Ang Mahal Kong Kulang

23 3 0
                                    

                         Chapter 18

     Kasabay ni Henry na bumababa sa may hagdan ang ina nito,bata pa ang ina mga singkwenta anyos pa lang siguro kaya bakas pa ang kagandahan nito,namana siguro niHenry ang itsura nito kaya ito ay guwapo rin.

       Tumayo naman agad ang magkapatid upang magbigay galang inapuntahan ng kaba si Trisha ng mga   sandaling yon.
        "M-magandang g-gabi po M-mam."ani Trisha.

            "Magandang gabi naman."sagot ng ginang nakangiti ito.

       
P-pasensya na po kayo,naabala po namin kayo nitong kapatid ko."

"Naku, wala yon iha,naikuwento na nga ni Henry ang nangyari sa inyo.Buti na nga lang pala si Henry ang nakatagpo ninyo."

"Pero ang ipinagtataka ko ay tutuo ba yong sinabi nyang wala kang braso at mga kamay at hinabol mo yung isnatser nga raw ba?"excited na tanong ng babae.

   Kiming sumagot ang dalaga,"E,o-oho."

Luminga ito sa kapatid at sinenyasan na alisin ang kanyang balabal.
  
At lumanntad ang kabuuan ng dalaga.

"Aba,tutuo nga!"mangha ang ginang,kukurap-kurap pa ito.
 
"Ikaw ba iha,ay hindi nahihirapan sa sitwasyon mong 'yan,ha?"

"Sanay na po ako."

"Ikaw ba'y inborn?"

~Tumango ang dalaga.

"Aba'y napakaganda mo naman,para ka pa lang manekin,buti na lang pala at meron kang kapatid na aalalay sayo,hane?"

"Dana,po ang pangalan ko."singit naman ng dagita.

"Ku,kaganda ring bata at lista."ngumiti ito sa dalagita.

"Salamat,po!"ganting sagot ni Dana.

Hindi na masyadong nagusisa pa ang  ginang.

"O,s'ya paano hindi kuna kayo masyadong aabalahin,ha Dana,Trisha,alam kong pagod kayo sa biyahe.Si Henry na ang bahala sa inyo  hane?"

"O,iho pasamahan mo sila kay Emang sa guest room,bahala na kayo d'yan,kailangan ko ring gumising ng maaga dahil may lakad ako".

"Feel at home,mga iha."

"Salamat,po ng marami Ma'm."halos lumubog sa hiya si Trisha

"Goodnight,'Ma."sabay halik sa pisngi  ng ina,tumuloy na ito paakyat ng ikalawang palapag.

"Ang bait pala ng ,Mama n'yo mang ,Henry !"

"Aba,oo naman,siya ang pinakamabait na ina na meron kami at s'yempre pati ako."kunwa'y liyad pa ng dibdib nito patungkol sa sarili,na lalong ikinatuwa ni Dana.

Ngunit hindi si Trisha na bahagyang napaismid,"plastik kamo",sa isip nito,pero alam niya nagpapakyut lang si Henry pero di nya kinagat yun.
Hindi nalingid kay Dana ang pagismid nyang iyon,hindi na lang ito kumibo.

Kinabukasan,maaga silang bumangon na magkapatid,naghanda sa pagalis.Minsan pa muling nilibot ng mga mata ni Trisha ang kabuuan ng kwartong iyon.Napakaganda ,malaki,maluwang may sariling banyo.Hindi nila akalaing makakatulog sila sa ganito kagandang silid-tulugan na tanging mayayaman lang ang maaaring matulog duon,minsan pa'y nanliliit ito sa sarili,ngunit kapag naaalala ang binata ay bumabalik ang pagkainis niya rito.
               
                Sabagay pagnaihatid na sila ng binata sa kanyang tiyahin ay yun na ang huli nilang pagkikita.
                
                 "Ate,ang sarap palang tumira sa ganitong bahay, no,ang lambot ng kama sarap pakiramdaman at saka ang babait nila,lalo na si mang Henry.

                 

 

                         

                  .     

         

                                                                                       

Ang Mahal Kong KULANGWhere stories live. Discover now