Hakbang 8

23K 608 192
                                    

Not long after, Curl got discharged from the hospital. Pinayagan na kasi ng doctor at saka ayaw na rin niyang mag-stay doon.

We had a difficult time informing her about her condition. Tita Shia cried that day. Curl, on the other hand, couldn't accept it. Halos dalawang linggo siyang nagkulong sa kwarto niya. Dinadalhan na lang siya ng pagkain at gamot na kailangan niyang inumin. Hindi siya nagpapapasok ng kahit na sino at hindi rin naman siya makausap. She told us that she want to keep it a secret. Ayaw niyang malaman ng iba na may sakit siya. She didn't want people to pity her. We all agreed to that what she wants.

At sa loob ng halos two weeks na iyon, I didn't fail visiting her. What if she suddenly decided to go out of her room, right? I want to be there. Pinakiusapan din ako ni Tita Shia na pumunta roon dahil baka lumabas si Curl kapag nalaman na nandoon ako. Although, even if they didn't ask me, I will still go there. For my friend.

Hindi rin naman kasi ako na-bored sa paghihintay. Bukod sa natutuwa ako sa panunuod sa hardinero kapag inaayos niya iyong mga bulaklak sa garden, there is also someone who kept me entertained...

Indeed, Riordan bought a cat. Nagulat ako noong una kong punta rito ay may itim na pusa na silang alaga. They said black cats are bad omen. I don't believe in that. This persian cat is my lucky charm. Sometimes...

And he's so cute and sweet!

Itim na itim ito mula ulo hanggang paa. There is no trace of any color on her body except black. Her eyes matches well with her color. Brilliant copper ang kulay nito at litaw na litaw dahil sa itim niyang balahibo.

I'm the one who's taking care of her. Riordan bought a cat house pata tulugan niya. Natutuwa naman ako sa ginagawa dahil napamahal na rin itong pusa sa akin. We named her Mochi. Actually, ako ang nakaisip noon. Pumayag naman agad si Riordan noong sinabi ko na iyon ang gusto kong ipangalan sa pusa.

"Nasan na kaya iyong Daddy mo?" Bulong ko sa pusa.

We're here at the living room. Sa sobrang wala akong magawa dahil hindi naman lumalabas si Curl tapos wala rin si Riordan, kinausap ko na lang ang baby cat ko.

Natutuwa nga ako kasi kada magtatanong ako, sasagot lang siya ng meow. So, so cute! She's responding to me!

Wala si Riordan ngayon, umalis kaninang umaga pero pauwi na raw iyon ngayon. Minsan kasi busy siya sa basketball, pero mas busy masyado sa trabaho. Pinapatulong na kasi siya ni Tito Sage sa company nila kahit nag-aaral pa siya.

I hugged my cat and repeatedly kissed her head. She didn't complain, though. This is why I really like Mochi! She's not maarte! Hindi mana sa akin.

"I'm your Mommy, alright? Pero secret lang natin. Baka malaman ng Daddy mo, eh, masungit pa naman 'yon." Natatawa kong bulong rito.

Para akong baliw na natatawa mag-isa habang kinakausap si Mochi. Hmp! Sa sobrang bored ko, eto na nangyayari sa akin!

I then put her on my lap. Nahiga siya roon. Hinilig ko naman iyong ulo ko sa sofa at sandaling pumikit. Few minutes passed by and we stayed like that.

Medyo parang inaantok na nga ako nang biglang napadilat.

"Hash..." Tawag sa akin ng boses na matagal ko nang hinihintay!

I immediately opened my eyes and stood up. I even forgot that Mochi's sleeping on my lap! Nalaglag tuloy siya at biglang lumayo. I pouted. Aamuin ko sana pero mas gusto kong lapitan muna at kausapin ngayon si Curl!

This is the first time she went out of her room. I'll deal with Mochi later.

"Curl! Buti lumabas ka na! You fine?" Masaya kong bungad.

Still Dark, Love (Still Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon