CHAPTER 25

289 6 0
                                    

Madaling araw nang magising ako sa pagkatuyot ng lalamunan. Dumeretso ako ng kusina para makakuwa ng tubig nang mapansing bukas ang pintuan palabas ng pool. Bakit naman iniwang bukas toh. Sa isip ko saka nilapitan at isasara na sana nang...

"Anong ginagawa mo dito, Alex?" mahina kong aniya sa naka-upong Alex at may katabing wine sa gilid. Nakatabsaw ang mga paa nito sa tubig. Sumunod ako dun at sa tabi ng wine ay umupo ako saka ginaya ang posisyon niya.

"Mahal pa kita Ellie" bulong nito saka uminom sa hawak niyang baso. Natawa ako sa sinabi nito at napainom din sa hawak kong baso ng tubig.

"Palayain na natin ang isat isa at tanggapin ang katotohanang hindi tayo ang itinakda." makahulugan kong saad.

Narinig ko ang ngisi nito saka tumingin sa malayo.

"Siguro nga ay hindi ito yung panahon na para satin. Alam kong darating din ang araw na ipagtatagpo tayo--

"hahaha, kahit na bangkay na tayo ay hindi parin tayo ang para sa isat isa" nakita ko ang pagigting ng panga nito sa sumimsim nanaman sa baso.

"Alam ko pero ramdam ko at sigurado akong may tamang panahon para sa pagmamahal ko sa'yo. Tamang panahon sa pagmamahalan nati--

"Ang wierd mo. Tumatanda ka na ngang talaga" biro ko rito. Ayokong makaramdam siya ng kahit unting bahid patak na pag-asa mula sakin. Duhh? naibuhos ko ng sagad sa asawa ko hahaha.

"I want you back, but we're just not meant to be, for now" mabagal niyang aniya. Hindi ako nakasagot at uminom na lamang ng tubig.

"Alam mo? naparami na ata ang inom mo" ngiti ko ngunit natigilan ng nakatitig ito sakin at bakas ang lungkot sa mga mata niya.

My Ex-boss is sad right now. Anong coffe kaya ang gusto niyang timpla? I bet a coffe with a heart design will make him smile. But we're very far from where we used to be.

"I know i can't win you back, anymore" saad nito at iniiwas ang tingin sakin.

"jackpot ka na nga kay Katrian eh" pagpapalakas ko ng loob niya.

"Can i win you back?" nangunot ang nuo ko sa sinabi niya. Tumayo ako dahil sa hindi ko na nagugustuhan ang mga salitang binibitawan niya

"Past is past Peter. Ex is Ex. And Ex's never been back. Kahit anong baliktad mo sa X ay lalabas parin ang katotohanang hanggang 'x' ka nalang sa buhay ko. At ganun din ako sayo" malamig kong aniya. Tinalikuran ko siya at akma ng maglalakad nang tumawa ito.

"Hahaha Ayus na yun, atleast I'm your Ex naman diba." Sabay kaming natawa. Ayus na toh atleast cool kami kahit papano.

"Di ko naisip na mababanggit ko parin pala sa'yo ang katagang yan ngayon" mapait akong ngumiti kahit hindi niya naman makikita. Hindi ko rin naisip iyun. Hindi nga kasi talaga tayo para sa isat isa. Tumungo na kong muli sa mag-amang iniwan ko sa kwarto saka sila pinagmasdan.

"Goodgirl~" huskily na saad ng asawa ko habang nakapikit.

"pake-alamero ka talaga kahit kailan" ngiting saad ko saka tumabi sa kaniya at yumakap.

"Wag ka ng lalapit dun ah?mapaglihian mo siya papangit ang anak natin--aray~ " halakhak pa nito ng kinurot ko siya.

"Baliw" ani ko saka mahigpit siyang niyakap

~

Cen's Crush

"Yun nga po Mom! huhuhu, 'Yung crush ko. Iyung kinukwento ko sa'yong sikat na model sa isang Teen magazine? at acting C.E.O ng isang malaking kompanya? ay magtatransfer sa school ko! Anong gagawin ko Mom. Pano kung maging magkaklase kami!" parang hirap na hirap pang hinga ng anak ko pagkapasok ko ng bahay. Hinalikan ko siya sa pisngi at saka sumunod naman ito sakin sa kusina habang dada padin ng dada sa crush daw niya.

Our Christine is 15 years old right now. At grade 10 na ito sa pasukan.

"Mom" bulalas niya.

"hhmm?" nakangiti kong saad. Ipinatong ang mga biniling groceries sa lamesa.

"Ano ngang gagawin ko ihh" makulit nitong saad.

"Edi... Be nice to him nalang anak" payo ko sa kaniya ng sumimangot ito.

"Tawagin mo na ang kapatid mo't si Yaya dahil pauwi na rin ang daddy n'yo. May dinner date tayo." utos ko rito na agad naman akong sinunod.

"sige po"

"Daddy!" sabay na yakap ng dalawa sa Daddy nilang pumasok ng pintuan. Nadadapadapa pa ang bunso kong anak at pilit na inaalalayan ito at baka masubsob. Lumapit ako sa kaniya saka hinalikan.

"Solb na!" maaliwalas na aniya nito

---
"Eh yun nga po tito! what shoul i do? baka himatayin ako pagnakita ko po s'ya" bumuntong hininga ako ng hanggang sa sasakyan at maging sa dinner with my Family pa ay hindi nakaligtas ang problema ng aking anak.

"She's inlove~"bulong sakin ng katabi kong asawa. Kinurot ko ang hita nito

"It's just a crush " bulong ko pabalik.

"Magpakabait ka lang para magustuhan ka rin n'ya" suhestyon naman ng kapatid ko.

"ehh parehas naman kayo ni Mommy ng sinabi ehh" malungkot nitong saad saka nagpatuloy sa pagkain Tinawanan lang nila ito.

"Iha, pag-aaral muna okey. Kung para sayo iyan ay magpaparamdam yan pagdating ng tamang panahon."ani ni Dad

"yes po lolo"

"Pa, wag mong takutin ang bata baka, 'di na mag-asawa iyan sa kakahintay sa lalaki" nagtawanan kaming muli

"lalaki! lalaki!" biglang singit ng dalawang taong gulang ko ng anak.

"Alam mo para ka talagang parrot!" naiinis na aniya ng kapatid niya.

"parrot! parrot!" nagtawanan nanaman kami dahil sa cute na boses ng aking anak.

"How about my Chrisjoy El?" bati ng Mama sa kaniya. Kumaway kaway ito.

"say hi to lola anak.." ani ko rito

"Hi~" ako

"hi~" anak ko

"lola!"ako

"yes.." anak ko.

--__-- ako

Pagkauwi ng bahay ay deretso agad ng kwarto ang panganay ko habang tulog sa balikat ni Jake ang bunso.

"Sleep na anak"

"'di pa po ko makatulog, pasukan na bukas mom" malungkot niyang saad.

"hhmm? sino ba iyang lalaking yan at pati pagtulog ng princess namin ay inaabala" biro kong saad sakaniya habang hinahaplos ang buhok nito

"Si Kurt mommy" sabay saklob niya ng kumot sa mukha.

"Kurt?" tanong ko sa kaniya.

"mommy naman ihh" angil nito dahil nahihiya na.

"it's okey anak pahinga na at may pasok ka pa bukas" saka ako tumayo at pinatay ang ilaw ng kwarto nuya. Handa na akong lumabas ng pintuan ng tawagin ako nito

"Mommy!! Peteranious Kurtley Natividad ang pangalan!" sigaw niya

N-natividad?

Peteranious?

ni hindi kayo pwedeng magsama anak.

Apilido palang

~
D i y a s

A/N: Luh? anong masasabi n'yo kay Cen. Hahah

Kung nashuk! ka ng chapter na ito, pintudin mo yung star sa gilid. Hikhok

I'M YOUR EX! [Season 1] COMPLETED✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon