17: Jealous?

44 7 0
                                    

Amie's POV

Zack|Akeesha|Lay|Gab|Amie|Jian|Rein

Binigay samin ni Jian ang isang papel na dinrawing niya kanina lang. Humingi pa nga siya ng ballpen at papel sa nagbabantay eh.

"Nagpabook ako ulit, yan ang seating arrangements." Lane said.

"By the way, I haven't met her." ngumuso siya kay Rein kaya tumabi ako sa dulo. Nasa harapan kasi niya ako.

"Tee, Kaklase natin yan nung High School. Nakalimutan mo na ba si Rein?" sabi ni Lay at inerapan si Jian.

"Wait, Rein? Yung kinikwento ni Benedict?" napasinghap si Jian at nakipag shake hands na rin.

"Look. Benedict and I are just friends." ngumiti si Rein after niyang sabihin yun.

"I'm Amie's Bestfriend nga pala." Rein added.

"Parang nakita na kita, I mean-- forget it, Tara na andaming tao." nauna na si Jian maglakad samin kaya sumunod nalang kaming lahat.

Based sa seating arrangment na ginawa niya ganun din ang nangyari. Napagitnaan namin ni Rein si Jian.

Lumipas pa ang maraming oras at nagsimula na ang palabas. Halos maamaze na nga ako kay Sean ngayon.

"May mga bagay na hinahayaan lang.
May mga bagay na pinapahalagahan.
May mga taong nagmamahalan
Pero may mga taong ring iniiwan ."

Well, ayun yung introduction which is si Hailey ang nagsasalita. Bigla na lang ako nagulat nang makita ko sila sa unang scene.

Magbest friend kasi sila sa movie and at the same time partner in crime.

"Are you sure na walang nakakita?"

"I haven't seen anyone." sabi ni Sean. Nagcutting kasi silang dalawa sa school at nag-aabang si Sean sa labas gamit ang kotse niya.

"Magaling pala umacting si Sean." tanong sakin ni Jian. Kahit hindi ko makita si Rein dahil sa sobrang dilim alam kong nakatingin siya kay Jian sa oras na to'.

"Maybe yes?" tumango ako at tumuon ulit sa movie. Parang mas bagay pa nga sila ni Hailey kaysa nung kami pa eh.

-*-

Malapit na kami sa ending nang biglang humagulhol si Lay ng iyak. Doon na kasi yung part na pinili ni Hailey ang sarili niya kaysa kay Sean.

"Babe, Ano ba, Movie lang yan." rinig kong comfort ni Gab.

Nakatitig lang ako sa screen at ewan ko ba kung ano ang irereact ko. Ang sakit din kasi nung message. Perfect na perfect sa situation namin dati.

"Don't go, please. If you go it's over between us." sabi naman ni Sean.

Iniwan lang ni Hailey si Sean habang umiiyak. Hanggang sa mag 5 years later at nagkita ulit sila sa lugar kung saan sila nagkita.

And ayun, nagkiss ang dalawa. The end.

"Ang ganda ng movieee!!" daing ni Lay nang palabas na kami ng sinehan.

"Lay's right. Di ko alam na ganun pala kagaling si Sean." sabi naman ni Akeesha.

"If I'm not mistaken. Diba si Sean yung boyfrien--"

"Shhhhhh." hindi na natuloy ni Rein ang sinasabi niya dahil sabay hinawakan ni Lay at Akeesha yung bibig niya.

"May makarinig sayo." bulong ni Lay at tinanggal na ang kanyang kamay.

Silent#2 ASLFJ2 : Silent Tears ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon