Chapter Three

2.9K 132 7
                                    

Chief had given Yasi a go signal to find the missing component in Canada, alone. She was tasked to do whatever it takes to create the antidote for the drug called Crimson death.

She hopes that this Fire Lily is the key because they are running out of time already. And soon, that drug will be in the market and the world will suffer in chaos.

Hindi kasi umubra ang component noon na pinahanap niya sa kasamahang si Hacker kaya hindi pa din niya matapos tapos ang kanyang eksperimento.

She was now currently boarding the plane to British, Columbia and it will be an almost six-hour flight. She asked to be placed on an aisle seat because that's where she can scan and observe every one inside the plane. That's part of their training as an agent, just for some precaution.

Pagkakita niya sa kanyang upuan ay nahinto siya dahil sa magiging katabi niya na nasa window side.

"Looks like fate is on our side huh?" Bulalas nito nang makita siya. "Hundreds of people in this flight and yet we end up seating right next to each other. That's what I call destiny." Nakangiting wika ng lalaki.

You mean fucking coincidence!

Aniya sa kanyang isipan.

Tulad ng palagi niyang ginagawa ay tiningnan lang niya ito at hindi sumagot. Pagkatapos ay binuhat niya ang kanyang bag para ilagay sa itaas na compartment nang tumayo rin ang lalaki.

"Let me help you with that." Alok nito pero inilayo niya ang kanyang bag mula rito at tinitigan niya ito. "Alright. I guess, you didn't need any help." Anito na itinaas pa ang dalawang palad na tila ba sumusuko sa kanya at bumalik na lang sa pagkakaupo.

Inilagay na niya ang bag at pagkatapos ay saka siya umupo sa tabi nito. Habang nililibot niya ang paningin at iniisa-isa ang mga tao roon sa loob ng eroplano ay hindi niya mapigilan na makaramdam ng kaunting inis.

Tama ang lalaki, bakit sa dinami-rami ng mga tao ay dito pa siya napatabi? Dalawang araw magmula nang una niya itong makita ay wala siyang ginawa kundi ang deadmahin ang mga tawag at text nito.

Iniisip na nga lang niya na magpalit ng numero, ngunit iyon din kasi ang ginagamit niya sa trabaho. Hindi siya maaaring basta-basta na lang magpapalit nang walang report na gagawin. Kung kaya't ipina-block na lang niya ang numero nito para hindi na siya makulit nito.

Her phone number is untraceable and secured and she knows that he won't be able to track her down even though he's an FBI agent.

Pero gayun pa man ay nagtataka pa din siya kung bakit din ito naroon sa eroplano? Bakit ito ang katabi niya? Nagkataon nga lang ba o sinadya?

Is he stalking me or spying on me?

Why?

What does he want?

Mga tanong niya sa isip na wala siyang makuhang sagot din.

"Did you changed your number?" Bigla nitong untag na naman sa kanya. "Or you just purposely blocked mine so that I won't be able to contact you anymore?"

Hindi na niya ito nilingon at ipinikit na lamang ang mga mata habang papalipad na sa ere ang eroplano.

"I know you can hear me, and I know that you're not a mute, you can definitely speak because I heard you the last time." Patuloy nito sa tabi niya. "I just want us to be friends, that's all." At rinig pa niya ang pagbuntong hininga nito. "Hindi ba yun pwede?" Mahinang bulong nito ngunit umabot pa rin sa kanyang pandinig.

Napadilat siya nang marinig na nagtagalog ito.

She doesn't know if she has a Filipino blood on her because aside from she didn't know her real parents and where she came from, her features are more American or Europian, rather than Asian.

S.I.A.T.T. Series Book 5: The Silent HeartbreakerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon