Things become more different after they were down to ten. One, she has to adjust to her new name- Diamond, same with her sisters. Seventeen is now Sapphire, Twenty Two is Amethyst, Twenty Eight is Emerald and their youngest Twenty Six is named as Ruby.
And so does the other girls like Six, who is now Onyx, and Thirteen as Amber. And the rest, Opal, Topaz and Garnet. They are now the ten gemstones of the FLAW organization.
But because of the teamwork they have shown the last time, the five of them become part of the Cardinal Gem, which means that they are the most precious above all others.
Pangalawa sa pagbabago ay ang mas mahirap na mga ensayo dahil nasa pangalawang yugto na sila. Mas mabigat para sa kanya dahil nasa kanya ang mga mata ng lahat dahil sa pagiging una sa klase.
She's Madame's new apple of the eye. Instead of feeling very honored and inspired because of that thought, she feels more pressured and scared. It's as if that there shouldn't be no room for any mistakes for her.
Bawat galaw niya ay binabantayan, pinupuna. Kumbaga, lahat nasisilip dahil nagtataka kung bakit siya ang pinangalanang Diamond, gayong isa siya sa pinakabata roon. Kahit si Aquamarine ay inaasar siya na taktika lang niya ang ginawang pagliligtas kuno sa mga kaibigan niya para makuha ang simpatya ni Madame.
Ngunit si Jade na mismo ang nagtatanggol sa kanya at ang mga kapatid niya na totoo ang ipinakita niyang pagsasakripisyo ng araw na iyon. Walang palabas at pagkukunwaring nangyari.
At kung ibabalik siya ulit sa pagkakataong iyon na totoong mamamatay siya ay hindi siya magaatubiling gawin ulit ang ginawa niya. Handa siyang ibigay ang sariling buhay para sa mga kaibigang itinuring ng kapatid.
At ang pangatlo o ang panghuling pagbabago ay ang bahagyang pagbabago rin sa pakikitungo sa kanya ni Seventeen na ngayong nga ay si Sapphire na.
Mas lumalala ang kompetensiya sa pagitan nila at palaging magkaiba ang kanilang opinyon. Kung kaya't minsan ay hindi alam ng iba pang kasamahan nila kung sino ang susundin.
Dahil sa mas matanda ito sa kanya ay nagpapa-ubaya na lamang siya minsan at hinahayaan na lang ito. Nagkaka-ayos lang naman sila kapag si Jade na ang pumapagitna at pareho silang papaliwanagan. Pero alam niya na may pader na nagsisimulang pumagitna na sakanila, at kahit ang tatlo pa nilang mga kaibigan ay nahihirapan din sa nangyayaring kompetisyon sa pagitan nila.
"Why you two always have to think differently? Why do you need to put down two options and giving us hard time in choosing?" Tanong ni Amethyst. "Hindi ba pwedeng magkasundo lang kayo sa iisang sagot at iyon ang susundin namin?"
"Oo nga." Dagdag ni Emerald. "Bakit kailangan palaging mamili sa inyo?"
"Mas maraming option mas maganda hindi ba?" Si Ruby, ang bunso nila. "Para may pagpipilian tayo sa kung ano ang mas maganda, ang mas tama at mas nakabubuti sa lahat."
Natutuwa siya dahil may punto ang sinabi nito. Pero alam naman din niya na ayaw lang nila Amethyst at Emerald ang nangyayaring pasimpleng pag-aaway nila ni Sapphire.
"Yeah, you're right, Ruby. But because of this, these two is constantly arguing on whom should we all follow. Dati naman, pareho lang palagi ang nasa isip nila kung kaya't iyon ang sinusunod natin." Si Emerald.
"Kaso ngayon, palaging magka-iba. Kumbaga palagang kontra yung naisip nung isa doon sa isa. Pareho namang maganda pero mahirap parehong timbangin kung alin ang mas maganda." Si Amethyst naman.
"Eh di tayo naman din ang magsuggest, tapos wala tayong pipiliin sa mga options na ibibigay nila." Nakangiting suhestiyon ni Ruby.
Kahit kailan talaga ay mababaw magisip ito dahil sa kainosentehan at sa pagiging malambot nito. Para rito ay mabuti lahat at ayaw ng away. Kung kaya't siya na ang madalas sumuko para lang hindi na rin mabahala ito sa away nila.
BINABASA MO ANG
S.I.A.T.T. Series Book 5: The Silent Heartbreaker
BeletrieWARNING: SPG / R-18 / mature content Special Intelligence and Advanced Tactical Team (S.I.A.T.T.) S.I.A.T.T. Series Book 5: The Silent Heartbreaker Name: Hyacinth Sabrina Evans Nickname: Yasi Codename: Striker Height: 5'7 ft Nationality: Filipino-A...