28: Please?

35 7 1
                                    

Amie's POV

Agad yumakap si Chani sakin pagkapasok niya palang ng apartment. Buti nag-grocery si Akeesha kung hindi, nakoo! Baka mapagkamalan kami na may ginagawang kaanuhan.

"Hey, what's wrong?"


"Let me rest, Andami ko ng ginawa." lalo pang humigpit ang yakap niya habang ang ulo niya ay nasa balikat ko. "Don't leave me, please. I don't know what to do if you do that. Mababaliw na ata ako." kumalas na siya sa pagkakayakap at hinawakan ang kamay ko.


"Let's date?"



"Wait, kakaalis lang natin kahapon?"




"Please?" napakamot ako ng ulo dahil sa sinabi niya. Bakit parang may mali? Nakalunok pa ng power charm to si Chani at naging loka ?



"Bihis lang ako, San ba tayo?"



"Let's go to States?"



"HAH?! SIRA KA BA?! All of the sudden!"




" Just kidding, I'll wait you here. Gusto mo bang ako pa ang magbihis sayo."




"Ewan ko sayo! Leche ka." umakyat ako ng kwarto at nakita ko siyang nakangiti sakin. Omaygad, Chani. Tinatakot mo ko eh.


//

Bumaba ako ng hagdan at nakita ko siyang may kausap kaya hindi muna ako nagsalita. Hanggang sa binaba na niya ang phone niya at lumingon na sakin. Why Chani seems so tired?

"Uhm, Chani. Pahinga ka nalang kaya, please?" mahinahong sabi ko pero umiling siya sakin.

"Why would I waste time if I'm with you."

"Babantayan naman kita eh. Just sleep and let yourself rest. Alam kong pagod ka. Let's go nalang sa unit mo?"

"Malayo yun eh. Paano ka? Sino maghahatid sayo?"

"Look, I'm not a child. I'm 27! Tsk."

"Then let's go to my unit." hinila niya ang kamay ko at pinasakay na ako sa kotse niya. Ang weird niya talaga ngayon.

//


Nagdrive siya ng kotse at matagal tagal rin bago kami makadating. Buong byahe ay ayaw niyang bitawan ang kamay ko kahit na alam niyang sagabal lang yun sa pagdadrive.




"Hey, Something's wrong? Kanina ka pa eh. Share it with me. I'm not a stranger."



"No, Amie. Nothing's wrong." I kissed his cheek kaya natigilan siya ng ilang segundo.



"What was that for, parang ayaw ko na tumuloy!"



"Bakit naman?"



"Are you suggesting something, Amie?"




"Like what?"

"Don't startled me like that, if you don't want me to kiss you back until you lost your breath." nakatuon lang siya sa pagdadrive at lalo niya pang hinigpitan ang hawak sa kamay ko.

"Bastos mo hah!"

"Then I am."


"Break na nga tayo."



Nanahimik siya saglit at tinabi niya ang kotse sa gilid. Lah. bat parang ang seryoso niya, nagjojoke lang ako eh.




"Are you kidding me?" seryoso ang boses niya kaya lalo akong kinabahan.



Silent#2 ASLFJ2 : Silent Tears ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon