KABANATA XIV - COMFORT IN THE MIDST OF A STORM
NABULABOG ang hapon ni Stella nang makarinig sila ng sigawan sa kalapit kwarto. Ang kwarto nina Rey at Christina. Agad niyang kinuha ang panlamig niya at pumasok sa kalapit na kwarto?
"What's happening here?" Tanong niya at nabigla sa kanyang nakita. Nakita niyang sinasabunutan ni Christina ang sariling anak at nakitang walang saplot si Rey. Napangiti siya sa ganda at kisig ng katawan ni Rey. Marahil mas aktibo ito sa kama. Napasinghap si Stella sa kanyang mga pinag-iisip.
"Mommy stop it! That asshole tried to sleep with me while you're gone!" Sigaw ni Emielyn habang ipinag-duldulan ang sariling ama. Napakunot naman ang noo ni Stella ng mapansing nag-bibihis na si Rey.
"Nakita ko ang nakita ko Emielyn! Gusto mong makipag-talik kay Rey! Ahas ka! Walang hiya ka!" At pinaulanan naman ni Christina ng sampal ang kanyang anak. Natauhan naman si Stella mula sa katawan ni Rey at pumagitna sa dalawa.
"Magsitigil nga kayo! Hindi na kayo nahiya! Mas mabuti pang tanungin natin si Rey!" Tumingin siya kay Rey at kagat-labi niya itong nginitian.
"S-Si Emielyn... Gusto niyang mag-talik kami!" Sagot ni Rey habang nakatingin sa ibaba.
Napansin ni Stella ang pag-laki at pag-kunot ng noo ni Emielyn. Naoansin rin niya ang pag-higpit ng kamao nito. Nanlilisik ang mga mata nitong sinugod ang sariling ama. "Hayop ka! Hayop ka! Wala kang kwentang ama! Mamatay ka!" Doon lamang napansin ni Stella ng isang makinang na bagay na inilabas ni Emielyn mula sa kanyang bulsa, isang kutsilyo.
"TULONG!" Dali-daling lumabas si Stella at tinawag si Tonio, pumagitna naman si Tonio sa dalawa at naagaw ang kutsilyo mula kay Emielyn. Bagama't nasugatan si Rey sa noo ay napakalma na nila si Emielyn.
"Putang bata ka!" Sigaw ni Rey at ginawaran ng isang malutong na sampal si Emielyn na nakapag-pahiga sa kanya sa kanyang kama.
Padabog namang umalis si Rey. Agad naman siyang hinabol ni Stella. Dahan-dahan nitong minamasahe ang likod nito habang ginagamot ang sugat ni Rey sa noo.
"Ayos ka lang ba?" Tanong ni Stella. Teka, napakatanga naman niya. Sino ba naman ang magiging maayos matapos itong makatanggap ng saksak sa noo? "Ah...Eh...Kalimutan mo ng nag-tanong ako..." Nahihiyang turan ni Stella.
"Salamat ha? Dahil pinapaniwalaan mo ako!" Malumanay na sagot ni Rey habang hinihimas ang hita niya. Nakalimutan niyang naka shorts lang pala siya. Agad niyang naramdaman ang kakaibang init nang himasin ni Rey ang pagkababae niya. Marunong ito sa kung anong hinahanap ng babae. Bigla niyang naalala ang imahe ni Rey kanina. Isa nga itong makisig na lalaki. Ang di matikman si Rey ay isang pagkakataong di niya dapat palampasin. At di niya namalayang mapusok na niyang hinahalikan si Rey, ang kanyang bayaw.
-----
MAHIGPIT na hinawakan ni Marion ang bakal sa tabi niya. Hindi siya makapaniwala sa kanyang nakikita. Si Stella at si Rey ay hagikhikang nag-tatalik. Nanggagalaiti siya. Walang hiya ang kuya niya! Ba't niya inagaw si Stella mula sa kanya. Hindi pa ba ito nakuntento kina Christina at Emielyn at pati ang asawa niya?
Oo, alam niya ang tungkol kay Rey at Emielyn. Alam niyang gabi-gabi nitong ginagapang si Emielyn. Alalang-alala niya ang pag-uusap nila at ang nakakatanda niyang kapatid na si Rey noong gabing iyon.
"Marion," Napatingala si Marion nang tawagin siya ng kuya Rey niya habang sila'y nag-iinuman. Napansin niyang mapupula na ang mga pisngi nito at natitiyak niyang lasing na ito. "Wala si Christina, Pre! Wala akong mapaglibangan..." Dugtong nito habang malakas niyang inihabag ang isang bote ng alak.
BINABASA MO ANG
Deadly Sins: Deadly Reunion II [FINISHED]
Mystery / Thriller[WARNING: DO NOT READ THIS IF YOU HAVEN'T READ BOOK I!] BOOK 1: http://www.wattpad.com/myworks/13392577-deadly-reunion-finished Masayang buhay ang inaasahan ng Pamilyang Tonio at Letty sa kanilang bagong bahay. Inimbitahan rin nila ang kanilang mga...