Zhihu aks:
Cảm giác khi có cha mẹ trọng nam khinh nữa là như thế nào ? Làm thế nào để tự mình hóa giải?
_________
[17105 likes]
30 năm trước, mẹ tôi vì muốn có con trai nên đã bán tôi đi cho người khác (bán được 80 tệ).
Hiện giờ, tôi đã mua được nhà ở Thượng Hải, mẹ đẻ tôi lại đến nhận con. Tôi từ chối lại còn oán tôi.
Em trai ruột tôi nói rằng, đó là do năm đó là những năm trọng nam khinh nữ, nếu có trách thì nên trách xã hội này, chứ không được trách họ. Cuộc sống hiện giờ của họ rất không tốt, một tháng chỉ có 3000 tệ, mẹ đẻ tôi còn đang nằm viện.
Thế nhưng liên quan gì đến tôi cơ chứ? 30 năm trước khi họ bán tôi đi họ đâu có nghĩ cho tôi đâu. Bán rồi thì đừng tìm lại. Tại sao chờ đến khi tôi có tiền rồi lại muốn nhận lại? Không phải bù đắp cho tôi, mà là than vãn mình nghèo, xã hội không công bằng???
_________
[2238 likes]
Một câu chuyện về táo mật đỏ...
Câu chuyện này xảy ra khi tôi vào lớp 6. Có một khoảng thời gian em trai tôi rất thích ăn táo mật đỏ, nên mẹ tôi mua rất nhiều về để nấu cháo. Táo trong bát của em trai tôi bao giờ cũng nhiều hơn tôi rất nhiều, nhưng tôi cũng chưa bao giờ mở miệng hỏi tại sao lại không giống nhau như vậy, vì trong lòng tôi hiểu rất rõ. Sau đó có một ngày, sau khi mẹ tôi đong xong cơm và tôi bưng lên mâm, không chờ họ bưng thức ăn lên, tôi đã ăn luôn bát có nhiều táo hơn kia, bát của em trai tôi. Mẹ tôi lúc đó cũng không nói gì, nhưng biểu cảm của bà lúc ấy tôi vĩnh viễn không thể nào quên.
Sau này, trong một lần nói chuyện với hàng xóm, mẹ tôi có nhắc lại chuyện này và nói rằng tôi đã cướp bát cháo nhiều táo của em trai tôi, nói tôi rất không hiểu chuyện và không biết nhường nhịn em. Cô hàng xóm đó đã nói : vậy tại sao chị lại múc không đều nhau như vậy? Và mẹ tôi không nói gì thêm nữa.
Bài viết này tôi vừa đánh chữ vừa khóc. Bình thường tôi là một cô gái rất lạc quan và mạnh mẽ. Nhưng chỉ cần nghĩ đến việc này, tôi lại không nhịn được mà rơi nước mắt. Mẹ tôi nói đúng, có những thứ không phải là tôi có thể "cướp" là được.
Còn một chuyện nữa chắc mẹ tôi cả đời này cũng không bao giờ biết, đó là tôi đã rất ghét táo mật đỏ ngay từ đầu rồi.
_________
[2143 likes]
Năm nay tôi 27, kết hôn đã được 1 năm và đang mang thai được 7 tháng.
Từ nhỏ mẹ tôi đã nói đi nói lại với tôi rằng "người khác đều trọng nam khinh nữ, còn mẹ thì không" "con gái với con trai đều như nhau cả" "trong mắt mẹ chẳng có gì khác nhau"...Và tôi luôn tin là như vậy (có lẽ vì tôi nhanh quên! Hồi nhỏ hình như có một lần tôi đã tự sát vì mẹ tôi thích em trai tôi hơn).
Lúc kết hôn, mẹ tôi vừa nói chỉ cần hai vợ chồng tình cảm tốt thì quan trọng hơn hết thảy, lại vừa chê nhà chồng tôi cho ít tiền lễ vật.
Nhà chồng tôi trả tiền nhà kỳ đầu, còn bỏ tiền ra sửa sang bài trí và đưa cho bố mẹ tôi 10 vạn tệ tiền lễ vật.
Sau khi kết hôn, lúc nào mẹ tôi cũng nói rẻ mạt cho nhà chồng tôi quá, nói rằng ở chỗ chúng tôi nhà trai phải đưa 30 vạn tệ mới lấy được vợ, rằng là phải đưa cho bố mẹ vợ và em vợ bao nhiêu tiền....Tôi kết hôn, bố mẹ tôi không những không phải bỏ chút tiền nào, mà còn có thêm tiền.
Bố tôi đi làm ở ngoài, mẹ tôi giúp bố, vì cũng sắp sinh mà mẹ chồng thì vẫn chưa thể nghỉ hưu ,không có ai trông con giúp nên tôi có hỏi thử mẹ tôi. Mẹ tôi nói rằng : trông nom cháu nội là việc của bà nội, mẹ tôi phải đi kiếm tiền mua nhà cho em trai tôi kết hôn. Tôi nói là mình cũng chỉ hỏi vậy thôi, vì trên thực tế thì mẹ với mẹ chồng tôi đều không có nghĩa vụ phải trông con cho tôi, con của tôi thì tôi sẽ tự nghĩ cách!
Trước đây, có lần đưa mẹ đi khám sức khỏe, phát hiện ra hpv56 58, sau đó làm kiểm tra soi âm đạo và sinh thiết, bác sĩ nói rằng cần làm một phẫu thuật nhỏ. Vì chỉ là phấu thuật nhỏ, 10 phút là xong rồi, tiêm xong cũng không việc gì nữa, thêm vào đó là bệnh viện đông không còn giường bệnh nên chỉ được nằm trên một chiếc giường đặt ở ngoài hành lang. Bố tôi đã yêu cầu tôi phải ở lại trông, khi tôi mang bầu 7 tháng, cả đêm tôi phải thúc trực ngoài hành lang, còn em trai tôi thì...họ không hề nói cho nó biết.
Đối với con của tôi, thì tôi và chồng tôi đều thích con gái, thai đầu là con gái, thai thứ là con trai hay con gái thì đều tốt, vì nếu cả hai là con trai thì lại nghịch ngợm quá, lúc đó sẽ rất mệt. Nhưng mẹ tôi lại luôn nói rằng, thai đầu là con trai thì mới không có áp lực, vậy trước đây mẹ tôi nói con trai con gái như nhau là sao?
Còn nữa, bố tôi thấy chồng tôi bỏ ra 8000,9000 tệ để mời người cham sóc thì tỏ ra không vui, cho rằng đó là lãng phí tiền, trong khi đó bố mẹ chồng tôi còn chưa nói gì.
_________
Group Weibo Việt Nam: https://www.facebook.com/groups/245234876341228
Fanpage: https://www.facebook.com/weibovietnam
Dịch bởi: Hanna Hanna
Link :https://www.zhihu.com/question/33527369
BẠN ĐANG ĐỌC
Weibo Việt Nam
RandomĐây là những topic cùng những câu chuyện trong group Weibo Việt Nam mà mình cảm thấy tâm đắc nhất . Hi vọng các bạn sẽ cảm thấy được ý nghĩa của nó