Chapter Seven

2.2K 99 1
                                    

Yasi went back to Manila after she went face to face with one of her sisters whom she grew up inside the facility.

She can't believed that their other sisters were gone. Sapphire had killed them because of her. They followed her, they tried to escape just like she did before. But they were caught and ended up dead.

Sinisisi na naman niya ang sarili sa nangyari sa mga dating kasamahan. Nadagdagan na naman ng bigat ang kanyang dinadala. Bakit imbes na mabawasan ang mga dinadala niya sa buhay ay tila ba parami iyon nang parami? Papaano nga ba siya makakalaya sa kasalanan ng kahapon?

Dahil hindi niya alam kung saan siya pupunta at ayaw naman niyang bumalik sa headquarters ay napadpad siya sa may roxas boulevard, sa harap ng Manila bay.

Bumaba siya roon at umupo sa mahabang pader upang pagmasdan ang malawak na karagatan. Habang nakamasid siya ay naalala niya na noon ay wala siyang pinangarap kung hindi ang makaalis sa lugar kung saan pinalilibutan sila ng karagatan.

The facility where she grew up was located in an isolated island in the Northern part of Ireland. It can't be easily found because of the tall trees and mountains, but that's where they lived and had her trainings of becoming an elite assassin.

Kaya't habang nakatanaw siya roon ay naalala niya ang mga dating kasamahan at ang mga pangarap nila noong sila'y maliliit pa. Maraming taon silang nagtiis sa lugar na iyon at walang araw silang hindi humiling na sana ay makawala na sila sa mala-impyernong lugar na iyon.

Too bad that I was the only one who got away. If I hadn't convinced them to escape, they'd still be alive right now. Amethyst, Emerald and Ruby would have been still alive if it weren't because of my selfishness.

Patuloy siya sa paninisi sa sarili sa kanyang isipan.

Dahil tulala siya ay hindi niya napansin na may tumabi sa kanya at akmang hahawakan siya. Napalingon siya agad at saglit nagulat bago pasimpleng inilabas ang kanyang baril at itinutok rito.

"What are you doing here? Were you following me?" Tanong niya kay Brickley na hindi man lang kakikitaan ng takot.

"Easy, agent. You might pull the trigger." Bulong nito na para bang natutuwa pa sa nangyayari.

"I will if you don't tell me why you're here!" Banta niya.

"Alright." Anito at saka may itinuro sa kanilang likuran. "I'm with my friends. Kararating ko lang kanina galing Canada at inaya nila ako na lumabas at magkorean bbq dito sa may Malate." Patuloy ito sa pagbulong.

Nilingon niya ang likuran at nakita nga niya na may dalawang lalaki ang nakatayo roon at mukhang hinihintay ang binata.

"Let's go Bricks, we're hungry!" Tawag ng isang lalaki rito.

"The other's are already at the resto, we should go now." Segunda naman ng isa na sumulyap pa sa kanya saglit. "Cheska's in there too. You know how she waited for you to come back right? Don't make her wait, you know how she hated it."

"Yeah I know." Sagot naman ni Larson. "And I don't care!" At saka tumingin sa kanya at sa baril na hawak niya.

Itinago na niya ang armas bago pa may makakita, lalo na ang mga kasamahan nito at magkaron pa ng komosyon roon.

"Tss! Hubert is right. Mag-iinarte na naman yun doon mamaya eh. Masisira na naman tong gabi natin pag nagkataon. Kilala mo naman yang ex mo na bratinella ang ugali." Wika ng naunang lalaki kanina. "Ewan ko ba anong nagustuhan mo dun!"

S.I.A.T.T. Series Book 5: The Silent HeartbreakerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon