EAGLE HERTZ POV
Kapaparada pa lamang nya ang motor at kaka ibis roon ng may lumabas ba lalaki mula sa gate."M-magandang umaga po. Sisi po?"
Tiningnan sya nito mula hanggang paa.
"Sino ka?""K-kaklase po nya.." Humigpit ang hawak ko sa hawak na helmet at tila pinag pawisan ng malapot.
"Sinusundo ko po sya para tulungan sa nga props namin sa play.""Ahhh..." Tumango tango ito.
"Ikaw yung director nilang kaklase..""Opo.." lalo yata syang kinabahan.
"Halika." Sumunod sya rito.
"Ikaw pala yung nabanggit nya."Nabanggit?
Pina tuloy sya nito. Simple lang ang bahay ng kaklase. Naruon sa isang single wooden sofa ang malaking plastic bags.
Ang gamit nila sa stage play.
"Sisi!!" Malakas na tawag ng lalaki sa may hagdan.
"Itay!" Napa tingin ako kay Sisi na naka cycling lang at t-shirt. May balot na towel sa ulo.
"Asan na po iyung laman nito?" Iwinagayway nito ang hawak na kartin ng cellophane.Tila inis ang kaklase.
"Anjan ka pala. Di ba ginamit ko sa pag iihaw nung bangus nung naka raan."
"Hala! Kailangan namin ito ngayun!"
"Bumili ka nalang."
Nilingon sya ng lalaki sandali at muki ring binalingan ang anak.
"Mag ayus kana, sinusundo ka ng kaklase mo. Una na ako." Tinanguhan pa sya ng lalaki bago tuluyang lumabas."Hey!" Bati ko sa tila natatarantang kaklase. Napa kamot ako ng ulo.
"Sige na. Bibili nalang tayo ng cellophane. Mag bihis kana." Itinuon ko ang pansin sa mga gamit namin sa play."Sige." Akmang papanhik na ito ng hagdan ng mapa tigil.
"Teka kumain ka na ba? Gusto mong mag almusal? Sinangag at longganisa yung pagkain.Umiling sya rito.
"Ayus lang ako. Bilisan mo."Nag antay pa sya ng ilang sandali hanggang sa maka tanggap ng mensahe kina Kyle. Inabisuhan nyang iset na ang lugar at isuot ang mga costumes.
"Sorry sa pag aantay." Si Sisi na ahad hinagilap ang sapatos.
Naka suot ito ng itim na leggings at mahabang damit na bahagyang hapit ang itaas.
"Ayus na ako."
Tumango lang sya at binitbit na ang plastic bag. Inantay matapos ang kaklase sa paglolock ng bahay.
"Tara!!"
Magka panabay kaming lumakad.
"Ayus na ba pakiramdam mo?" Puna ko dahil mukhang maganda na ang mood nito.
"Oo. Nagka dismenorrhea ako eh. Kaya mainit ang ulo ko nitong naka raan."
"Ahh. Okey.." pero parang wala namang pinag kaiba kung mayroon man ito o wala.
"Regular ka ba?"Napa tingin ito sa kanya.
"Bakit?" Umangat ang kilay ko. Tumigil kami sa tabi ng motor.
"Bat mo tinatanung kung regular ako?"
Nag kibit balikat ako.
"May ka kilala akong hindi regular eh."
BINABASA MO ANG
Ang Sisiw at Ang Agila (Complete)
Fiksi RemajaSi Sisi, isang tipikal na estudyante. Walang ibang iniisip kundi ang pag-aaral at syempre, ang pera. Pero dahil sa isang pakisuyo, ang 'go with the flow' nyang buhay ay nag mistulang 'bare with it...' Paano nga ba dadagitin ng isang Sisiw ang isang...