CHAPTER THREE
Mechaniscene~
-----------
EIA
"N-natatakot a-ako sa pwedeng kaharapin natin sa dulo nito." Mahinang bulong ko sa kasabay kong si Ron.
"Don't."
Narinig ko ang malamig niyang boses kaya di ko maiwasang tingnan ito.
"Bakit? Bakit parang h-hindi ka natatakot?" Takang tanong ko rito. Tinitigan niya muna ako ng diretso bago nag-iwas ng tingin.
"Tss. Kung matatakot ka, mahina ka." Sabi nito at natigilan ako. Naglakad na ulit ako at hindi na muling nagsalita pa.
Tinamaan ako sa sinabi niya. Oo, mahina ako. Mahina ako dahil natatakot ako. Ayoko pang mamatay noh.
Tiningnan ko ang relo ko at mag aalas sais na ng gabi.
"Mag si-six o'clock na. " sabi ko kasabay ng pagbuntong hininga.
Huminto na din ang iba naming kasama at don ko lang napagmasdan ang pagod sa itsura nila.
"Nagugutom na ako." Bigla akong napatingin kay Trixie ng sabihin niya iyon.
"Ako din. Pagod na ako." Nabaling naman kay Clint ang paningin ko na dahan dahan ding umupo.
"Kamusta na kaya sa kabila?" Biglang tanong ni Shane.
"S-sana w-wala ng nabawas." Kasabay no'n ang pagbuntong hininga ni Kris.
"Buti na lang daplis lang nangyare sayo Kris." Sabi ni Nickolai sa kaniya habang binabalutan ang sugat niya ng tela na pinunit pa sa damit niya.
"Ikaw." Bigla ko itong tiningnan.
"A-ako?" Turo ko pa sa sarili ko at matipid naman siyang tumango.
"S-salamat." Ngumiti ito sakin ngunit di ko sya nginitian kaya nagtataka ito sakin.
"B-bakit?" Napapahiyang tanong niya.
"Wag mokong pasalamatan." Muli syang napatungo sa diretsahan kong sinabi.
"Wag ka na nga mag pasalamat sa cheap na yan, Kris!" Biglang sabat ni Aliah na nakataas ang kilay at masama ang tingin sa akin.
"Aliah!" Inis na sigaw ni Kris sa kaniya "Pwede ba?! Kahit ngayon lang, isantabi mo muna yang sama ng ugali mo--ahhh!" Sabi ni Kris ng sumakit ang sugat niya sa balikat.
"What if I don't?!" Panghahamon ni Aliah kaya mas lalo akong napayuko.
"Then do. " lahat kami ay napatingin kay Ron ng sambitin niya iyon.
Nanlaki naman ang mata ni Aliah at lumunok. Natahimik ang lahat.
"Kris." Pambabasag ko sa katahimikan. Napatingin naman siya sa akin. Doon ko napansin ang kagwapuhan nito kahit ganon na marumi na ang mukha niya. "J-Just, stay alive." Sabi ko at yumuko na dahilan para matahimik ang lahat.
"Sa tingin ko kilala kita." Biglang litaw ni Maxine sa harap ko at tinitigan ako.
"Hindi ba't ikaw si Eliana Rodriguez?" Tanong nito at tinitigan ako mata sa mata.
"E-Eliana? Rodriguez? Sino yo'n?" Naguguluhang tanong ko.
"Ano bang pangalan mo?" Tanong niya at lahat ng mata'y nasa aming dalawa.
"Eia Mendez. Bakit?" Nagtatakang sagot ko.
"Magkahawig kasi kayo ni Eliana. Anak siya ng isang business tycoon and she's my friend. "
BINABASA MO ANG
INFERNO'S WILL
Mystery / ThrillerThe place where they called hell... 50 elites children were struggling to survive.. But the question is... Who will survive? Who will live? who will die? And what is the story behind? Highest rank! Political-#5 Live#5 Killed-#7