e i g h t e e n

5 5 0
                                    

"Bakit ang tamlay mo dyan ha?" I immediately diverted my attention to Princess, siya kasi yung nagtanong. Nasa classroom kami ngayon at walang prof nasipot kasi nasa hospital daw yun, dinadalaw ang papa niya don.

I continued doodling through the pages of my book. Nabobored ako dito, wala akong magamit na cellphone dahil sinira nga ni Ezekiel ang cellphone ko. Di ko tuloy mastalk si Nel, ni di ko nga macheck kung nagreply na ba siya sa chat ko sa kaniya. 

Hays, baka nga naiblock niya na ako sa sobrang kulit ko. 

"Wala akong ganang pumasok" sagot ko kay Princess at agad na umub-ob nalang para  di na nila ako makulit pero wala talagang makapigil sa kanila dahil kinulbit pa ako nang kinulbit nila kasabay ng mga pagsigaw sigaw na tila ba parang kinikilig sila sa nakita nila. 

"Ano bang meron dyan?" napairap nalang ako habang nakaub-ob ako. Di ko nalang sila pinansin pero patuloy talaga ng pagkulbit sila kasabay na din ng pagsigaw sigaw nila Princess at Ritza. 

"Wag nga kay---" natigilan ako nang umalis ako sa pagkakaub-ob ko nang makita ko si Nel sa may pinto. Holding a bouquet of flowers in his hand, staring back at me. I blinked my eyes and pinched my arm to check if it's true or not pero iba eh, masakit nung pinisil ko sarili ko. 

"Is that your Nel?" excited na tanong ni Ritza habang nakangisi sakin, Cencio immediately folded his arms infront of his chest para ipaalam kay Ritza na nagseselos siya pero walang epekto ito sa babae dahil patuloy lang si Ritza sa pagtatanong ng kung anu-ano. 

"Ang gwapo naman niya, kanino niya kaya ibibigay yung bouquet na yon?"
"Wow, sakin yata niya bibigay yung flowers"
"Yung biceps beee! Saraaaap!"
"Oh my god, my prince is here!!" 
"KUYA ANAKAN MO KO"
"Holy crap, sino na namang gwapo 'to? Tinalo pa si Ezekiel" rinig kong sabi nung mga kaklase kong babae. 

"Be, papalapit siya sayo!" sigaw ni Princess sa tenga ko, umalis naman ako kagad palayo sa kaniya. I watched how Ritza drooled over my man and how Cencio's eyebrows met themselves into a line, dictating that the boy was mad at Ritza's reaction. 

"Alam ko naman, ano ba" sabi ko at excited na tinignan si Nel. He's wearing a black with white stripes na sweatshirt. May dala dala din siyang paper bag sa braso niyang sobrang yummy. 

DADDY CHOKE ME IN THOSE BICEPS! AhhHHhhhHHhCk!

"Melio..." sambit ni Nel at agad na lumapit pa sakin, humawi naman ang mga studyante dahil dumadaan si Nel sa gitna nila. The boys mad because their girlfriends were drooling over Nel. 

I mean like, who wouldn't drool at the guy? 

"Hi" sambit ko nang makarating siya sa harapan ko. I couldn't get out of my seat sa sobrang lapit niya sakin kasi one move, I'll be kissing this man infront of me. Wait, that's not a bad idea now is it?

"For you" sabi ni Nel at binigay sakin yung bouquet of flowers na hawak niya sa kamay niya. White roses... my fave. How'd he know na dito ako napasok? As far as I know he doesn't know a single thing about me. 

"This must be a dream" biglang sabi ko out of nowhere na siyang kinakunot ng noo ni Nel sa harapan ko. He pouted his lips and made a very sad yet cute face. I started giggling at his actions cause he's so cute. I didn't mind their comments about me being a nerd and too ugly for the guy. 

All I want is for me to spend time with him.  

"Well, I don't care if this is just a dream or what. Kahit minsan man lang makasama kita, solve na ako" sabi ko dito at agad na niyakap si Nel sa sobrang tuwa. He chuckled at my actions and hugged me back. Ang sarap niyang yakapin, his body softly caressing my stiff one. 

"Well, pinagpaalam na kita sa teacher mo. Sabi ko may pupuntahan ka sa Hospital to get you out of here" bulong niya sa tenga ko at humiwalay na siya sa yakap namin. I pouted at the sudden loss of contact but he kissed my forehead instead, making things sweeter than it is. 

"Pasaan ba tayo?" tanong ko sa kaniya at agad na tinignan siya sa mata pero nahirapan akong tignan siya sa mata kasi sobrang nahihiya ako sa kaniya. Siya pa mismo ang pumunta sa school ko para sunduin ako.. 

Wait, pano parents ko. They don't know.

"Paano din yung parents ko, they don't know that I'm skipping class" pagaalala ko pero ngumiti lang siya sakin at agad na hinalikan ang pisngi ko. Jusko, nakakadalwa ka na Nel ano ba. 

"I already asked for permission from your mom. Pumayag naman siya na sunduin kita pero she doesn't know that I'm fetching you this early. I just wanna spend time with you" he romantically said the last part of his sentences. 

"Well, okayyy" tanging nasabi ko kaya tumayo na ako dala dala ang bouquet na binigay niya sakin. We held hands at agad din kaming lumabas ng classroom with my friends' jaws wide open. 

Agad kaming naglakad palabas ng campus at dumiretso kami sa parking lot kung saan nakaparada ang kaniyang kotse. He opened the door for me like a real gentle tapos umupo na ako sa tabi ng seat niya. He ran towards the other side to get inside of the car then he drove off the school na. 

"Saan ba tayo pupunta?" tanong ko, he briefly glanced at me then held my hand, kissing the back of it. Such a sweet gentleman. Di ko napigilang mapangiti dahil sobrang saya ko't kasama ko siya. 

Lord kung panaginip man to, wag nyo na akong gisingin. 

"We're going on our first date" sagot ni Nel as he was driving with my hand in his. 

"Okaaaay" sagot ko at binalik ko na atensyon ko sa daan. Unfamiliar buildings meeting my gaze. 

Ilang pang minuto ay nakarating na din kami sa isang mall, he pulled the door open for me kaya nakalabas ako nang maayos sa kotse niya. Suddenly... he got down to his knees na parang magpropropose. 

"Melio..." he said.. 

"Melio..." he repeated. 

"Melio!" bigla akong naalimpungatan at napaupo nang maayos sa seat ko. I'm still at school. 

Lord, diba sabi ko kung panaginip man yon wag nyo na akong gigisingin pa? Hays. 

"Ano yon?" tanong ko kay Princess. 

"Lunch na" 

She Adores Mr. SellerWhere stories live. Discover now