Chapter 3

18.7K 399 27
                                    

"Ano bang mas bagay sakin?"

Biglang napabuntong hininga si Tanya sa naging tanong ko.

"Alam mo prenny,nawiwindang na ko sa kakatanong mo.Basta pumili ka ng kahit ano!"sabi nya sakin.

Humarap ako sa salamin at itinapat yung dalawang damit sa katawan ko.Hindi ko masyadong maintindihan ang sarili ko.Ala-sais na at malapit na kong pumasok at eto ako ngayon hindi makapili ng damit.

"Bakit ba conscious na conscious ka?"tanong sakin ni tanya na nagpatigil sakin sa pagtingin ng damit.

"Wait--may nakapagsabi sakin na gwapo daw ang CEO at saka nakita ko na sya sa isang magazine.Tapos sa kanya ka magtratrabaho.Wag mo sabihing——"

Bago pa nya matapos ang sasabihin nya ay humarap na ko sa kanya."Wala akong crush sa kanya!!"

Pumaskil sa mukha ni Tanya ang isang mapaglarong ngisi.

"Bakit defensive ka?"tanong nya na may halong panunudyo.

Biglang pumula ang mukha ko sa sinabi nya kaya dali-dali akong pumunta sa banyo pero bago ko pa maisara ang pinto ay narinig ko pa ang malakas na tawa nya.

Napapikit na lang ako pagkabukas ng shower.
Bakit ko ba naisip yon?

————

Pagkalabas ko ng banyo ay nakita ko si tanya na nakahiga sa kama at nanonood ng tv.

"Wala ka bang pasok?"tanong ko dito.

"Next week pa ko papasok."sabi nya nang hindi inaalis ang tingin sa palabas na pinapanood nya.

Maganda ang apartment na ibinigay samin na talagang ipinagtataka ko.Sa ibang apartment kasi double deck ang kama at electric fan,washing machine at oven lang ang gamit.Pero yung apatment na ibinigay samin ay may dalawang kama at kumpleto sa appliances.Isa pa,di hamak na mas malaki ang
ibinigay samin kesa sa ibang empleyado.Nagmukha tuloy condo unit ang apartment na ibinigay samin.

Ang sabi ni tanya wag na lang ako magtanong.Imbes na magtaka ako eh magpasalamat na lang daw ako.Nakuha ako bilang personal secretary ng CEO habang si tanya ay nakuha sa human resources department.

"I better get going,isara mo ang pinto at kumain ka sa tamang oras ha."sabi ko dito at sa huling beses ay tumingin ako sa salamin.

"Opo inay."nang aasar na sabi nya at tumayo na para ihatid ako sa labas.

"Sasakay ka ba ng taxi?"tanong nya sakin habang binubuksan ang pintuan.

Sasagot na sana ako nang may makita akong taong nakahamba sa pintuan.

"Come on,we'll be late for work."malamig na sabi nya.

"Anong ginagawa mo dito?"takang tanong ko sa taong may pinakamagandang berdeng mata na nakita ko.

"Can you please stop asking?Look it's allready 7:47 so we better get going."sabi nya at pinagbuksan ako ng pinto ng kotse.

Kahit naguguluhan ay pumasok ako sa kotse.Bago nya maisara ang kose ay nakita ko ang nakangising mukha ni sinasabing Magchika-ka-mamaya-look.

Sa hindi malamang dahilan ay bigla kong nakita ang mukha ng kaibigan ni titus na katy ang pangalan na nakatingin sakin katulad ng kay tanya.

Isinandal ko ang ulo ko sa bintana at ipinikit ang mga mata ko.

Minsan ay nagha hallucinate ako ng mga boses o ng mga tao na medyo blurred ang mukha.Buti na lang at may ibinigay na gamot sakin si zeke.Parang ordinaryong capsule lang sya.

Sinimulan nang paandarin ni Titus ang kotse.Habang nakatingin ako sa labas ng bintana.Wala kaming imikan sa kotse.

'I love you babe.'

Bigla kong narinig ang boses na yon kasabay ng pagsakit ng ulo ko kaya dali dali kong hinanap sa bag ko yung mga gamot ko.Kumuha ako ng isa at dali-dali kong ininom.

"What's that?"tanong nya sakin.

"Vitamins lang 'to."pagsisinungaling ko sa kanya.

Imbes na magtanong ay nagpatuloy na lang sya sa pagdadrive.Tahimik sa loob ng kotse nang biglang tumunog ang cellphone ko.Kinuha ko yon at napangiti nang makitang si zeke ang tumatawag.

"Bakit ngayon ka lang tumawag?"salubong ko sa kanya pagkasagot ko sa tawag.

"Sorry mahal,naging busy kasi ako sa trabaho.Anyway,kamusta ka dyan?"

May pinapatakbo kasi si zeke na maliit na restaurant.

"Ok lang naman.Natanggap na kami ni Tanya sa trabaho kaya may tinitirahan na kami."pagbabalita ko sa kanya.


"Ganun ba.Bye na muna mahal may mga costumer na ko eh.Tawagan na lang kita mamaya okay?"


"Okay babye."sabi ko sa kanya


"Mag-iingat ka dyan mahal.I love you."


Hindi ko alam pero napatingin ako sa pwesto
ni Titus.Nakita kong seryoso syang nagdadrive.


"Mahal?"dinig kong tawag ni Zeke sakin.


"I-I love you too."Sagot ko sa kanya at pinatay na ang tawag.Hindi ko alam kung bakit pero bigla akong kinabahan.Pakiramdam ko may pinagtataksilan ako.

Sa gulat ko ay pabalang na iprineno ni Titus ang kotse."We're here."malamig na sabi nya.


Doon ko lang napansin na nasa parking lot na kami ng kumpanya.

Bumaba sya ng kotse at pinagbuksan ako ng pinto.

Sumakay kami ng elevator at hanggang doon ay tahimik kaming pareho.

Pagkabukas ng elevator ay nakatalikod syang nagsalita."Ask katy to tour you around."malamig na sabi nya at nagdirediretsong naglakad palabas ng elevator.

Habang naiwan ako doong nagtataka sa asal nya.

————

Titus' POV

I angrily threw the luxurious vase.I'm inside my office and I'm still on range.

She said I love you to someone.


What if that's her boyfriend?

That idea broke my heart into pieces.

Kinuha ko ang cellphone ko sa bulsa ko.I dialled my private investigator.

"I want you to give me all the information about Maxine De los Santos."and then I ended the call.

"If you really are kryzelle,then why do you keep on telling me that you're maxine?"I asked myself out of nowhere.


I need to answer this question, as soon as possible.

The Possession of the Obsess (Completed)(season 1 and 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon