Chapter 58:My Escape

387 12 0
                                    



"Oh my gosh winter!"


Sinalubong ako ng mga naghihigpitang yakap nina Lia ng makarating ako sa kung nasaan nakaupo sina lily ngayon.


"I thought your totally gotta be crashed by that man" nakangusong saad nito at yinakap muli ako.


"Ano kaba Lia, ganyan ba kababa tingin mo kay winter?" -shashy


"Ofcourse not! Masama bang mag-alala?" She rolled her eyes.


"Halika na nga dito, gagamitin ko yang mga sugat mo" hinila ako nito sa gilid at pinaupo sa isa mga bench na narito.


She looks tense, and reading her expression i know something's up.


"Are you ok?"


Tumingala ito sa akin at napangiti ng napaka tamis. She looks weird, no all of them.


"Oo naman no, ayusin na natin to at baka ako pa mapektusan kay ace."


"Alam mo bang pati siya ay nag-aalala sayo kanina. Kahit na hindi niya sabihin halata naman siya mga galaw niyang kinakabahan siya sa laban mo." Dagdag nito.


Malamang noh, nanliligaw kaya sakin yun. Ano ba kasi dapat mararamdaman nya, yey!lalaban si winter masasaktan siya ganun? Duh.


"Pilosopo." Dane chuckled.


"Nagbabasa kana namang kupal ka! Library ba tung utak ko?"


"Chill winter, mas kakaiba ka kasi mag-isip kesa sa mga nandito eh."


"Sinasabi mo? Kakaiba galaw ng kukute ko ganun?"


"Hindi ba?"


"Alangan namang iisa lang iniisip natin noh" tawang tawa na sabat ni luca habang kumakain ng ice cream.


All of us looked at him weirdly. Kung may mas tatanga pa sa lalaking toh aalis nako sa universe.



"Iisa lang iniisip natin? So iniisip niyo rin si Karen?" Hindi makapaniwalang tanong nito.



I shaked my head at his dumbness. Ang sarap hampasin ng animal.


"Sagwa mo mag-isip." Dane pushed him away as he hugs Lia.


"Our Final game for today!"


Lahat kami ay natigilan ng marinig na magsalita ang MC. Panalo na nga ang lahat sa amin at iisa nalang ang hindi naglaro, hindi ba dapat panalo na kami nun?


"We need to finish the game ofcourse, but this time kahit na matalo pa tayo sa round na toh tayo na ang nanalo. They just need to finish all the games." Dane explained.


I looked at ace and saw him standing near the door to the arena. Hindi nako nagdalawang isip pa at lumapit sa kaniya. Nakapamulsa lang ito at mukhang kalmado sa magiging laro nya.


"Goodluck." I stated.


Napalingon ito sa akin. Looking at me blankly.


"Hindi kana pala pwedeng kausapin ngayon? Ang arte arte mo. Ikaw na nga tung linapitan, ikaw pa tung nagsusungit—"


Napatikhim agad ako ng bibig ng hilain ako nito palapit sa kaniya.


I could smell his manly scent wondering around my head. His hands wrapped around waist as he look at me with full of admiration and the same affection he had when he asked me out. It's still the same.


Ni hindi na nga kumalma ang puso ko dahil sa pinaggagagawa niya sakin. This stupid ace, he's making my heart beat fast.



The same person who hated me at first, is now the same man who looks at me with full Love. Maybe they were right, the more you hate the more you love them.



He is surely my escape.


"Have i told you that i Love you before?"


"Nope." Pambabasag nito sa moment namin. Inirapan ko ito at akmang itutulak na siya palayo sakin. But he pulled me closer.


"Well, i Love you too Ms. Frostlyn"


"You'll wait for me right?"


Napakunot ito sa sinabi ko at tumango. I smiled at his behavior giving him a soft kiss on his cheek.


I pulled away. Kailangan na niyang pumunta sa arena.


"Pumunta ka na nga dun, baka mamaya samahan na kita sa laban mo"


Both of us chuckled.


"Ok." Tumalikod ito at nagsimulang maglakad papunta sa pinto na ngayon ay binuksan na para makalabas si ace papunta sa arena.


Winter..come on..


This could be the last time you'll be with this man. So why are you hesitating? He's yours.



Without thinking, my foot moved on its own running after ace.


I pulled his arms closer to mine that made him look back at me, frowning. I bit my lips looking for the right words to tell him.


My eyes locked onto his.


I Love you.


I pulled him closer giving him a tender kiss.


If in another life, we met not as a Princess with a problematic life and not as a president with a un unreversed curse, I wanna be like this again. But more, I want more of us to happen..ace.


You were my escape through all of this pain and, I can die millions of times for you.


He kissed back that made me smile.


After some time both of us pulled away.


"Good luck." I smiled at him.


Ngumiti naman ito at naglakad na patungo sa arena.


Napangiti naman ako ng mapait tsaka tinalikuran ang arena at tiningnan ang lahat ng tao na nasa likod ko. Nakangiti silang lahat sa akin at ang iba naman ay nagpupunas pa ng mga bwisit nilang luha. Arte.


"Bold yun ah!" Luca sniffed.


"Palibhasa kasi wala ka nun" pangungulit ni dane kay luca.


"Karen my loves, Pahingi nga rin ng isang halik diyan"


"Eto gusto mo?" She showed her fist to him that made luca gulped.


"Isusubo ba?"


"Dugyot mo!" Shashy screetched.


Napailing nalang ako sa mga ito at nagtungo sa may pinto paalis rito sa lugar na toh.


"San ka pupunta?" Tylian asked that made me look back.


"Cr lang." I answered.


I left there and started walking towards the bathroom i could find here.


This is it. It's finnally happening.


Binuksan ko ang pinto sa may banyo at tiningnan ang sarili ko sa salamin. I couldnt see any reflection on the mirror that made me smile bitterly.


I heard the door opening.


And suddenly i blocked out.


Everything seems so dark, and everything seems to stop.


It's happening. The day..that i die.

Princess Metanoia (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon