Chapter 26 - Shattered

31 1 5
                                    

Don't give up and be easily shaken because there are so many more in life that are not yet revealed to you- things, events, people and feelings you will experience, meet and feel if and only if, you will survive what you are handling now.

Christi's POV

I walk away from them.

From him.

Ang sakit-sakit.

Why did he come back if he will leave again?

Bakit kasi kailangan nya pang umalis?

Bakit kailangan nya akong iwan?

Then I remember Sarah and our talk earlier.

'Sometimes there are things in our lives that aren't meant to stay. Sometimes the changes we don't want are the changes we need to grow.'

'But I can't let him go, Sarah. I just can't. Hindi ko pa kaya. Hindi ko na kaya. Every time magbre-beakdown ako. I want to give up life either.'

'Don't give up and be easily shaken because there are so many more in life that are not yet revealed to you- things, events, people and feelings you will experience, meet and feel if and only if, you will survive what you are handling now.'

Napangiti ako.' Dapat ako nagko-comfort sa'yo. '

'Nah! It's fine.'

"Chris." tinig ni Paul ang nagpabalik sa akin sa kasalukuyan.

I face him.

I don't know pero hindi pa sya nagsasalita ay nag-uunahang pumatak ang mga luha ko.

"Let's talk Chris."

Marahan akong tumango.

Maybe we really need this.

Sarah's POV

Hindi na kumibo si Luke pagkatapos kumanta.

Naramdaman ko na lamang na umaalog ang balikat nya.

Nag-iwas ng tingin sa kanya at pasimpleng nagpahid ng luha.

Parang pinipiga ang puso ko.

Bakit nasasaktan kami pareho?

Hindi ba pwedeng masaya lang?

Napaka-kumplikado naman nito.

Bakit naman kasi hindi na lang tayo ang mahal ng taong mahal natin. Bakit may ganito pa?

"Hey!" narinig kong sabi ni Leigh at hinagod ang balikat ni Luke.

Gustuhin ko man na damayan si Luke ay hindi ko kaya.

Ang makita syang umiiyak dahil sa bigo nyang pag-ibig ay dobleng sakit ang hatid nito sa akin.

Ashleigh's POV

Niyakap ko si Luke at mas lalo naman syang napaiyak.

"I didn't do anything." He said. "I just let her slip away. Just like before. Ngayon binabawi na sya." patuloy nito habang umiiyak.

"You can't say that." si Rigel. "Hindi naman magiging ganoon ang reaksyon ni Chris sa kanta kung may balak makipagbalikan si Paul sa kanya."

"IT'S JUST A DAMN SONG!!!" napipikong bulyaw ni Luke.

"No, it's not. Lahat kaya kayo may hugot habang kumakanta." sabi pa nito habang tinuturo kami.

Bakit pati ako nadamay?

"Hindi ko to sinasabi para umasa ka na naman. But maybe his reason for coming back is not to get Chris back but to settle for his past to finally move on too. Just like what Sarah did." mahabang sabi nito.

"Bawat isa sa inyo ay multo ng bawat isa. In order for you to move on is to face your ghost. Nasasaktan lang kayo pare-pareho dahil dyan. And quit saying na wala kang ginawa para bawiin sya. She's not yours for you to say that. Paano mo babawiin kung hindi naman naging iyo? "

" Pero she did in loved me. Minahal nya naman ako. "

" Yeah! She did. Gaya ng sabi mo minahal ka nya pero hindi na ikaw ang mahal. "

"Naghihintay pa rin naman ako."

"Luke! Huwag tanga kasi. Naghihintayan lang kayo, hindi ba kayo napapagod?! Bakit ba kasi kayo naghihintay kahit alam nyo namang walang babalik?"

"Mahal ko kasi."

Ayan na naman ang walang katapusang linya.

'Mahal ko kasi'

Pero naman kasi sa pagmamahal nagiging tanga ka talaga.

Aasa ka at aasa ka kahit wala namang pag-asa dahil sa mahal mo nga.

================================


Ahoy!!! Congratulations sa lahat ng pumasa ng 2019 Bar Exams. Esp. Kay Kapre. Choss!!

Jun!!! Congratulations Attorney ka na! ❤️❤️❤️❤️ 🎊🎊😁

His Deepest DownfallTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon