28

365 19 1
                                    

Changbin

I don't know why my father called me again in his office. Sabi may importante lang daw syang ididiscuss sa akin. How important is it though?

Kumatok na ako sa pinto at narinig kong pinapapasok nya na ako. I opened the door and saw my father smiling at me. Sa kabilang upuan ay meron isang babae nakaupo at napabuntong hininga naman ako ng makita ko nanaman muli ang pagmumukha nung babaeng yun.

"Hi, binnie!"

Nakangiting bati sa akin ng Tiffany na yun. She tapped the empty space beside her, wanting me to seat there. I sighed and just sat at the chair in the middle. But she moved closer to me and snaked her filthy hands on my arm.

"I miss you so much!"

"Well sadly, I don't miss you."

Sabi ko at tinawanan nya lang ako. Anong nakakatawa dun? I looked at my father then sighed.

"Anong ginagawa nya dito?"

"Well, we have to discuss about your marriage."

Sabi nya. Naramdaman ko nanaman ang pagsakit ng ulo ko. Marriage? Are you fucking kidding me?

"You see, the–"

"Cancel that marriage. I'm not interested."

Sabi ko at inalis yung kamay ko mula sa pagkakahawak nung babaeng yun. Tumayo na ako at aalis na sana ng hawakan nanaman ni Tiffany tong braso ko upang pigilan ako. I heard my father chuckled.

"At bakit gusto mo naman icancel yung marriage? Don't tell me you already have someone else in mind?"

My father asked and his face became curious. Napangisi ako sa kanila.

"Actually, I do."

"Ano?!"

Di makapaniwalang sabi ni Tiffany at gulat na gulat ang kanyang tsura. Unlike my father who doesn't seem surprised at all.

"Sino yung babaeng yun?!"

Tanong ni Tiffany sa akin. Mas lalo akong napangisi at isinuksok tong dalawa kong kamay sa bulsa ng pantalon ko.

"You'll get to meet her tomorrow at the party."

"But–"

Di ko na sya pinakinggan pa at tumalikod na tsaka naglakad palabas ng opisina nya.

• • •

Candice

"Wait, what?! May magpapatumba ng Seo Corp bukas mismo sa anniversary party nila??"

Di makapaniwalang sabi ni Hailee matapos ko sabihin lahat sa kanya yung mga plano nung dalawang lalaki.

"Pano yan?? Walang makakahuli sa kanila lalo n lahat kayo nasa party!"

"Ako ang huhuli sa kanila."

Sabi ko at bigla naman akong nilapitan ni Hyunjin. Hinawakan nya ang mga balikat ko habang nakatingin diretso sa aking mata.

"Baka mapahamak ka pa, Candice! Sa tingin mo ba kaya mo sila? Bakit hindi mo nalang kasi hayaan yung lalaking yun na pumigil dun?"

Sabi nya at napahinga naman ako ng malalim. Wala naman kasing pake yung lalaking yun. And I wouldn't want to announce na may mangyayari and spoil the party. It's better if I just do this alone.

"Candice, kahit anong mangyari wag–"

"Just trust me on this! Kaya ko to, I promise."

Sabi ko at tinignan silang dalawa. I maybe weak, but when it comes to this, I can handle it. I just need them to trust me.

"Candice, sigurado ka ba sa gagawin mo? Tama si Hyunjin, baka mapahamak ka."

Sabi naman ni Hailee at hinawakan tong kamay ko. I smiled at them.

"Sigurado na ako sa gagawin ko. Don't worry, I can handle this."

I said reasurringly. Although deep inside kinakabahan ako sa posibleng mangyari sa akin. Tomorrow's the anniversary party, and I'm so ready for it.









...

an: kulit ni candice no? HAHAHA

IT'S YOU. Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon