kaperasong sticky note na binigay ni Zoe.

'If you can't get what you love you have to love what you got'

At nagsimula ang palitan ng sticky notes sa library.

Pero isang araw ay di na nagreply.

"Walang sagot?" tanong ni Zoe.

Nagkibit balikat lamang si Yash at Xan Dy.

"Baka busy lang noh? Why don't we leave a message here?" sabi ulit ni Zoe at kumuha ng papel.

"Anong magandang isulat?" tanong ni Zoe sa dalawang kasama.

Sumagot si Yash. "Sabihin mo mag move on na sya at huwag na maging tanga."

"Ang hard nun, Yash." si Xan Dy

"May naisip na ako." si Zoe at nagsimulang magsulat.

'And daya mo naman. You didn't read my letter. 😔 But it's okay. I know that you have heavy load than mine. Let me tell you something.

Sometimes there are things in our lives that aren't meant to stay. Sometimes the changes we don't want are the changes we need to grow.

I think you should let go.

I know, what I'm telling you is painful.
If he comes back for you and you still love him then good for you.

Nakakalimutan mo ng mahalin ang sarili mo.

The last thing that you need in your life is to waste your time pursuing someone who gave up on you.'

Few days later nakatanggap sila ng reply.

'They say that when you find the person you love, never let them go. When things get tough, whatever you do,never take the easy way out and leave. Never give up easily because its worth fighting for. '

"Ay tanga!" sabay na naibulalas ng tatlo.

"Pwede ba ako naman magbigay ng reply?" tanong ni Yash.

"Tatlo na lang tayo. Ikaw na mauna Yash then kami naman agad." Xan Dy suggested.

Nagsulat naman si Yash at ang una pa lang na nga salita ay makikita mo talaga na nanggigigil sya sa katangahan nung sumulat.

'Give yourself a reality check-. "

His Deepest DownfallTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon