(Patricia's POV)
Dismissal.
Papunta na ko sa room ngayon ni Saphira, tinetext ko naman si Neil
to: BbyLoves♡
Wag mo na kong ihatid pauwi. May lakad ako.Where? :(
Mall. Kasama ko si Saphira.
Ahh okay, i miss you na
Hahaha drama mo Bby! Sige na bye love you muahugs!
Haha sige Love, ingat ka love you more :))
Inaaaang! Ang keso po, Hahaha sareh hanap kayo lovelife nyo! XD
SA MALL.
"San daw natin sya hintayin?"
"Sa SB"
"Ahh" nag nod naman si Saphira dumiretso kami sa SB and nandun na pala si Ate Jane.
"Sya pala nag hihintay eh" sabi ko at tinuro ko si Ate Jane sa kanya
"Omy shes pretty"
"Yeah i know *smiles* Tara na?"
**
(Third Person's POV)
"Ate Jane, sya yung papakilala ko sayo si Saphira bestfriends ko"
Nag smile naman si Jane kay Saphira at bineso nya ito.
"Jane nga pala, you can also call me Ate if you want"
"Sige ate ^____^"
"Nga pala, order na kayo ako na mag babay--"
"Nako ate Jane, nawiwili na ko sa libre mo. Ako naman ngayon :)" sabi ni Pat kay Jane, di naman naka tanggi si Jane kaya okay lang.
Sa totoo lang medyo nahihilo ngayon si Jane.
Habang umoorder si Pat, napansin ni Saphira na napahawak si Jane sa ulo nito.
"Ate, you okay?"
"Ofcourse, medyo nahilo lang ako"
"OMG ate baka preggy ka?"
Nasamid naman si Jane saktong nag sisip pa sya sa frape nya "Hahaha! Ang funny mo naman Saphira di mang yayari yun no"
"Why? You dont have boyfriend ba?"
Nag smile lang naman si Jane kay Saphira, naintindihan naman ni Saphira na ayaw nitong pag usapan ang tungkol doon.
Dumating nadin naman ang orders ng dalawa.
"I heard that you are a shopaholic too?"
"OMG! Yes ateeee" sabi ni Saphira
Natatawa naman si Patricia, dahil halatang nag kakasundo talaga sila.
Pag katapos kumain, nag libot libit sila pumasok sila sa isang department store.
"OMG! Ang ganda nito" sabi ni Saphira sabay lapit sa color pink na dress.
"Bagay sayo yan" sabi ni Jane
"Guys punta lang ako sa mga shoes ahhh" sabi ni Pat.
Balak nya kasing bumili ng doll shoes ngayon.
Namili naman ako ng magandang doll shoes. May nakita naman akong simple lang.
(Third Person's POV)
Everything went smooth sa little trio bonding nila. Sobrang nag kasundo si Saphira at Jane pag dating sa fashion sense. Kahit iba ang taste ni Pat sa kanila di naman sya na OP, Nanuod pa sila ng sine, dun naman nag kasundo si Jane at Pat. Parehas nilang gusto yung mga Drama. Si Saphira naman mas gusto yung mga madugo. Pinanuod nila ang The fault in our stars kahit na mas gustong panuorin ni Saphira yung X-Men wala syang nagawa :DD
Natapos nadin naman silang manuod, bumili sila ng pag kain sa ibat ibang food stalls at naisipan nilang kainin yun sa food court.
Medyo di maganda ang pakiramdam ni Jane sa mga oras na yun, kanina pa sumasakit ang ulo nya at mas tumindi pa ngayon.
Napansin naman agad ni Patricia yun. "Ate whats wrong?"
"Wala to, okay lang ako" she tried to smile.
"Are you sure?" -Saphira.
"Yes, im o-okay"
Nag ring naman bigla ang phone ni Saphira tumawag sa kanya ang mommy nya tungkol sa pag balik nila sa Korea kaya naman nag paalam na sya sa dalawa para umalis. Naiwan nalang si Pat at Jane.
(Patricia's POV)
"Ate gusto mong lumabas? Para maka sagap ka ng fresh air namumutla ka na kasi eh" sabi ko kay Ate Jane, nako nag aalala na ko eh baka mamaya bigla na syang himatayin.
Nakakaguilty parang wrong timing yung pag aaya ko sa kanya para mag bonding.
Lumabas kami nang mall, nag lakad lakad naman kami, sa likod ng mall ay merong parang tulay na river ang nasa ilalim, refreshing dito.
"Pat, pwede ba kong mag share sayo?"
"Sure" sabi ko at nag smile.
Umupo naman sya sa isang gilid kaya tinabihan ko sya.
"I have a brain tumor"
"WHAT?!" wait ... sobtang surprising nga nito! Si Ate Jane? Bakit?
Nag slight smile naman sya "You heard it right, last year ko to nalaman, kaya kahit na labag sa loob ko ang makipag hiwalay sa long time boyfriend ko ginawa ko"
"Long time boyfriend?"
"Yes" nag smile naman sya "Highschool kami nung naging kami, super sweet nga daw, perfect relationship sa paningin ng iba 3 years di kami eh kaso nang malaman ko tong sakit na to? Nakipag hiwalay na ko sa kanya, gusto ko kasing masanay sya na wala ako sa tabi nya alam ko kasi na one day mawawala din naman ako so ano pa bang rason para ituloy ko yung relationship ko sa kanya?"
"Sayang ate three years? I bet ang dami nyo nang napag daanan, at brain tumor? Yang sakit mo lang pala ang katapat ng relasyon nyo? Di ba ang babaw naman nun?"
"Di mo naiin--"
"No ate i understand, alam ba nya ang tungkol sa sakit mo?"
"N-no"
"I think kelangan mong sabihin sa kanya, kung sino man yung maswerteng guy na yun, kasi yung ganyang problema dapat nag sshare kayo eh, dapat mag kasama kayong lumalaban, sa mga oras na to sya ang pinaka kailangan mo"
"Whats the use? Im dying soon anyway"
"Talk to him" hinawakan ko yung kamay nya "Trust me, magiging okay ang lahat sa inyong dalawa"
"I dont think makikinig sya, nag pretend kasi ako na nasawa na ko sa kanya eh, and the last time i saw him galit sya saken" nang gigilid na yung luha nya.
"Wala namang masama kung mag try kang kausapin sya right? Paliwanag mo lahat sa kanya"
"Im afraid"
"Im here ate *smiles* i will help you at susuportahan kita sa lahat ng bagay"
Kung sino man yung guy na yun napaka swerte nya dahil kay ate Jane, ang bait kaya ni Ate Jane di sya self centered palagi nyang iniisip ang ibang tao, kaya hindi nya deserve na mag isang labanan ang sakit nya, kailangang malaman to nung guy.
BINABASA MO ANG
Twist of Fate
Teen FictionThere is a boy who encountered a weird girl an unpredictable girl, He feels this awkwardness whenever he sees this girl because of her weird actions. But what love can do with the two of them? Or what tactic destiny can do to play the two hearts of...