Now that i know you exist, how do i not love you
-Nakaupo lang ako sa tabi ng kama ni ace at pinagmamasdan itong nakatulog sa tabi ko. He's been sleeping for 3 hours since that happened on the forest and i never left his side since then.
A knock was heard on the door that made me look at it and saw wind with a tray of food in her hands.
"Can i come In?"
"Yeah." Nakangiting sabi ko dito tsaka siya pinagmasdan tuluyan ng pumasok sa kwarto ni ace at tumabi sa akin.
"Here, i brought you food. Dika pa kasi bumababa para kumain" binigay nito sa akin ang tray na hawak hawak kaya't hindi nako nagsalita pa at kinuha iyon at linapag sa lamesa sa tabi ko.
"You really dont need to, hindi naman ako gutom eh."
"Hay nako, kumain ka kung ayaw mong magalit sayo yan paggising" she pouted motioning ace whose sleeping peacefully in front of us.
"So, you saw him on that form?"
I looked at her then back at ace then slowly nodded that made her touch my shoulders.
"Kaya mo ba nakuha yang mga sugat mo?" Napatingin ito sa braso kong may bandage na ngayon at pati sa pisngi kong linilinis na ni Lia kanina.
"He wasnt actually dangerous like you guys described."
"Well, a monster isnt a monster when you love it."
Natigilan ako sa sinabi nito at tinawanan lang ako nito. Well, she got a Point thou. And it makes sense.
"That must be the case." I giggled.
"Alam mo, It's such a bummer the hindi siya pinili ko. Cause you see, he's perfect. He is totally what a women would wish for. But i guess alam kong may mas karapat dapat pa para sa kaniya kaya ko siya hinayaan at sumama sa fiance ko."
Fiance? She seems so happy telling me those things kaya't hinayaan ko na lang ito.
"We've been friends since we started studying here at the Academy, kaya't kilalang kilala ko yan. At hindi ko pa siya nakitang magmahal ng todo noon, what he had for me was just a mere Crush That's all kaya wag ka nang magselos sakin." She chuckled.
Naramdaman ko ang pag-init ng mga pisngi ko sa sinabi nito at umiwas ng tingin. So she noticed?
"Pero hindi kita sisisihin, mahirap talaga kalaban mga nanggaling sa nakaraan. So tudo hindi sa may ex diyan" she laughed that made me giggle too.
"Love him winter."
Pinatong nito ang kamay sa kamay ko tsaka tiningnan ang mga mata ko.
"I do, and I'll keep doing it."
"Pina pakilig niyo ko, namimiss ko tuloy bebe ko" she pouted that made me shake my head.
"Asan ba kasi siya?"
"Kingdoms matters, busy sa palasyo nila at nagpapaka hari" napairap ito at mukhang alam ko na ang problema nito. Kawalan ng oras?
"That's nice."
"Oh siya, kumain kana hah bababa muna ako."
Tinanguan ko ito at pinasara sa kaniya ang pinto bago pa ito tuluyang umalis sa kwarto ni ace. Hindi ko mapigilang hindi ngumiti sa mga sinabi ni wind sa akin at napatingin kay ace.
At nagulat ng makitang nakamulat na ang mga mata nito at seryosong nakatingin sa akin ngayon.
"Y-your awake?" Nauutal na saad ko at tatawagin na sana sina Lia ng hawakan nito ang kamay ko.
"Hindi kapa kumain?" He sounded annoyed that made me gulp.
"I-i was about too"
"Liar." Umirap ito sa akin at hinila ako palapit sa kaniya. I fell beside him as he hugged my waist.
At mukhang komportable pa ang loko. Is he aware that we arent a thing?
"Why Dont i eat you instead?" I joked that made him slap my hip. Ror.
"What? Hinila hila moko dito ei" tinanggal ko ang braso nito sa bewang ko at tumayo para kunin ang tray na nasa side table nito. Kaso inirapan lang ako nito at umupo sa kamang hinihigaan niya at napasandal sa heaadboard nito.
"Let's eat" i smiled at him with a hint of tease.
"Subuan moko."
"Arte mo."
"Ahhh"
Ngiti ngiti ka diyan baka mamaya maatake ako. Sinubuan ko ito at sayang saya ang asungot, he seems satisfied and so am i.
Kinuha rin nito ang kutsara sa kamay ko at pinakain ako. Anyare sa lalaking toh? Nabagok ata ang ulo kanina. He's so cheesy. And Im not used to this.
While eating his eyes suddenly caught the bandage wrapped around my arm that made his expression changed.
He bit his lips that made me soften my gaze at him. Linayo nito ang tray sa amin at bahagyang hinawakan ang braso ko. His eyes are full of guilt and its making me soft.
"I'm sorry Baby."
His voice was filled with affection and guilt that made me shook my head at him. Hindi naman kasi niya kasalanan diba? Wala siyang magawa that time, he wasnt in control so hindi niya kasalanan at hindi ko naman siya sinisisi.
"It's ok. But, Baby? Di ako bata haler" i rolled my eyes at him trying to change the subject.
"And besides, dika pa nanliligaw sakin tas maka-Baby ka wagas."
"Is that necessary?" Raising a brow at me he asked pulling me closer.
"Malamang! Gusto ko ding maranasang maligawan noh, dika gold"
I rested my head on his chest. His hands carressed my hair chuckling at my words.
Pero, kung liligawan ako nito sasagutin ko naman agad na! Choss. Magpapakilig tayo mga ateng, hindi pwedeng masusungkit tayo agad agad walang hustisya pag ganun.
Ako nga pinag hintay niya ng ilang chapters hanggang sa halikan ako. Kaya mabulok siya diyan.
"I really have no idea about those things winter."
"Edi wag! Ace!" Bat ba ang arte arte ng lalaking toh? Mas maarte si lily kaso sagad naman tung asungot na toh.
"Tseh! Diyan ka na nga!" I pushed my self out of his grip but seems like he wont budge. Mas hinigpitan nito ang pagkayakap sa akin at binaon ang mukha sa leeg ko.
"When you Can't find a bright side, I'll sit with you in the dark." He whispered.
"Winter Frostlyn, will all do respect and affection or whatever you call this overwhelming feeling. Can i court you?"
-
Malapit na matapos ang book 1! And i've also decided na dito narin ilalagay ang book two para walang malito. But for now, matatapos na ang book one! Ilang chapters nalang.So, who killed Andrea? And What's with winter's magic?
Eh sina Lia? Ace? And everyone? Are they hiding something?
BINABASA MO ANG
Princess Metanoia (Completed)
FantasyShe's more than just a magic less Princess. More than just the Princess of the witch world. More than she could imagine.