(AN 'Pat's POV)
"Naririnig mo ba yun?" sabi ko kay Neil "Parang nag sisigawan ata sila?"
Nag smirk naman si Neil "Hayaan mo sila, alam na ni Zyrile ang gagawin nya"
"What do you mean?"
"Basta masyado kang matanong" piniga nya yung ilong ko "May napili ka ng movie?"
"Yes, itong The Vow"
"Romantic movie?" sabi ni Neil na nakakunot ang noo.
Pumamewang naman ako "Problem?"
"Wala po boss ^______^"
Maya maya mo lumabas sa kitchen si Zyrile.
"What happened? Asan si Saphira?"
"Nilagay lang nya sa oven yung cupcakes" sabi ni Zyrile ng nakangiti.
Ano bang nang yari sa loob ng kusina kanina?
"PHIRA! SALANG NA NAMIN TONG TAPE AHH?!"
"SHOOT!" sigaw ni Saphira mula sa kitchen. Tumingin naman ako kay Neil at binigyan ko sya ng 'Isalang-mo-na' look. Nag nod naman sya at sinalang na yung The Vow, medyo na kwento na sakin ng cousin ko to eh. Kaso yung flow lang ng story di naman talagang kinwento sakin, masyado na syang spoiler kung ganun XD
Umupo naman ako sa tabi ni Neil, at pumwesto ako ng napaka comfortable. Lumabas naman si Saphira sa kitchen.
Nakatingin naman sa kanya si Zyrile, nag smile ito at siaka nag tap sa tabi nya, dun naman umupo si Saphira. Anyare sa dalawang to?
Nanuod na kami, itong si Neil naka yakap sakin mula sa likod tapos naka tukod yung baba nya sa shoulders ko. Okay lang, comfortable naman eh. Yung dalawa naman? Nakahiga sa lap ni Saphira si Zyrile! Ano kayang nangyari sa kanila sa loob XD
(After an hour)
Shete naiiyak padin ako! Grabeee kawawa talaga si Chaning Tatum dun, lalo na nung hinalikan ni Rachel Mc Adams yung akala nyang fiance nya padin na si Jeremy! AH BASTA! Di padin ako nakakamove on.
Huehuebels nakakaiyak!
*Bzzt bzzzt*
Di saken yun, medyo humiwalay naman sakin si Neil.
Sinagot nya yung phone nya. Ay ganun? Kelangan lalayo pa sya?
Antagal nyang kausap yung nasa phone, kaya naman chichikahin ko muna tong lovebirds na nasa likuran ko.
"So ano nga? Mag kwento naman kayoooo! What happened?"
Si Zyrile naman ang sumagot para saken "We are commited to each other" sabay nag grin sya kay Saphira.
Ohmy! "Talagaaaa?! Pano?"
Ngumiti lang naman ng nakakaloko si Zyrile kay Saphira. Oh i wonder kung pano naging sila *shrug*
Tinignan ko naman si Neil, tumingin din naman sya saken. Iba yung expression nya.
Ang tagal naman nyang makipag usap, sino naman kaya yung kausap nya?
"Mamili pa kayo ng movies kukunin ko lang yung cupcakes, siguro malamig na yun"
Hinayaan ko naman si Zy na mamili ng movies kahit ano na.
Kinuha ko nalang yung phone ko at kinalikot yun. Tumayo ako para buksan yung wifi sa kwarto ko.
Pag balik ko nakaupo na dun si Neil, iba na talaga yung facial expression nya. Basta something na di ko maexplain!
"Eto na yung cupcakes"
"Make sure masarap yan" sabi ni Zyrile
"Oo naman no"
"Ito nalang The Last Song ang panuorin naten?" sabi ni Zy sabay taas ng CD ng The Last Song
"No If I stay ako" sabi ni Phira.
"I prepare, City of Angels" tumingin naman ako kay Neil "Ikaw? Anong gusto mo?"
Naka tulala sya, sino ba yung nakausap nya? "Hey" natauhan naman sya.
"Any problem?"
Nag shook naman sya "Wala, kung anong gusto mong movie dun ako" nag smile sya kaso pilit.
Umirap naman ako "Duh, para kang natatae kung di mo kayang ngumiti then stop it okay? Wag kang maging plastik" sabi ko at inabot kela Phira yung tape "Itong City of Angels saming dalawa ng Baby ko eh kayo? Di kayo mag kasundo! City of Angels nalang tayo"
Ayun ako nanaman ang nasunod! HAHAHA! May laban ba sila? XD
Habang nanunuod kinakain namin yung cupcake na gawa ni Saphira, "Sarap ah" sabi Zy sabay subo pa ni Saphira.
"I really hate this idea bakit ba kasi kelangan pang subuan kita?" bitchy tone na sabi ni Saphira
"Kelangan yan babe"
"Oh babe, i like it" ngumiti si Saphira
"Okay babe nalang din kita"
Ang sweet nung dalawa samantalang yung katabi ko?
TAHIMIK! DEFINE TAHIMIK! DIRETSO SA TV ANG TINGIN NYA
Di naman sya ganto kanina -___-
"may problema ba?" bulong ko kay Neil
"no, wala to"
"o-okay" sabi ko at sinubukan ko nalang mag focus sa pinapanuod namin. Anu ba yan! Isa pa naman to sa story ng fave kong writer na si Nicholas Sparks tapos di pa ko makapag focus sa pinapanuod ko.
Nagulat naman ako nang biglang tumayo yung nasa tabi ko. At siaka sya biglang lumabas ng pinto. Nag mamadali sya.
"Hey Neil, wh--" he shut the door close.
So, ano nga talagang nangyayayari?
▲▼▲▼▲▼▲▼▲▼▲▼▲▼▲▼▲▼▲▼▲▼▲▼▲▼▲▼▲▼▲▼▲▼▲▼▲▼▲▼▲▼▲▼▲▼▲▼▲▼▲▼▲▼▲▼▲▼▲▲▲▼▲▼▲▲▲▲▲▲
Authors Note: So kamusta UD ko? HAHAHA! XD
Vote ㆍCommentㆍBe a fan
BINABASA MO ANG
Twist of Fate
Teen FictionThere is a boy who encountered a weird girl an unpredictable girl, He feels this awkwardness whenever he sees this girl because of her weird actions. But what love can do with the two of them? Or what tactic destiny can do to play the two hearts of...