Amie's POV
"San ka naman nagpupunta, Miss Gonzales." bungad sakin ni Akeesha nang makapasok ako ng bahay.
"Nagpahangin lang." kalmadong sgaot ko at tuloy tuloy na umakyat sa kwarto ko.
"Wag kang maniwala dyan, walang hangin sa labas." rinig kong sabi ni Lay bago ko isara ang pinto.
Humiga ako sa kama ko hanggang sa pumasok si Akeesha sa pinto. "Sis, alam kong pagod ka. Sama ka ba bukas? Weekend naman eh."
"Saan ba?"
"Basta bihis ka nalang. Nasa Mall lang kami." tumango ako kaya lumabas na siya ng pinto.
Dahan dahan kong pinikit ang mga mata ko kasabay nang pagtulo ng isang luha na nanggaling sa aking mga mata. Why am I like this? Do I look like a pathetic woman?
First, Sean. Next si Jian, ngayon naman si Jeremy? Shit, I hate myself.
~*~
Maaga akong gumising pero wala na sila Lay at Akeesha sa bahay. Nag-iwan naman sila ng note sa lamesa kasama ang almusal ko.
"Sunod ka sa Mall." -Penelope.
Psch, Si Lay ang nag-iwan. Dali-dali na akong naligo para mag-ayos. Syempre minsan lang ako lumabas kaya nagmake up narin ako nang kaunti.
Uhm, High waist short at hanging blouse lang ang suot ko. Gagala lang naman kami, diba?
Sumakay na ako ng taxi at sinabing ibaba ako sa Mall na sinasabi nila Akeesha. 1 hr and 30 mins na pala ang lumipas simula kanina. Bilis ng oras shet.
Pumunta ko sa entrance pero wala naman dun yung dalawa kong kaibigan. Ilang beses ko na silang pinagtetext pero di naman nagrereply.
Amie: Nasan na kayo, kids?
SentAkeesha: 2nd Floor.
Agad naman akong sumakay nang elevator dahil sa tinext ni Akeesha. Pinagtitripan na naman ako. Kainis.
"Oh nasan na sila?" iritang bulong ko sa sarili ko nang makarating ako doon. Hanggang sa nakita ko si Lay na kumakaway sakin sa malayuan--At may kasamang lalaki? Teka, ano daw?
Agad akong naglakad papunta sa kanila at doon ko sila nakitang apat. Ah, date ata nila to sinama ako. Okay, I'm not belong here?
"So you are?" rinig kong sabi ng lalaking kasama ni Lay. Wait, may jowa siyang di ko alam?
"Althea Marie. Inshort Amie." nakipagshake hands ako at pilit na ngumiti.
"I'm Gab. Nice to meet you. I'm her boyfriend." tinuro niya si Lay at todo kilig naman ang gaga. Ang tangkad naman masyado nang jowa niya.
"Uhm, I'm Zack. Nice to meet you." nakipagshake hands din ako sa lalaking kasama ni Akeesha.
"Ohh, nice Zack." tumawa ako nang pilit at masaya silang binati. Jusko naman date pala nila to sinama pa ko.
"Kids, uwi na ko. May gagawin pa ko sa work di ko natapos." tumalikod ako after kong sabihin yun.
"What work, I can't remember anything I gave." bigla akong napalingon nang may narinig akong nagsalita sa likod nilang apat.
"Jian? Wahhh." tili ni Lay at pinaghahampas ang jowa niya.
"Sino nagpapunta niyan dito? Ikaw ba?" seryosong tanong ko. Agad naman humindi si Lay kaya tumingin ako kay Akeesha.
"Hehehe, Ako ata." mahinang sambit niya.
"So you are?" tanong ni Gab, boyfriend ni Lay.
"I'm Jian Angelo Morgan Lane. Her friend? Right?" tumango ako at nakipagkamay naman si Jian.
BINABASA MO ANG
Silent#2 ASLFJ2 : Silent Tears ✓
PoésieMahirap magmahal lalo na pag alam mong masasaktan ka lang. Mahirap magtago kapag sobrang sakit na ng nararamdaman. Mahirap magkunwari lalo na't alam mo ang totoo. Mahirap ipilit kung alam mong hindi para sayo. Continuation of: Amie & Chani's Story I...