*Carl’s Room
Mula nung araw na nakita kong magkasama si Arianne at Dk at narinig ko sinabi ni Dk na mahal nya si Arianne. Inumpisahan ko na sila ng masid masidin. Ganun din ako kelan si Syn at Emman. Makukulit kasi yung mga kaibigan ko mga hindi marunong mag ingat. Well next GS member na!
Romnick the chess master! Sa mga GS siya at si Roselyn ang pinaka pinaimbestigahan ko. May something kasi sa kanya. Hindi ako nagkamali, may mga kahina hinala nga syang kilos. Mahilig syang makipaglaro ng chess sa mga matatandang mayayaman at madalas syang magtanong ng mga informations tungkol sa aming mga heir at heiress. Bakit kaya?
*Romnick’s Room
Romnick’s POV
Hindi ako mapakali ngayon. Di ko matanggap na ampon pala ako. Sabi ng nakagisnan kong magulang inampon nila ako sa isang ampunan na ngayon ay kinontak ulit sila dahil may lalakeng nagtatanong tungkol sakin. Maaring kamag anak ko o magulang ko daw, dahil may mga gamit daw syang pinakita na may burdang Arnold. May nakaburdang Arnold kasi sa lampin ko nung nakita ako ng mga madre sa harap ng ampunan, pero binago ng nakagisnan kong magulang ang pangalan ko kasabay sa pagbibigay nila ng alpelyedo nila sa akin. Nag iwan naman ang lalake ng calling card at nagsabing tawagan ko daw ang secretary nya. Ang pangalan ng lalake ay Gregory Devera. Kilala ko sya, sya ay ang Head ngayon ng Devera Clan, ang tatay ng isa sa pinagpupustahan naming hanapin na heiress. Ang nakapagtataka hindi sya nagsabi kung ano ba sya sa buhay ko basta lang daw pag nalaman ko daw ung tungkol sa paghahanap ko kanya ay tawagan ko daw ang secretary nya.
Hindi ko muna tatawagan ang secretary nya. Maghahanap hanap muna ako ng impormasyon. Uumpisahan ko sa mga heir at heiress lalo na sa heiress ng Devera. Ngayon may rason na talaga ako para hanapin at kilalanin siya, sila.
Kailangan ko pala maghanda dahil may game pala ako kasama si Mr. Romeo. Si Mr. Romeo lagi ko makagame sa chess pati na din ang mga kaibigan nya madalas din ako ayain maglaro. Mga 2 hanggang 3 laro sa isang buwan. Kung kelan lang nila ako yayain mag chess. Gustong gusto ko sila kalaban kasi sila sila lang ding magkakaibigan ang nakakatalo at nakakapagpahirap sakin sa game. Minsan nakkwentuhan nila ako ng tungkol sa mga negosyo, susubukan ko magtanong tanong sa kanila ang tungkol sa mga heir at heiress lalo na dun sa heiress ng Devera.
*unknown Restaurant
Carl’s POV
One night, nagkadinner meeting ako sa isa sa mga restaurant nila Arianne na ang theme eh yung may mga private Chinese cubicles. After ilang chitchat natapos na ang meeting pero nagstay pa ako sandali dahil nagustuhan ko ang pagkain.
Lumipat ako dun sa cubicle malapit sa sulok, occupied na kasi ung sa pinakasulok. Nang may narinig akong mga pamilyar na boses.
(A/N ang mga nakabold at thoughts ni Romnick at ang mga nakaitalic ay thoughts ni Carl)
“Move nyo na po sir” Romnick
Pamilyar ang boses na yun.
Nakinig akong mabuti sa usapan sa kabilang cubicle.
“Romnick, Iho pinapahirapan mo talaga ako sa game na to ah” Businessman
Kunwari pa tong si Mr. Romeo na nahihirapan, ang galing galing naman maglaro.
Si Romnick! Parang kilala ko rin yung boses nung matanda.
“Pwede ko po bang tanungin kung bakit po gustong gusto nyong magkakaibigan na kalaro ako sa chess?” Romnick
Nakakaproud lang na gusto nilang magkakaibigan na makalaro ako.
Magkakaibigan? Tama ang investagator ko maraming nakakalaban sa chess na mayayaman businessman tong si Romnick.
BINABASA MO ANG
Bitch Within Me
RomancePaano kung ang taong minahal mo ay hindi mo pala totoong kilala? Paano kung ang isang nerd na tulad mo ang inibig ng isang Prinsesa? diba parang fairytale? Jackpot diba!!! pero pano kung di mo alam na Prinsesa pala sya dahil nagpapanggap syang isang...