CHAPTER 2

1.6K 26 0
                                    

Kyla's POV

    Ate Mallows is crazy!

"Baliw kana ba ate Liyah!?" Seryusong sabi ni Jhoana.
"Matagal na why?" Ate Aliyah's said, na akala mo nakikipag biruan pa kami sa mga oras nato.Well no!
"Anong why kadyan! Seriously!? Libre lahat ng sasama bukas sa field tri, did you even think twice before you decided in your OWN!?" Inis na sabi ni Mary Rose.

    Kahit kami nainis dun san desisyon niya ni hindi manlang sinabi samin.

    Bumuntong hininga naman siya,

"Look guys, I don't wanna argue with you all because its our special day, Isipin ninyo na want ninyong isipin sa desisyon ko about sa field trip.One thing lang masasabi ko sainyo sana inisip ninyo rin muna bago kayo magalit sakin kung anong reason ko" Sabay tayo ni Ate Aliyah, at lumabas ng ice cream house tas umalis na.

    Napaisip naman ako dun, kahit pati sila Mary Rose.

"Ano bayan akala ko magiging masaya tong araw na to kasi dumating na si Ate Liyah at anniversary nating lima pero di pala" Malungkot na sabi ni Lourdes.

   Lumabas nakami ng ice cream house and look maglalakad kami papuntang bahay.Why? Malamang sa kotsye ni Ate Aliyah kami sumakay eh and she left.Pede naman kami sumakay kasoo sayang pamasahe lapit lang naman ng bahay namin eh.

At House

   Pumasok nakami sa bahay ,walang nagtatangkang umimik saamin mula kanina.

   Tumaas na muna sila Jhoana at Lourdes for sure pupuntahan nila si Ate Aliyah sa kwarto.

   Si Mary rose naman pumunta ng kusina siguro para uminom, and me? pumunta nalang dito sa sala and nanood ng TV.

"Nakita ninyo si Ate Liyah?" Alalang tanong ni Jhoana pababa ng hagdan.
"Nope why? Wala ba sa kwarto natin?" I said.
"Wala nilibot nanga namin yung taas pero wala sya" Lourdes said.
"Baka nman nasa private room niya" Mary rose's said.
"Wala din eh" Jhoana's said.
"Wait pinasok mo yun?" Taka kong tanong sakanya.
"Oo, no choice eh" Jhoana said.
"Paktay ka kay Ate Liyah, Alam mo namang hindi siya nagpapasok dun kahit sino" Lourdes said.

   We exactly don't know why pero ayaw ni Ate Aliyah magpapasok sa Private room niya.

"Baka naman pumunta lang kung saan" Mary Rose's said.

   Pero san naman? Ang daming place na always nun pinupuntahan.

"Nyan kasi naman bat pa kayo nagalit kay ate Aliyah" Paninisi saamin ni Lourdes.
"Aba eh sino ba namang hindi magagalit sa ginawa niya" Jhoana's said.
"Hays stop it na, mabuti pa hanapin nalang natin si Ate Mallows" Awat ko sakanila bago pa sila magtalo.

   At ayon nga lumabas kami ng bahay at sa kotsye nalang ni Mary rose kami sumakay.

"San naman natin siya hahanapin?" Tanong ni Jhoana.
"Tingnan natin sa sea wall" Mary rose's said.

At seawall

    Pinark na ni Mary Rose, at bumaba kami wala naman siya dito sa play ground.At lumakad pakami tas pumunta sa always namin pinupuntahan and dinaman kami nabigo andon si Ate Aliyah nakaupo at naka earphone habang nakatingin sa dagat.

   Napabuntong hininga nalang ang iba saamin,

"Bhie" Tawag ni Mary rose kay Ate Aliyah.

   Pero mukhang wala siya narinig dahil naka earphone nga pala siya, tumingin kami sa isat-isa at nag kaintidihan naman kami.

The Magical World Challenge AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon