Chapter 16- It turns out to be a Sundate

1 0 0
                                    

CHAPTER 16- It turn outs to be a Sundate

THIRD PERSON'S POV

Hinila ni Pat si Neil sa kanto ng village nila.

"Teka? Asan ang tindahan dito?" Palinga linga si Neil pero wala namang tindahan na bilihan ng ice cream sa hinintuan nila.

"Mag hintay ka kase, Oh ayan na pala eh! MANONG!" tinawag ni Pat yung isang manong na nakabike na may Styroform sa likod.

"Magkano po buko salad?"

"10 po ang isa" sabi ng tindero

"Gusto ko ng lima! ^___^" sabi ni Pat kay Neil

"Haist baka ubuhin ka na?" -Neil

"Hindi yan!" -Pat

"Okay okay, pito nga po" at nag abot si Neil ng 100php kay manong na nag titinda.

"Salamat po" sabi ng majong at umalis na sakay ng kanyang bisikleta.

Bumalik na sila sa bahay nila Neil at nag simula nang kumuha ng tig isang stick ng ice drop na buko salad flavor.

"Hindi ba madumi pag sa mga ganun bumili? I mean mas di hamak na malinis kung mga corneto manlang ganun" sabi ni Neil habang tinitignan ang ice drop.

Nakabalot kasi ito sa Foil.

"Buksan mo kasi! Siaka tikim tikim din pag may time masarap yan promise" sabi ni Pat

Nag shrug nalang si Rocky at binuksan ang ice drop, color white ito na sa dulo ay may mga buko at pineaaple ganun, cherry. Buko salad ang nasa dulo nito.

Nag simula namang kumain si Neil, nagulat sya dahil nagustuhan nya ang lasa.

"Ang sarap pala!" sabi ni Neil at lumuha ulit ng isa pang ice drop.

"Odiba? Sabi ko naman kasi sayo eh! Hahaha!" sabi ni Pat habang kumakaen ng ice drop ang dungis at ang lagkit nyang tignan.

"Oo na hahaha, ubos na yung dalawa ko penge pa ko isa ahh?" at biglang dumampot si Neil sa mga nakalapag na ice drop ni Pat

"Hoy! Lima yung akin eh! ANg lakas mo naman sa ice drop! Pangalawa ko palang to ikaw pangatlo!"

Pag katapos nilang kainin yung ice drop nila, nag luto sila ng pasit shanghai, kumain lang naman sila ng kumain ng araw na iyon.

Nasa gate na sila ng bahay nila Neel para ihatid si Pat.

"Thankyouu Pat ahh! Dahil sayo hindi boring saturday ko haha"

"Wala yun, ganun ka din naman saken eh. Wala akong ginagawa kanina, si Saphira kasi eh hinaya ko kanina na mag mall kaso wala busy sya kaka stalk dun sa kabarkada mo"

"Ahh si Zyrile? Hahaha! Ibang klase din yung kaibigan mo no?"

"Sinabi mo pa! Hahaha! Sige mauna na ko!"

"Sige sa susunod ulit, grabe busog na busog ako ngayon. Kung ikaw pala lagi kong kasama tataba ako sa kaka kain eh! Hahaha"

"Well... Hahahah"

Tumalikod na si Pat kay Neil at nag simula nag simula nang mag lakad medyo naka layo na si Pat nang sumigaw si Neil.

"HEY! PAT! GUSTO MONG PUMUNTA SA ENCHANTED BUKAS?"

Lumingon naman si Pat at nag OK sign kay Neil

"TEXT MO NALANG AKO OKAY?" sabi ni Pat at nag nod naman si Neil.

PATRICIA'S POV

Nag lalakad na ko ngayon palabas ng subdivision nila Neilaga, ang cute ng bahay nila hindi sya yung as in malaki talaga pero malaki gets nyo ba? Hahaha! Basta ayun. Tapos ewan, sabi nya mas malaki daw kasi yung garden nila kesa bahay nila eh mahilig daw kasi mag gardening yung mama nya.

Twist of FateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon