Amie's POV
// Mall
"Chani, kinakabahan na talaga ako nakikita ko na sila dito oh." hinawakan niya ang kamay kong nilalamig at nilagay sa bulsa ng suot niyang coat.
"Bakit ba, Sila Jem lang yan at si Jung. Wag ka kabahan. Nag-aral ako ng Korean kagabi, nakalimutan ko na rin kasi eh."
Kumaway na samin si Jem kasama ang isang magandang babae. Ang ganda talaga ng taste niya kahit kailan. Kaya dati di na ako umasa sa lalaking yun eh. High School Days, Kamiss.
Naglakad kami papunta doon at nagulat ako ng biglang yumakap ang fiance ni Jeremy kay Sean. "Nice to meet you, I'm Jung Hye Min."
"I see." napabitaw ako ng hawak sa kamay niya dahil sa hugging thing nilang dalawa. Akala ko ba pregnant? Err chuchu.
"Uhm, Guys si Hye Min fiance ko? Diba?" mukhang nag-aalinlangan naman to si Jene. Ano yun di sure?
Tinignan ko ang tiyan ni Jung pero mukhang di naman talaga siya buntis. Since kasama naman niya si Sean, tinanong ko si Jeremy sa likod.
"Yah, She's pregnant right?"
"Nope, I'm just kidding. Pinsan ko yan sinabi ko lang yun para mag-kaayos na kayo. Jung siya kasi yun yung apilido ng asawa ng kapatid ng Mama. Were cousins." agad ko siyang pinalo at kinurot sa braso.
"Pag yan nagkagusto kay Sean hah, umayos ka. Ako na literal na papatay sayo, Aishh! Alam mo bang nagtalo pa kami! Bwiset ka."
"Wag mo muna sabihin. Agawin mo na nga si Sean grabe makahawak si Jung eh." tumingin ako sa kanilang dalawa at mukhang silang nagdadate.
"Hey Chaniya, Kachigalle. Paliwa. (Come with me, Faster.)" napatingin si Chani sakin sa likod at binigyan ko siya ng best death glare ever.
"Uhmm, Min. Jakamanyeo, (Wait.)" tinanggal niya yung kamay ni Min sa braso niya at tumingin sakin.
"Mianhe, (Sorry.) I thought it's only us." mahinahon na may pagkamalambing na sabi ni Jung. Pag ako nainis hah.
"What's with the face, Amie."
"Wala, Tara Jene, Samahan mo ko dun." mabilis kong hinila si Jene sa may ice cream shop habang tawag naman ng tawag si Sean sa pangalan ko.
"Chani, Kumanhae (Stop.) She's not listening." rinig kong sabi ni Jung bago kami pumasok sa ice cream shop.
Hindi niya talaga ako sinundan ah. Bala nga siya. Hays. Nag-order na ko ng rocky road at cookies and cream at tinignan ang phone ko. Hindi man lang siya nagtext.
"Dapat siya ang kasama ko hindi ikaw hah, Siya may birthday eh. Saka bakit ba kasi sinama mo yang Jung? Lalo akong naiin—" hindi ko na natuloy ang sasabihin ko dahil biglang may naglagay ng ice cream sa lamesa at humalik sakin sa cheeks.
"Don't get mad. Saranghae." umupo si Sean sa tabi ko at nagulat ako ng wala si Jung na kasama niya kanina. Sumulyap ako sa labas at mukhang iniwan niya sa Cr at papunta na ngayon samin na mukhang galit na galit.
"Yahhh! What do you think you're doing." sinubo niya sakin yung ice cream kaya hindi na ako makapagsalita.
"Don't get mad at me. I'll always love you. Jung Hye Min is Jeremy's fiance sa tingin mo magkakagusto sakin yun."
"Anong fiancè! Pinsan niya yun!" tumango naman si Jem kaya lalong nadisappoint si Chani.
"Naalala ko pa naman kung gaano siya dumikit sakin. Wahhh, Aigoo. Ayoko isipin."
BINABASA MO ANG
Silent#2 ASLFJ2 : Silent Tears ✓
PoesíaMahirap magmahal lalo na pag alam mong masasaktan ka lang. Mahirap magtago kapag sobrang sakit na ng nararamdaman. Mahirap magkunwari lalo na't alam mo ang totoo. Mahirap ipilit kung alam mong hindi para sayo. Continuation of: Amie & Chani's Story I...