SISI's POV
Tulad nang ipinakita kong larawan mula sa internet ay inayos ni Mommy Belinda ang buhok ko. Narito kami sa aking kwaro.
Wala sina Nanay Lota at Tatay Toti. Nasa palengke. Sinama nila si Falcon, nag papa bili ng saranggola ang bata."Hayan!" tuwang tuwang pinag masdana ko ni Mommy habang naka hawak sya sa balikat ko.
"Nakooo! Tyak, maiinis na naman sina Cathy sa atin." at tumawa ang Ginang.
Si Cathy ay asawa ng isa sa mga board members ng kumpanya ng Valderama. Amiga ni Mommy ang babae. Pero alam ng pamilya na pinaplastic sila ng mga Repoldo.
"Nakoo. Kayu talaga, Mommy."
"Sus! Eh totoo naman!" namewang si Belinda habang may hawak na brush.
"Kuu, ang tanda na pero insecure pa sa pamilya natin. Palibhasa yung anak nya. Salamat po Doc." at tumawa na naman si Mommy.
"Mom?" si Kuya na gwapong gwapo na naman sa suot nitong silver three piece suit.
"Uy, anak. Teka. Mag bibihis nalang itong kapatid mo." mabilis ang kilos na iniligpit ni Mommy ang mga make up kits.
"Andyan na si Dad. Kaso hindi na raw bababa. Mag kita nalang daw tayu dun sa event."
"Ay oo! Iyan naman talagang Daddy nyo! Napa ka mainipin."
"Salamat pala Mommy."
"Wala iyun anak. Basta ikaw." hinalkan ako ng step mother sa nuo saka lumabas ng silid sakama ang kapatid.
Isinara ko ang silid at inilock. Hinubad ko ang suot na roba. Naka under garments lang akong lumapit sa kama. Nag suot nang mga palamuti sa katawan at binuksan ang dalawang kahon. Inuna kong isuot ang sapatos kong may kataasan. Sunod ang gown ko.
Humarap ako sa salamin ko kahit na hindi ko kita ang buong katawan ko ay natutuwa ako sa upper part body ko. Ang ganda ko kaya! Tama si Mommy kanina. Ma iinsecure na naman ang pamilya Repoldo.
Hindi naman kasi pahuhuli ang Mommy Belinda nya sa mga pormahan. Kahit na malaman ito, may anking ganda ito na nakaka tawag pansin. Kahit matanda na.
"Hoy Sisi." si Kuya. Kumakatok na. Palibhasa 4:30pm na eh.
Binuksan ko ang pinto na may malawak na ngiti.
"Charan! Kamusta kuya? Ang ganda ko ano?" pag mamalaki ko pa.
Satisfied naman ako sa nakuha kong reaksyon sa kapatid dahil napa nganga talaga nya ito. Narinig ko pa itong mahinang nag mura.
"Oh! Kuya!" nagulat ako ng bigla nya akong yakapin.
"Grabe! Aatend ka ba ng prom night, kapatid?" bigla itong kumalas, pero hawak ako sa balikat.
"Abay sa iyo na ang korona!"
"Eeee! Kuya!" namula ako at tinabig ang kamay nito.
"Sira ka talaga. Teka picture tayo!" binalikan ko yung cp ko.Nais kong matawa kay Kuya. Para itong ewan. Maka titig talaga?. Napapa lunok pa.
"Grabe, Sisi. Ang ganda mo!" si Kuya na titig na titig talaga sa akin. Eh naka umang na camera ng cp ko.
Woo! Masubukan nga.
"Talaga kuya?" inilagay ko sa bewang ng kapatid ang isang braso.
"Mas maganda pa ako kay Mimi?""Syempre... hindi no! Ang kapal mo naman!" bara nito sa akin.
Inilabas din nito ang cp.Sabe na eh! Nang uuto lang ito.
"Oh dali na! Ipopost ko ito sa fb. Hashtag. Maganda daw ako sabi ni Kuya." sabay click ko sa camera.
BINABASA MO ANG
Ang Sisiw at Ang Agila (Complete)
Teen FictionSi Sisi, isang tipikal na estudyante. Walang ibang iniisip kundi ang pag-aaral at syempre, ang pera. Pero dahil sa isang pakisuyo, ang 'go with the flow' nyang buhay ay nag mistulang 'bare with it...' Paano nga ba dadagitin ng isang Sisiw ang isang...