Abala si Brielle sa kitchen at naghahanda ng midnight snack nila. Naiwan si Ivana sa sala na tahimik na umupo sa sofa at titig na titig sa screen ng TV ng pinapanood na movie. Biglang nag-vibrate ang cellphone nya. Dinampot nya ito at tiningnan ang message na pumasok sa Wechat inbox nya. Galing kay Denise ang message.
Pasimple nyang tinangnan si Brielle na abala pa rin sa kitchen. She read Denise message. Bigla syang napasinghap ng mabasa ang message nito. Magkahalong kaba at takot ang naramdaman nya ng mga sandaling iyon. Biglang pumasok sa isipan nya ang maganda at masungit na mukha ng Mommy ni Brielle. She knew that Shantal Santillian is a strict and overprotective mother to her children.
Mabilis syang nag-type ng reply kay Denise.
Ivana's Message to Denise in Wechat:
"Babe, I read your message and I felt so much pressure right now. Natatakot ako sa Mommy ninyo dahil alam ko kung gaano ka-protective sa inyo ni Brielle si Tita Shantal. Babe, hindi ko naman sinabi kay Brielle na alam mo ang lahat ng nangyayari sa amin. Nagu-guilty rin ako sa tuwing nakikita ko ang kuya mo. He never asked me about you recently dahil abala kami sa honeymoon namin. Don't worry babe, no matter what happens I will not tell anybody about everything. Trust me! Even things won't goes better I will hide our secret. Aakuin ko lahat ng responsibility sa mga plano natin. Pasensya kana pati ikaw nadamay pa sa problema ko. Pero pangako babe, di ko iiwanan ang kuya mo dahil kahit noon pa man malaki na ang utang na loob namin sa pamilya nyo. Babe, salamat sa lahat ng tulong mo sa akin. Ingat ka parati and I wish you a good journey in life. Pagbalik mo ng London huwag kang makakalimot na tumawag sa akin. Thank you so much little sister-in-law!"
"Who sent you a message at this very late hour?" boses ni Brielle na biglang gumulat kay Ivana.
Nabitawan nyang bigla ang cellphone nya marinig si Brielle. "H-Honey! I--- I just replied to my friend who sent a message on my Wechat,"
"Friend? At this very late hour?" nagdududang tanong ni Brielle at inilapag ang dalang tray na may lamang snack sa ibabaw ng center table.
"Y-Yeah! I mean, it's not important!" she stutters and quickly picks her phone.
"Sigurado ka? Late na kasi masyado. It's almost twelve midnight pero may nagsent pa sayo ng message," turan ni Brielle bago umupo sa tabi nya.
"Oo kaibigan ko na nasa London. Actually kaklase ko, tinatanong lang ako kung babalik paba ako doon at tutuloy ng pag-aaral," pagsisinungaling nya.
"I hope you tell the truth. I hate lying and I don't want betrayal, Ivana," he said in a stern voice.
Mabilis nyang dinampot ang snack na dinala nito ang eat it. Tila ba nagmamasid pa rin si Brielle sa kinikilos nya.
"It tastes delicious! Try it!" she tried to divert Brielle's attention while picking her phone.
"You didn't answer my inquiry. I said I hate being betrayed," he looks at her seriously.
YOU ARE READING
LOVE & REVENGE- THE RETURN OF THE HEIRESS
RomanceIvana Huo, a sole descendant of a big conglomerate which rises in the city of Beijing. Her family business cost billions of dollars and she lived a comfortable life since childhood. Her Filipina mother had a big influence on her life but at a young...