Chapter1 : NERD AND GOLDEN SECTION

221 4 0
                                    

>Jed's POV

Kkkkuuuuyyyyyyaaaa Jjjjjeeeedddd!!!!!!

Pangigising ng aking mga kapatid na si ash at jas.

"Gising na kuya, 1st day of class bawal malate" sabi ni ash

"Ito na gising na ako! Saka next time kumatok nalang kayo daig nyo pa alarm clock ko sa sigaw nyo eh! Ang aga aga nagdduet kau dyan!" =_=

Ginawa ko na ang morning routine ko. Ligo,toothbrush,bihis at ayos ng school stuffs ko.

"Bilisan mo kuya, sige ka! uubusan ka namin ng pagkain!" Sabi ni jas

"Ash, Jas, wag nyo kulitin kuya nyo maaga pa nmn" sabi ni mom

"Morning beautiful girls and Mom!" ^_^ Habang pababa ako ng hagdan. Nakangiti kong bati kay mon at sa mga kapatid ko.

"Good Morning!" ^_^ sabaysabay nilang bati sakin na may ngiti sa mga mukha nila.

Lumapit ako sa dinning table at umupo na ako sa upuan sa gilid ni mom.

"Excited sa 1st day?" Tanong samin ni mom habang nagbbreakfast kami.

"ako po sakto lang. pero yang dalawa (sabay turo kay ash at jas) sure po ako excited kasi nauna pa nila ako ginising kesa sa alarm clock ko. Makikita nnmn nila mga crush nila" sabi ko

( -_-)  (-_- ) ( -_-) ganyan ang itsura nila pailing iling na kinakabahan na mabuking sila. haist! napaghahalataan. (_ _")

"IIIIeeee Kuyaaaa!!!" Inis na pagtutol ni ash at jas. Aish ang iingay talaga (_ _#)

Ako si Jed Edwin Diaz, 16 years old, panganay, may dalawa ako little sisters si Ash Diaz, 15 years old at si Jas Diaz, 14 years old. Tahimik pero pag kausap ang pamilya ko madaldal ako, di palaimik at laging nagbabasa ng books, laging nagmamasid.

Isa akong nerd sa St. Lourdes Devera University (SLDU) pero hindi ako ang tipo ng binubully na nerd ah! Dahil hindi naman ako panget pero di ko din sinasabing gwapo ako... normal lang! Di din ako mabully dahil mababait ang nag aaral sa school nmin except sa classmates ko. Ang Golden Section (GS) dahil kahit mula nung Elementary kami hanggang ngaun 4th year highschool kami lahat ng sinalihan namin sports, acads, at iba pang uri ng competitions lahat pinapanalo nmin!!! champion lagi!!! dahil sa kalat kalat ang champions sa batch namin kaya naisipan ng Admin na pagsamasamahin ang champions sa isang section kaya nabuo ang GS. Dahil nadin kami ang GS iba ang treatment samin para kaming mga VIPs pero mas VIP ang mga gwapo at magaganda pero sa tulad ko na nerd (Quizbee champion) ang benefit ko lang ay di ako nabubully.

(A/N: wala ng ibang Golden Section sa lower batch dahil walang makapantay sa achievements ng batch nila Jed)

"Mga anak ready na ba kau? Punta na ako kotse hintayin ko kau dun" sabi ni mom.

Si Mom ang naghahatid samin sa SLDU at minsan pati sundo yun lang pag nagkakasabaysabay kami umuwi na magkakapatid. Madalas kasi di kami sabay may mga kanya kanya na kaming gawain pagtapos ng class kaya kanya kanyang commute na pag uwi. Si Dad naman maaga pumapasok pero pag dinner kasama namin sya kumain. Mabait parehas parents nmin at sobrang supportive kaya siguro mga achievers kami lalo na ako.

*SLDU Quadrangle

Nakatingin ako ngaun sa mga lower batch na nagsisiksikan sa bulletin board para malaman ang section at classroom nila. Bakit di ako nakikipagsiksikan? Kasi nasa GOLDEN Section ako at umpisa palang may special room na para samin. Bakit ako nandito? Hinihintay ko ang mga kaibigan/classmates ko sila;

Dk 16yrs. Old (ang *sports legend*team captain ng basketball team ng SLDU, Champion sa National Level, kasali din sya sa ibang sports at lahat din ng sports na nilalaro nya laging champion),

Luis 16 yrs. Old (*Sports Prince* kambal ni Dk, sobra ding magaling sa sports)

Emman 16 yrs. Old (the Ultimate *Mr. POGI* laging champion sa interschool pageant)

Romnick 16 yrs old (*chess master* champion sa national level)

Roselyn 16 yrs old (*Ultimate Princess* rank 1 student ng batch, laging champion sa interschool pageant, partner ni Jed sa mga Quizbee at shempre laging champion at magaling din sa sports)

ako? (*Quiz Master* rank 2 student sa batch) mas matalino ako kay Roselyn noh!!! Naaangatan lang nya ako dahil sa mga extracurricular activities nya. Aish! Di ako makapagsports o kaya ibang activities kasi hikain ako!!! Nakakainis!!!

(A/N: 20 lahat ang Students sa GS lahat magagaling sa kanya kanyang fields nila sa competition. Hindi lahat ng nasa GS ay matalino tanging ang acads related champions lang)

"Dude! may narinig akong balita, nag aaral daw dito ang mga anak ng top1 gang top5 na pinakamayayamang negosyante sa Asia"  sabi ni Dk.

"Di nga bro?  isa kaya sa classmates natin sa GS?" o_O Sabi ni Luis

"May mga richkid pala dito (smile) nice to know mas sisikat school natin dahil dun mas makikilala tayong GS"^_^ sabi ni Roselyn. Aish maganda ng Famewhore naman puro kung pani sisikat ang iniisip.(_ _)

(Author: Sus Jed! Bitter ka lang kasi di ikaw ang rank1. ^_^

Jed: Hindu ganon! >_< Ok nmn kasama si Roselyn bearable nmn. Almost perfect madami may crush dyan. Pero may iba sa kanya sobrang gusto nya sikat sya at pinakamagaling. Todo effort nakakatakot isipin kung ano kaya nyang gawin para laging syang number1.

Author: sige na nga.Author: sige na nga. ok! Kalma lang ok? Daming satsat! BITTER!!! ~_~

Jed: DI NGA AKO BITTER!!! >_<

Author: sinisigawan mo ako?!!! Gusto mo burahin ko character mo?

Jed: Joke lang! Ito naman di mabiro! love you author ^_^)

"Hindi yan. Magkakakilala na tayong lahat mula elementary, may mga mayayaman satin pero hindi sobrang yaman" sabi ko nagiisip kung totoo nga bang dito nag aaral ang mga elite heirs. "Saka baka nmn di totoo yan?" o_O

"Totoo dito sila nag aaral. Sobrang sikat ng Universiy natin noh! Lalo na dahil sating GS" sabi ni Romnick. Biglang napahawak sa alalim ng baba nya na para bang may naalala "sabi minsan nung matandang lalake na kalaro ko sa chess na ang may ari ng school natin ang top1 na si Mr. And Mrs. Devera pinakamayaman sa Asia. At dito nga daw sa pinas naka base ng anak nyang babae at sa SLDU din daw nag aaral un at pati mga kaibigan nun. Tingin ko siguro nga sila sila lang mayayaman magkakasama kasi mahirap para sa kanila magtiwala sa mga di elites. Siguro nakadisguise sila malamang friends of 5 or more sila"

"Alamin natin kung sino sila! Dare?!!! Matyagan natin ung mga grupo dito na consist of 5 or more. Maganda kaya ang anak ni Madam Devera? Jackpot un pag nagkataon pinakamayaman tapos only child! Malamang maganda un kasi lahat ng dumadampi sa balat nun mamahalin" ^_^ sabi ni Emman

"Wag naman ganun? Maling maglaro sa feelings ng iba" sabi ko <_<

"Takot ka lang matalo kasi nerd ka. Tsk! Tsk! Tsk! First time magkaroon ng loser sa GS" emman

"Ako loser? Di ah! Oo nerd ako pero di ako loser! Aish!!! Sige nalang sasali na ako!" Pigil sa galit na sambit ko. Sasali na ako hindi ko nalang seseryosohin ang dare wag lang ako matawag na loser saka di ko naman siguro makakahalubilo un kahit taga GS ako di nmn ako papansinin non.

"Oh ano? Dk, Luis, Romnick? Sali na?" ^_^Sabi ni Emman

"Ok sasali na" Dk

"Ok pala kay bro. Kaya ok sakin" Luis

"Bored din naman ako! Saka lahat umoo na! No choice nadin naman ako kundi sumali" bored na bored na sabi ni Romnick.

"Pag nakilala natin sila dapat kaibiganin natin mas maganda na may hatak na mayaman" ^_^ sabi ni Roselyn.

Bitch Within MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon