Courtship

530 17 0
                                    

Dumilat na ang mata ko ginising na ako ni gino. Nakita kong wala pa naman kami sa La union pero feel ko gutom na ito.

Dumaan kami sa isang sikat na fast food chain. Ako ang pina order nya. I ordered spaghetti and chicken plus sprite and coke. Tapos burger sa akin. Favorite ko kasi yon. As in.

Habang nagdridrive sya ay kumain muna ako ng burger ko. Pagkatapos kong kumain ay sinubuan na sya ng spaghetti. Tinanong ko naman sakanya kung gusto nya akong nalang ang magdrive malapit na kami eh sabi nya. Huwag nalang daw kasi malapit nanaman daw bakit nya pa ibibigay sa akin. Right?

So sinubuan ko kang sya hanggang sa maubos ang pagkain. Sakto namang nandito na kami sa La Union mga 10 minutes nalang asa bahay na kami.

"Gino tatawag muna ako kay daddy para ipaalam na nandun tayo" tumango naman sya sa akin.

Kinuha ko ang cellphone ko at tinawagan. Ni loud speaker ko kasi tinatamad ako sumigaw ng sumigaw eh HAHAHA.

"Hello kiara? What is it?" Tanong nya sa akin.

"Daddy, pauwi po kami dyan sa La Union. Bale nasa La Union na pala kami daddy." Sabi ko sa kanya.

"Ipaghahanda ko pa ba kayo ng pagkain?"

"No need dad, kakakain lang namin. Ipabukas nyo nalang yung aircon. Tapos ipahanda nyo na ang guest room para kay gino. Pasabi nalang kay ate hasna." Si ate hasna ay aming kasama sa bahay simula palang noong ako'y college. Hindi naman malayo ang aming edad. Minsan nga ay dinadala nya dito si bash at baste yung mga anak nya. Ang cuteee.

Tapos si kuya banjo yung driver namin. Parang sabay namin na hire si kuya banjo at ate hasna. Dahil andito ako sa pilipinas at naging katiwala na din sila ni daddy. Super bait nilang dalawa.

"Sige ipapabukas ko na, the gates are already open. Just knock on the door at pag bubuksan kayo ni hasna. Sige anak tutulog na ako. Oyasuminasai" then i replied. (Oyasuminasai-Goodnight in Japanese)

"Yoku nemure, itoshi teru" sabi ko sa aking tatay. (Yoku nemure, itoshi teru-Sleep well, i love you)

Si gino naman tumingin sa akin at binigyan ako ng compliment sa aking pag jajapanese. Nagkwentuhan naman kami ng mga bagay bagay. May nalaman din ako sakanya.

Simula palang 8 sya ay mahilig na syang mag business like trading of cards tapos yun kumikita. Tapos pinag bawalan sya nung principal nila. Aba ikaw ba namang maubusan ng baon kapag lunch dahil bumili ka ng trade cards HAHAHA

After syang pinag bawalan nagisip pa daw sya ng iba paraan para makabenta sya. May isang box bago mo mabuksan yon you have to guess the codes. Nandun sa loob ng box yung mga names ng crush nya. Madami paring nagpabudol sa kanya. HAHAHA wala ni isa ang nakabukas ng box na iyon dahil sa katalinuhan ng mokong na ito. 

Manang mana magiging anak neto HAHAHA business minded.

Hilig nya din mag gawa ng kung ano ano kapag bored sya. Gumagawa sya ng bangka, airplane minsan barki. Basta ewan ko sa kanya. Hindi ko alam kung nagiimbento ba ito.

Bago pa ako makapag kwento ay natanaw ko na ang bahay namin, ni daddy. Baka kung anong isipin nyo eh.

Tama si daddy nakabukas ang gate. Binaba ni gino ang aming mga gamit.

Kinatok ko ang pinto ng aming bahay. Kita kong nag kukusot pa ng mata si ate hasna.

"Kiara nabuksan ko na yun aircon. Oh sir Gino andito ka pala? Buti naman ay safe kayo sa byahe. Sige maiwan ko na kayo dyan. Tutulog na ako." Pag papaalam sa amin ni ate hasna.

"Sige ate hasna tulog kana, thank you sa pagbubukas" nag wave sa akin si ate hasna. Tapos si gino naman ay sumaludo sa kanya.

"Sige kiara, punta kana sa room mo. Ako naman ay dederetso sa guest room para makapag pahinga naman ako." Tumango naman ako.

My soft hearted bossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon