Prologue

287K 3.2K 221
                                    

BABALA:
MARAMING MALI KATULAD NA LANG NG MGA,WRONG GRAMMAR, WRONG TYPO&WRONG SPELLING.HUWAG DING ASAHANG MAGANDA ITO KATULAD NG MGA KILALA NIYONG SIKAT NA AUTHOR.KATUWAAN KO LANG 'TO.KAYA NAPASUBO.UNEDITED DIN SIYA.TAMAD AKO MAG-REVIEW EH.KAYA IF AYAW MO NG MGA GAN'ON,HUWAG NG BASAHIN KUNG AYAW MONG MAGREKLAMO NA 'WALA MAN LANG PALANG KWENTA'.AYAN NA HA,BINALAAN KO NA KAYO.THANKS AND GOD BLESS EVERYONE!

***************************

"Marry me Allison.This is not a proposal. This is my f*cking command.And I...won't take no...for an answer." seryoso at mariin niyang saad.

"What the hell are you talking about Zachary?!Are you insane,aren't you?!" halos lumabas na ang kaluluwa ko sa galit at sa pagsigaw.Gulat na gulat ako sa mga pinagsasabi ng ex boyfriend ng best friend ko.

Ngumisi lang ito na parang demonyo.Halatang-halata ang galit. Parang leon na handang lumapa anumang oras.

"Tulad ng sinabi ko Allison,I won't take no for an answer.And you have no choice kundi ang sumunod sa gusto ko."

"You're crazy Zachary!Why?!Anong purpose mo sa walang kwenta mong idea,huh?!Alam mong best friend ko ang ex-girlfriend mo di ba?!" napapawisan na ako sa kakasigaw.Hindi ko lubos akalain na ganito pala ang lalaking to.Ibang-iba na simula ng iwan ito ng best friend ko.

"Nasagot mo na ang tanong mo, Allison.Yes,she's your best friend.At isa iyon sa mga dahilan ko kung bakit pakakasal ka sa akin,sa ayaw at sa gusto mo." at tumawa pa ito ng mala-demonyo.

My gosh!Wala na yata akong mahagilap na mga kataga para sabihin dito.

"No,hindi puwede!Ayoko Zachary!Nahihibang ka lang!"

Ngumisi ulit ito. "Papakasal ka sa akin Allison!That's final!" ibinagsak pa ang mga kamay nito sa table ko.Pumarito kasi ito sa office ko.Nagbabadyang na ang mga luha ko na handang pumatak.Bakit,ano ang naisipang kalokohan ng lalaking ito?

"A-at kung ayaw ko,ano ang magagawa mo, aber?" nabubulol kong tanong. Nilalakasan ko ang loob para malaman kung ano ba talaga ang gustong mangyari ng kaharap kong ito.

Nanlilisik ang mga matang tumingin ito sa akin.

"Marami akong puwedeng gawin Allison.Mayaman ako,alam mo yun.Triple ng kayamanan ko,ang kayamanan ng pamilya mo. Kaya wala kang magawa kundi ang sundin ako." bawat salita nito ay dinidiinan.

"P-pero bakit ako Zachary?Ano ba talaga ang dahilan mo? W-wala akong alam." at pumatak na ang mga luha ko.

"Well,dahil ikaw..." itinuro pa ako nito. "...ikaw ang kailangan ko para makapaghiganti sa sakit na naramdaman ko ngayon." napatiim pa ito.

Ganoon na ba talaga ang galit nito sa best friend ko?Oo, nasaktan siya,pero ano naman ang kinalaman ko?

"A-at ano naman ang kinalaman ko diyan Zachary?Bakit ako pa ang naisipan mong gamitin para sa kagaguhan mo?" diniinan ko pa ang huling salita.

Parang demonyo ito na tumatawa. "Hindi mo ba naiisip Allison?Akala ko ba'y matalino ka?Pero ok, explain ko sayo." tinitigan pa siya nito. "Ganito yun eh.Alam kong mahal na mahal ka ng best friend mo. At napatunayan ko yun noong hindi pa niya ako iniwan.Kaya kapag nakita ka niyang naghihirap sa piling ko,alam kong masasaktan siya.Pero alam mo ba kung ano yung mas makakasakit sa kanya?Yung malaman niya na ang best friend niya ay yun ang ipinalit ko sa kanya?Iisipin niyang inahas mo siya.Isn't it amazing idea?" at ngumisi ulit ito.

Nanlalaki naman ang mga mata ko.

"Eh,gago ka rin ano? Bobo ka pa!Ang babaw naman ng dahilan mo! Sa palagay mo ba, malalaman niyang nagpakasal tayo,gayung nasa ibang bansa ito? And besides, simula ng umalis yun, wala na kaming communication." totoo naman kasi ang sinabi ko.Di ko nga alam kung saang bansa ito naroon sa ngayon.

"Taga-Pilipinas pa rin siya Allison.Alam kung uuwi pa rin yun dito.At ikaw ang una niyang hahanapin."

"Damn you Zachary! Hindi!hinding-hindi ako papayag na magpapakasal sa isang baliw na kagaya mo!" sigaw ko dito.Nasasaktan ako,hindi lang para sa aking bestfriend,kundi para rin kay Zachary.Sobrang mahal nito ang kaibigan ko,kaya nagkaganito ito ngayon.

"Tulad ng sinabi ko,wala kang choice Allison.This company,..." inikot niya muna ang mga mata sa loob ng office na kinaroonan nila. "....kaya kong bilhin o sabihin na nating, pabagsakin?Di ba, mahalaga ito sayo?" nakangisi na naman ito na para bang panalo na siya.

"Wag mong idamay ang kumpanyang ito Zachary.Kung anuman ang nangyari sa inyo ng best friend ko,wala na akong pakialam kung tutuusin.Kaya ka nga siguro niya iniwan,dahil hibang ka.Baliw ka!" nangigil na talaga ako sa lalaking ito.

"Dahil sa kanya,kaya ako nagkaganito Allison." napatiim bagang ito.

" Well,move-on Zachary.Hindi lang siya ang babae sa mundo."

"Hindi nga siya nag-iisa sa mundo,ngunit,nag-iisa din siya na gumawa nito sa akin." nakakuyom na ito.

"Karma,right?" ewan ko ba kung bakit yan ang lumabas sa mga labi ko.Bigla naman napanganga si Zachary sa sinabi niya.Tumayo na ito.

"Papakasal ka pa rin sa akin Allison!"

Tumayo na rin siya. "Ayoko,may boyfriend ako,di ba?"

"Then,break him up!"

"What?! Isa ka ngang baliw!Akala mo ba ganun lang kadali yun,ha?!"

"Gawin mo ba o makikita mo na lang siyang malamig na bangkay?At kasabay noon,ay ang pagbagsak at pagkawala ng company mo, Allison!"

Hindi ko na nga kilala ang lakaking ito. Lahat,magagawa ng taong hibang ang mga masasamang bagay.Takot na ako. Baka totohanin nga. At sa nakikita ko ngayon,magagawa nga niya ang mga bagay na iyon.

"That's all Allison." humakbang na ito papuntang pintuan.Pero bago pa ito makalabas,lumingon pa ito sa kanya.

"Prepare for the wedding." at tuluyan ng lumabas ito.

Naiwanan akong napatulala.

----------------------------------

A/N: okay,ngayon ko lang to lagyan ng note.Hehe.
Binasa ko ulit to.At waaaahhhh...ang corny2x pala ng Prologue ko.Ahaha.
Sorry pepz,unti-unti ko ng binabasa ito at unti-unti ko na ring e-edit ang mga next chaps.
Kaya kung mahilig po kayo magpuna sa mga wrong grammar at typos,wag niyo munang ituloy.Marami yata sa next chap.Kaya nga sinisimulan ko na siyang e-edit eh.But for now,prologue muna.Okay?
Pagpasensyahan niyo na po.First story ko kasi ito.Sabay ng My Amazing Alalay.

This is a work of FICTION.
The Names, Places, Characters & Incidents, are purely made of my wide imagination.
So read at your own risk.

Tatanggapin ko po ang positive and negative comments niyo.Pero wag naman po yung parang nagbasa ka lang para mangoreksyon.Ay siya wag ka na magbasa.Tapos parang napapansin lang ay yung kamalian ng Author. Hehe.

Sa mga magbabasa pa lang,hope na ma-enjoy niyo ang kwentong ito.
Don't forget to vote & comments.
Nababasa ko po yan lahat.
Thanks and God bless!

His Way of Revenge (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon