Chapter 1: The Main Princess

3.9K 96 7
                                    



WINTER


I looked at the sunset with my eyes glistening in awe.


Lagi akong narito to watch this beautiful phenomena. Who wouldnt love to see the sunset?



I sighed looking at the big walls surrounding the castle where i stand now.


It wasnt the sunset the only thing i admired, ang dami dami kong gustong puntahan at tingnan. But alam ko namang hindi pwede dahil isa akong prinsesa, my father king wont allow it.



Wouldnt it be fantastic? Seeing the sea? The Ocean? Sa mga libro ko lang nakikita ang mga iyon and it would be the greatest gift of all kung may magpupunta man sa akin doon.



"MAHAL NA PRINSESA!BUMABA KA DIYAN!"



Lumingon ako at tiningnan ang mga kawal at maids ko na nasa baba looking up at me. Lagi nalang talaga silang epal sa ginagawa ko.



"Dito muna ako!"



"Wag po! Mapapagalitan kami sa hari!"


"Diyos ko, mahuhulog ka diyan prinsesa!"



Sunod sunod na sabi ng mga ito na kinangiwi ko at tiningnan muli ang araw na nakalubog na tsaka humawak ng maigi sa puno.



Nakaakyat ako kaya kong bumaba toh, just a little—



"AHHHHH!" Sigaw ko ng namali ako ng inapakang kahoy.



"MAHAL NA PRINSESA!" They all yelled in sync.


Putcha, no no no. Yo ko pang mamatay! Gusto ko pang makita ang dagat! Sigi na.


I closed my eyes and waited for the ground to hit me, but instead wala.



Minulat ko ang mga mata ko at nakita ang trainor kong si Mr. Huyser.



"You still cant use anything that i thought you for years? Princess?"



He is my father's cousin. A total terror pero oks kami niyan noh, kompadre ko yan.


"Well, i didnt notice." I smirked and stood up fixing my dress.


Agad namang lumapit ang mga maid ko sa akin to fix my dress that irritated me pero ano pa nga bang magagawa ko? I Dont wanna be rude to them. Besides dapat lang na lumapit sila sakin to check me up, maids ko yang mga yan. Mag-aalala at mag-aalala ang mga yan.



"Princess, your father wants you to be dressed before dinner."



Ng umalis ang mga ito ay umayos ako ng tindig at yinakap ang isa sa mga maid ko. Pagod na pagod na ko sa gantong mga suot suot. Ano ba yan.



"Ayoko na! Finish na ko! Kayo na maging prinsesa daliii!" I whined at them.


"Prinsesa ang saya kaya maging isang prinsesa"


Princess Metanoia (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon