SISI's POV
Uwian na, pero si Sisi kailangan pang tumulong sa canteen. Nag hahalo ang pagod at antok na nadarama.Alanganing oras na kasi sila naka uwe ni Eagle kagabi kaka gala at kaka kain sa mga bukas pang kainan. Pasalamat talaga sya at himbing na sa tulog ang mga kasama sa bahay.
"Sisi, Hija."
Buhat sa pag tataas ng upuan sa mesa ay nilingon ni Sisi si Manang Saling.
"Ipinag balot kita ng pizza. Kunin mo rito mamaya ha?"
Kahit papaano ay nagka energy sya.
Nginitian nya ang Ginang.
"Opo!" pinas pasan nya ang ginagawa.Tulad ng naka gawian, dumiretso sya ng junk shop. Pero hindi na sya nag lakad pauwe, kailangan nyang mag sakay para maitulog na ang nararamdamang puyat.
SABADO
"Aalis ka?"Napa tingin si Sisi buhat sa salamin ng makita si Sarah, tangan ang tasa ng kape.
"Oo." Ipinony-tail ko ang buhok. The usual. Pasaway kasi ang buhok nya. Buhaghag.
Binuksan ni Sarah ang t.v samantalang nag sosoundtrip sya. Umupo ng pa dekwatro sa sofa.
"Dont tell me sa kaklase mo na naman ikaw pupunta?"
Nginitian ko ang babae. Hinagilap ang sapatos sa lalagyanan.
"Oo. Ikaw wala ka bang--""Tao po? Sisi?"
Tatalon talon na tinungo nya ang bintana habang nag susuot ng medyas.
"Hala si Mimi!" Nasa labas na ang kaibigan pero hindi pa sya tapos mag ayus.
"Mi, pasok ka nalang. Bukas naman yang gate!" Sigaw ko.Nag mamadali ako sa pag sasapatos.
"Hi? Good morning po." Bati ni Mimi kay Sarah.
"Upo ka." Si Sarah.
"Salamat." Si Mimi na umupo sa katapat kong sofa.
"Wait kang ahh." Aniya rito.
"Ayus lang. Ngapala, sa palengke nalang muna tayu bumili ng ibang ingridients tas pag may kulang sa mall tayu pumunta."
"Pwede din. Teka kunin ko lang bag ko." Pumasok ako ng kwarto para kunin ang bag ko na tanging payong at panyo lang ang laman.
"Sarah, pasabi kina Nanay na nakina Mimi ako. Baka gabihin ulit ako. Mag luluto kami eh.""Sige." anang babae habang tutok ang tingin sa dinudutdot ng cp.
"Tara." aya ko kay Mimi.
SA PALENGKE
"Saan tayo?" tanong ko kay Mimi.Nag labas si Mimi ng maliit na notebook.
"Kailangan natin ng mga ito." sabay pabasa sakin ng mga naka sulat sa papel."Harina...?" nag pa linga linga sila habang nag lalakad.
"Tara doon!" turo ko sa parteng gilid ng palengke.
"Bili ka na. Dito ko naalalang bumili si Nanay nang harina dati eh." tukoy ko sa narating naming tindahan."Sige. Manong!" tawag ni Mimi sa tindero.
Napa tingin sya sa paligid nang may maka tawag sa kanya ng pansin. Isang tindahan ng mumurahinh damit.
"Mimi, dun lang ako ah. Titingin ako." Turo ko pa sa pupuntahan.
"Sige. Puntahan kita pag tapos na ako rito."
"Sige." Tinungo ko ang tindahan. Tumingin.
Napukaw ng interes ko ang isang grey na damit. May disenyo iyong kulay itim na motorsiklo pero may kalansay na naninigarilyo.
BINABASA MO ANG
Ang Sisiw at Ang Agila (Complete)
Teen FictionSi Sisi, isang tipikal na estudyante. Walang ibang iniisip kundi ang pag-aaral at syempre, ang pera. Pero dahil sa isang pakisuyo, ang 'go with the flow' nyang buhay ay nag mistulang 'bare with it...' Paano nga ba dadagitin ng isang Sisiw ang isang...