Chapter Twenty Four

1.9K 102 27
                                    

A sudden wave of sadness overwhelms her. She can't help it and she can't stop it. She's alone as she has always been, and it hurts sometimes. But she's learning to breathe deep through it and just keep walking.

She's learning to make things nice for herself. To comfort her own heart when she wake up sad. To find a small bits of friendship in a crowd full of strangers. To find even a small moment of joy in a dark gray sky.

That's what she learned in her twenty-four years of existence in this cruel world. No one will come and save her. No one will come riding on a white horse, carrying a sword and take all her worries away.

She has to save herself, little by little, piece by piece, day by day. She's learning to save herself. She's trying, as she always will.

Halos hindi na naman siya makatulog dahil sa mga iniisip niya. Hindi niya mahanapan ng sagot ang reaksyon sa kanya ni Ruby. Wala kasing balita o impormasyon siyang makuha tungkol sa babae at kung totoo mang nawala ang memorya nito.

She saw it in her eyes that she's struggling to recognize her. She knew that something was wrong but she didn't have the chance to clarify anything from her.

Ganoon din sa iba pa niyang mga kapatid na sina Amethyst at Emerald. Hindi niya matagpuan ang dalawa at malamang sa malamang ay nagtatago rin ang mga ito, gamit ang panibagong mga pangalan at may kanya-kanya nang buhay.

Siya na lang ba talaga ang hindi makalimot sa nakaraan? Siya na lang ba ang may nais na magbayad sa mga ginawang kasalanan? At siya lang din ba ang may gustong maningil sa mga taong nagnakaw ng kanyang buhay?

Dahil kung siya na lang nga talaga ay wala na siyang magagawa kung hindi ang gawin iyong magisa kahit pa ikapahamak niya. Wala rin namang magbabago kung mawawala siya sa mundo dahil wala naman siyang maiiwan na masasaktan.

She's a nobody. She's a fake, a great pretender. She was born alone, she lived alone and she will eventually die alone. That is her fate.

Pero bago siya mawala sa mundong ibabaw ay sisiguraduhin niya na mapapabagsak niya ang organisasyong naging dahilan ng pagkasira ng buhay niya. Maniningil siya ng malaki.

Nakapagdesisyon na siya. Handa na siyang magsalita at aminin ang mga nagawa niya noon. Isisiwalat na niya kay Chief ang tungkol sa pagiging Gem niya at ang mga nalalaman niya sa FLAW at kay Weber.

Kailangan na nilang kumilos habang hindi pa nakakagawa ng hakbang ang mga kalaban. Kailangan nilang maunahan ang mga ito bago pa mahuli ang lahat.

Ngunit naisantabi ang kanyang mga plano nang isang araw ay biglang isinugod sa kanya ang duguang kasamahan na si Archer. May tama na naman ito ng bala at marami-raming dugo ang nawala rito.

She immediately did her job as the team's medical aid. She uses her serum to help Avi, regain her strength and to heal her wounds instantly.

Pagpasok niya sa isa sa mga sleeping quarters roon upang silipin at bigyan ulit ng gamot ang dalaga, ay naabutan niya ito at ang kliyente nitong naghahalikan.

Alam niyang may namamagitan na sa dalawa at alam din niya na bawal iyon. Isa kasi sa mga rules ng kanilang organisasyon na hindi maaaring magkaroon ng relasyon sa pagitan nilang mga agents at sa kanilang mga kliyente. Dapat ay propesyunalismo lamang ang ugnayan nila at wala nang iba pa.

Tumikhim siya nang tila walang balak tumigil ang dalawa sa paghahalikan. Hindi naman siya naiilang, ngunit gusto na niya gawin ang trabaho niya.

S.I.A.T.T. Series Book 5: The Silent HeartbreakerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon