Special Chapter

21.4K 299 10
                                    

"Hindi ko na alam kung anong nangyayari sa anak natin!" Umiiyak na sabi ko Kay Titus.

"Shh,everything's going to be fine." Pag aalo sakin nito pero hindi ko pa ring mapigilang mag alala.

Bigla kaming napabaling sa pinto ng kwarto nang may kumatok.

"Ma?" Dinig Kong pagtawag sakin ni Ashton.

Ashton is now 13 years old.He is a very responsible,witty and sweet young man.Bukod sa masungit sya ay wala na naman akong nakikitang problema sa anak ko.

But my youngest......

Pinunasan ko ang luha ko at Sabay kaming naglakad ni Titus sa pinto.Binuksan ko ito at nakita ang balisang ekspresyon ng anak ko.

"What's wrong Ashton?"Dining Kong tanong ni Titus.

" S-si Isaiah po...."

Agad along kinabahan pagkarinig ko sa pangalan ng bunso ko.Hindi ko na pinatapos sa pagsasalita si Ashton at agad na tinahak ang daan patungo sa kwarto ng bunso ko.

Naramdaman ko na lang ang pagsunod ni Titus sakin.

Malapit pa lang ako ay narinig ko na ang mahinang pag iyak ng isa sa mga katulong namin.

"Anong nangyari dito?" Nag aalala Kong tanong at nilapitan ito.

Naka upo ito sa sahig at nakahawak sa kamay nya.Ang isa namang katulong sa tabi nya ay pilit syang pinapakalma.

"M-ma'am,ang young master po kasi.Hinahatiran po sya ng pagkain ni ate Linda pero bigla po syang nagalit at pilit syang pinaalis.Hindi pa man po tuluyan nakakalabas ng pintuan si ate Linda ay pabalibag na nyang isinara ang pinto...." Tumingin ito sa kamay ng kaibigan kaya napatingin din ako dito.Napatakip ako ng bibig nang nakitang namamaga ito at dumudugo."....naipit po ang kamay nya." Pagpapatuloy nito.

Naramdaman ko ang paghawak ni Titus sa braso ko.

"Call mang Jose and bring her to the hospital...." Bumaling ito sa umiiyak na babae."Ms.Linda,I am asking for an apology.We will talk once you're fine.For now go to the hospital."

Napatango ang isa sa mga katulong Kay Titus at inakay na ang umiiyak na kaibigan.

Nang Maka Alis ang mga ito ay agad akong lumapit sa pinto ng kwarto ni Isaiah.

I knocked at the door but there was no response so I knocked again."Anak?"

"Go away!" Narinig Kong Sigaw nito.

"Ayos ka lang ba an—"

Bago ko pa matulog ang sasabihin ko ay nagsalita na ito."Just leave me alone!"

Napabuntong hininga ako at napalayo sa pinto.Naramdaman ko ang marahang pagpisil ni Titus sa braso ko.

"I think we need to call a psychiatric."

Marahas akong napatingin kay Titus nang sabihin ni Titus iyon.

"Hindi baliw ang anak natin!"Galit Kong sabi dito.

" Yes I know at ayaw ko ding isipin yun.But we can't ignore the changes in his personality.He suddenly became distant,always angry and he is becoming violent and harsh!"Paliwanag nya at hindi ko maitatanggi ang sinabi nya.Totoo ang lahat yun.A month ago he started pushing other people out,and he sometimes hurt them.Pero hindi nya ako ni minsan na nasaktan.He just pushes me away.

"Okay." Mahinang pag sang ayon ko dito.Niyakap nya ako at hinalikan sa ulo.

"We'll get through this okay?" Malambing na sabi nya.

We will.We need to.

———————————

Naka upo sa harapan namin ngayon ni Titus si Dr.Rodriguez.At base sa timpla ng mukha nya ay mayroon siyang masamang balita.

"I wanna keep it honest with you,Mr and Mrs Minteverde.Your son's case is far from normal" pakiramdam ko ay parang pinagbagsakan ako ng langit at lupa.

"I diagnosed him with Antisocial personality disorder it is a personality disorder characterized by a long-term pattern of disregard for, or violation of, the rights of others. A person with this case has a low moral sense or conscience and often apparent.To lay it clearly,wala silang pake kundi sarili nila.Emphaty is not familiar to them."


Napa iyak na ko ng tuluyan dahil sa narinig ko.My son is just 9 years old!Napakabata pa nya!

"Individuals with this personality disorder will typically have no compunction in exploiting others in harmful ways for their own gain or pleasure and frequently manipulate and deceive other people, achieving this through wit and a façade of superficial charm or through intimidation and violence."dinig kong patuloy ng doktor.

"Ano po kaya ang dahilan nito?"

"Personality disorders are seen to be caused by a combination and interaction of genetic and environmental influences.Genetically, it is the intrinsic temperamental tendencies as determined by their genetically influenced physiology, and environmentally, it is the social and cultural experiences of a person in childhood and adolescence encompassing their family dynamics, peer influences, and social values."

"But we made sure that he grew up in a safe and healthy and environment,so what's wrong?!" dinig kong tanong ni titus.Hindi ko kayang magsalita,pinoproseso ko pa ang mga narinig ko.

"Well,I have no idea for now.I suggest weekly check ups and home schooling.Nakausap ko sya kanina sa kwarto nya,matalino syang bata.Wag sanang masayang at magamit sa maling paraan."

Tulala ako at pilit na iniintindi ang mga nalaman ko.Hindi ko na nga napansin na naka alis na si Dr.Rodriguez.Naaawa ako sa anak ko.Bakit kailangan nya pang magkaganun?

"Wife look at me." nawala ako sa malalim na pag iisip nang biglang hawakan ni Titus ang mukha ko.Doon ko lang napagtanto na umiiyak pala ako.

"Titus ang anak natin..."umiiyak na sabi ko sa kanya.

Tinitigan nya ako sa mata at tinuyo ang luha ko."Listen,our son is still normal.We just need to give him the extra love,care and support that we can give him.We will get through this okay?"

Ngumiti ako sa kanya at tumango."I love you."

napangiti sya sa sinabi ko.

"I love you most."

tama sya,we can get through anything as long as we have each other.


************************************

Ate PJ;guys naka out na po ang story ni Ashton habang yung kay isaiah naman po ay magsisimula pagkatapos ng story ni Ashton.You can look at my profile to read my other stories.

And thank you for 952 followers in just 9 months of writing!Anyway I just wanna ask kung may mga Army ba dyan?Kung meron sino Bias mo at ano ang ship mo?At sino ang excited sa comeback nila?

Lovelots and I purple you.


🎉 Tapos mo nang basahin ang The Possession of the Obsess (Completed)(season 1 and 2) 🎉
The Possession of the Obsess (Completed)(season 1 and 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon