I cried the whole night. Nagpaalam ako sa mama ko na magsstay over sa bahay ni Mae at pinayagan naman ako. Well, kahit siguro hindi ako payagan ipipilit ko parin ang sarili kong kagustuhan.
Friendzone. Hastag friendzone.
Tinawanan ko lang si Berwyn nang sabihin niya sakin ang mga salitang You are my second bestfriend. I cannot accept that!
"Sabi ko kasi sayo, stay away from that moron. He can't do you any good! "It's Nathalie.
Nagpapasalamat ako dahil sinamahan nila akong dalawa. Nakatulala lang kasi ako matapos naming mag-usap ni Berwyn. Noong uwian saka ko lang sa kanila sinabi na na kaibigan lang pala, kaibigan lang pala. Kinantahan pa ako ni Nathalie at mas lalong inasar.
"Earth, what are your plans? Alam naman nating malabo na ngang maging kayo ni kulot kasi may girlfriend na siyang hipon at mukhang under na under niya ito. Nagayuma ata ni Anjie si Berwyn."It's Mae. My head is on her lap and she's petting me. Kanina pa ako iyak ng iyak dito.
"Hello? There's Tristan! Hindi mo ba siya gusto? He looks like a good man! Palaging may dalang pagkain, mabait, gwapo. Wala ka ng hahanapin pa! " Nathalie habang winawagayway ang chichiryang wala ng laman.
"I don't know. "Sagot ko.
"If you keep on tailing Berwyn, at ipepretend mo na friend lang din ang tingin mo sa kaniya baka magulat nalang kami hindi lang iyak ang gawin mo sa harapan namin. "Nathalie.
She's right at some point. Pero, ayaw kong iwan si Berwyn. I want to stay as his friend kahit na iba na ang pagtingin ko sa kaniya. Malay natin, mabago iyon kapag nakasama ko na siya ng matagal.
Malay natin, maging hanggang kaibigan nalang din ang turing ko sa kaniya. Malay natin.
We spend the rest of the night talking. Kahit paano naibsan ang lungkot na nararamdaman ko. Nagpapasalamat ako dahil mayroon akong mga kaibigan na handang dumamay sa akin.
Batid ko ang pag-aali-aligid ng mga alagad na hipon ni Anjie. Hindi lang nila ako malapitan dahil palagi kong kasama si Nathalie. Tristan is there too.
Ano kayang binabalak nila sa akin? Siguro kagaya ng mga cliche na istorya. Ibubully nila ako, tapos dadalhin sa warehouse at magdedemand ng ransom o kaya tatakutin ako na kapag hindi ko nilayuan si Berwyn sasaktan nila ang mga mahal ko sa buhay.
I really wonder kapag ganyan ang nangyari sakin. What will I do?
There's this one time na naiwan akong mag-isa sa room. I told Nathalie and Mae na magpapaiwan ako. Well, you know, I just want to know kung mayroon bang trio o quartet na lalapit sa akin at aapihin ako. Mae objected dahil baka kung ano na naman ang mangyari sa kin. Hindi pa nga daw gumagaling ang kaliwa kong braso.
Nathalie is just so confident when it comes to me, handling my own problem. She will always tell :
"Remember where you came from Earth. Ask yourself what are you capable of doing now? Are you gonna run and hide? Or are you gonna move forward and kick some ass? "
Syempre sinagot ko ang huli.
I've waited and waited at hindi nga ako nagkamali. Mayroong limang senior na pumaligid sa akin. May CCTV naman dito sa room kaya okey lang kahit may gawin sila sakin. Expulsion lang naman ang katapat ng isang sampal o sabunot na matatamo ko sa kanila.
Too bad for them.
"Earth Snow? "sabi ng isang kayumangging babaeng may malaking hinaharap.
Tumango ako. Nagtatanong pa kilala naman ako.
BINABASA MO ANG
Ang Crush Kong Wirdo (✔️)
RandomAng boring na college life ni Earth Snow Montecastro ay mabibigyan ng sari-saring kulay when she met this weird guy named Berwyn. Halina at samahan natin siya sa kaniyang adventure papunta sa puso ng kaniyang crush. Magugustuhan din kaya siya nito...