Candice
"Salamat, Chan."
Sabi ni Changbin kay Chan. We're done eating and it only took us 30 minutes, ng hindi nag-iimikan. We both ate quietly and awkwardly. Ngumiti naman sa amin si Chan.
"Your welcome! Next time balik ulit kayo dito! I'm trying out a new recipe and I want you two to be the first one to taste it!"
Pagmamalaki ni Chan and I just smiled at him. Ang cute nya talaga. Napatingin naman sya sa akin.
"And I hope I get to see you again, soon."
He said then wink. It was a failed wink but he looks so damn cute. Di ko napigilang matawa sa kanya. Tinapik naman ni Changbin yung balikat ni Chan at nagpaalam na. As we said goodbye, me and Changbin headed out. Napatingin ako sa relos na suot ko. It's already 12:40pm.
"What time does your break ends?"
Tanong sa akin ni Changbin habang inaantay namin yung kotse nila.
"Umm, 1pm."
Sabi ko at tumango nalang sya. Maya-maya ay nakarating na yung kotse at kagaya kanina ay pinagbuksan ulit kami ng pinto. At nauna nanaman ulit pumasok sa loob si Changbin. As we all got inside the car, we drove off.
Tahimik nanaman kami buong byahe. Hanggang sa bigla kong naisip na kung bakit biglang nagyaya tong si Changbin na kumain. I glanced at him and saw him using his phone. Should I ask? Kinakabahan ako.
"If you have something to say to me, sabihin mo na."
Bigla nyang sabi ng di tumitingin sa akin. Napalunok naman ako sa kaba at inayos tong buhok ko.
"Umm, may gusto lang sana ako itanong sayo.."
"What is it?"
He said and turned his head to look at me. Huminga muna ako ng malalim bago magsalita.
"B-bakit mo nga pala ako biglang niyaya kumain? Hindi naman tayo masyadong close nun..."
I said. Saglit syang di nagsalita at nakatingin lang sa akin. Habang patagal ng patagal ay medyo naiilang na ako sa mga tingin nya. I avoided his weird gaze and looked down. I heard him sigh.
"I just wanted to say sorry to you."
Sabi nya dahilan para mapatingin ulit ako sa kanya. Tama ba narinig ko?
"A-ano?"
"Gusto kong mag-sorry sayo for turning you down back in highschool. I know that hurted you a lot. And you probably hate me for that."
Sabi nya at napaiwas nanaman ako ng tingin sa kanya. I sighed as I fiddled with my fingers.
"H-hindi naman sa ganun.."
Sabi ko at nagkaron ng pandaliang katahimikan. Di ako makapaniwala ni si Seo Changbin ay nagsorry sa akin. What if napilitan lang sya? What if someone asked him to apologize to me? If so, sino naman kaya? Wait, bukod sa kanya, may nakakaalam kaya na nag-confess ako sa kanya?? That's just scary. Pero still, hearing him apologize for what he'd done to me in the past made me question his real personality. Napahinga ako ng malalim at sumandal nalang.
"I-I forgive you..."
• • •
Changbin
I looked at her. Nakatingin lang sya dun sa labas ng bintana. I can't believe that she'll forgive me. I've been treating her like shit back in highschool but yet she chose to forgive me instead.
This was all Felix's plan! Sinabi nya sa akin na mag-sorry ako kay Candice ng dahil nga sa pag turn down ko sa kanya nung araw na nag-confess sya sa akin. Pinaliwanag nya rin kung gaano kasakit sa isang tao yung ganun at bla bla bla. To be honest, I have no plans in apologizing to her. Pero dahil nga pinilit ako nung kupal na yun, I have no other choice but to apoligize to her.
Napabuntong hininga nalang ako at isinandal ang ulo ko sa upuan. But, I can't help but glance at her one last time. She tugged a piece of her hair behind her ear at dahil dun saglit akong natulala sa kanya.
She's pretty. No way.