Candice
The party was going well. At mabuti nalang walang nakaalam sa nangyari kanina. Bumalik na ako sa lamesa ko habang kumuha na ng pagkain si Changbin. At si Chan naman ay di ko na alam kung san nagpunta. Kumain nalang ako at maya-maya ay nakabalik na si Changbin. Nagtaka ako ng makita kong isang baso na may wine lang yung dala nya.
"Hindi ka ba nagugutom?"
Tanong ko sa kanya. He drank the wine in a fancy way before turning his head to look at me.
"I'm not hungry. Wag mo na ako alalahanin."
He said then patted my head like I'm some sort of a pet. Psh. Di ko naman sinabi na nag-aalala ako sa kanya. Napabuntong hininga nalang ako at pagharap ko sa gilid ay may nakita akong dalawang matandang babae na nakangiti sa akin. I didn't know how to react so I just smiled at them also.
"You're so beautiful."
Sabi nung isa. Enebe, joke. Natawa naman ako at nagpasalamat sa kanila.
"Salamat po. You two look gorgeous as well."
"He is so lucky to find a beautiful lady like you."
Sabi naman nung isa at napawi naman tong ngiti ko. Napatingin ako kay Changbin na busy umiinom ng wine. I sighed and looked back at the two old lovely ladies. If only they knew that we're not really a couple.
Maya-maya ay bigla silang nagpatugtog ng love song and the lights went dim. Mas maganda pala tignan to pag madilim. I was in so much awe at di ko napansin na nagtatayuan yung iba upang makasayaw sa partner nila sa dancefloor. Even the two lovely ladies na kumausap sa akin ay niyaya ng kanilang mga asawa. I just smiled as I watched them dancing slowly at the dancefloor. Hays. Parang ang sarap rin uminom ng wine ng mga gantong oras. Tumayo ako para kumuha ng wine. Pagbalik ko sa lamesa ay nakita kong wala nanaman si Changbin. Psh, bahala sya. I just drank my wine instead while watching some couples slow dancing on the dance floor.
Naalala ko tuloy yung prom namin nung highschool kami. I can't remember kung anong suot ko nun. Basta, I was there. Parang ganto rin. Nakaupo lang habang pinapanood silang sumayaw. Sadly, nobody even approached me that night and asked me to dance. At di ko maiwasan mainggit habang pinapanood ko yung mga ibang babae na niyaya sila ng mga lalaki para sumayaw.
I heaved a long sigh and rested my back on the chair. My life back then was miserable. But thank god I'm finally done living with it. Uminom pa ulit ako ng wine. Di naman agad ako nalalasing eh kaya ok lang naman.
"Candice.."
A voice I heard. Dahan-dahan ako napatingala at akala ko si Changbin iyon pero si Chan lang pala. He smiled and offered his hands at me.
"Pwede ba kita maisayaw?"
He asked. Napangiti naman ako at ibinaba yung wine na iniinom ko at hinawakan yung kamay nya. We both walked towards the dance floor. He gently placed his hands on my waist as I put my hands on his shoulder. And we started dancing slowly.
"Iniwan ka nanaman ni Changbin, no?"
Tanong nya. I sighed then nod my head.
"Sinabi ko na sa lalaking yun na wag kang iiwanan eh. Kulit talaga."
"Hayaan mo na. Wala naman pake yun sa akin eh."