Kyo's POV
Habang nag - uusap kami ni Brent ay nakaramdam ako bigla ng taong kanina pa nakatitig sa akin, paglingon 'ko wala naman.
Aish, it's just my imagination?
"Pare, anong problema? Sinong tinitingnan mo 'dun?" Tanong nito habang nakasandal sa kaliwang pader.
Umiling ako, senyas na wala. Baka kung ano pa kasing isipin ng gagong 'to.
"Uy, pre. Best friend tag tayo,"
"Sige ba, game ako. Una kang magtanong."
Okay nga 'yun para lalo kaming magkakilala ng gago, at para na 'ring malaman kung kaano kagago ang kaibigan kong 'to.
"Paano kung nalaman mong hindi ka na gusto ni Nadine?" Ako hindi magugustuhan ni Nadine? Naku, malabo, ang gwapo 'ko kaya.
"Siyempre gagawa ako ng paraan para magkagusto uli sa akin si Nadine," sagot 'ko naman.
Pero maari 'atang mangyari 'yun, kasi alam kong hindi kapata - patawad ang ginawa 'ko sakanya isan taon ng nakakaraan, maski man nga ako hindi 'ko 'rin mapatawad ang sarili 'ko sa sobrang kagaguhan 'ko eh.
"Ako man paano kung dumating ang araw na magpatayan kayo ni Jake, sa tingin mo sino ang pipiliin ni Micka sainyong dalawa?"
Wala lang trip 'ko lang na tanungin si gago, baka sakaling maganda ang magiging sagot nito.
"Siyempre ako, sa gwapo 'ko pa naman 'to." Confident na sagot nito sabang hampas sa mga dibdib na akala mo unggoy o gorilla sa gubat.
Sa saktong paguusap namin ni Brent ay nakita kong dumaan si Jake, tinawag 'ko naman.
"Jake!" Tawag 'ko. Humarap naman si Jake sa akin saka lumapit. "Bakit?"
"Nag Q&A kasi kami ni Brent at tinanong 'ko kung sakaling magpatayan kayong dalawa, sa tingin niyo sino ang pipiliin ni Micka sainyong dalawa?" Paliwanag 'ko.
Tiningnan 'ko naman si Brent na parang nilukot na papel ang mukha. Nakaharap kasi ang asawa ni Micka, na mahal na mahal niya.
"Malamang ako."
Napatayo naman si Brent. "Paano mong nasabi na ikaw, aber?"
"Una, mas gwapo ako sa 'yo. Pangalawang, ako pinili niya dahil pinakasalan niya 'ko. At higit sa lahat, mas sikat ako sa 'yo."
Napatayo tuloy si Brent at nakipagtalasan ng tingin kay Jake, grabe 'tong dalawang 'to daig pa 'ata UFC na wrestling, nabigla ako ng sapakin ni Brent si Jake sa mukha habang si Jake naman ay sinapak 'din si Brent sa mukha, basagan 'ata ng mukha ang ginagawa nila ah.
"Putik! AKIN LANG SI MICKA MANG - AAGAW KA!!!" Bulalas ni Brent habang hawak - hawak ang pisngi nitong namumula.
"Ikaw ang putik! HINDI SA 'YO SI MICKA SA AKIN LANG SIYA!!! SA AKIN!!!" Pagkatapos ng pangyayaring 'yun ay nagpatayan na ang dalawa.
*-*-*-*-*-*-*-*
Kinabukasan...
Halloween na. May Festival ang School, horror ang theme. Malamang Halloween nga eh, pero mamaya pang gabi gaganapin ang event para daw suspense
Napa buntong hininga na lang ako habang hawak - hawak ang papeles para sa festival na gaganapin mamaya. Oo, ako na ang school president ng student council, at ito 'rin ang pinaka ayaw na pwesto sa lahat, lahat kasi ng gawain sa 'yo iaatas at take note hindi ka tutulungan ng ibang officer dahil dapat daw president lang ang gumagawa ng theme kapag may occasion.
BINABASA MO ANG
Nerd's Revenge [Completed]
Lãng mạn[Shimura's 1st trilogy] Si Nadine ay isang nerd na babae. Palaging binubully at sinasaktan ng mga classmate niya. Pero may isang lalaking palaging nag-liligtas sa kanya sa pambubully sa kanya. Pero paano kung ang lalaking minahal niya ay di pala siy...