Chapter 23:Preparation

694 24 0
                                    



"WINTER!"


Agad akong napabangon sa narinig kong sigaw at pagkalipas ng ilang segundo ay bumungad sa may pinto ko si lexy na may dala dalang bag.



"Are you ok?nabalitaan kong gising kana kaya agad na kitang pinuntahan" she pouted then grabbed me by my arm giving me a tight hug.



"I-i..C-cant—"



"Oh, sorry." Ngumiti ito sa akin at humiwalay sa yakap. Ang laki kasi masyado ng hinaharap nakakasakal.



"Ginawan kita ng umagahan mo, come on eat up" nakangiting sabi nito sa akin tsaka linabas ang lunch box sa bag na dala dala niya.



She opened it. Bumungad naman sa akin ang sinangag na linuto nito with matching hotdog and egg. It looks delicious.



"Maraming salamat. Nag-abala kapa"



"Oh winter, sa totoo lang halos lahat pinag luto ka ng pagkain ngayon kaso sa ka kaaway sa may pinto sumingit na ako"



I was stunned for a moment then the door went flying. Bumukas muli ito at pumasok sina Lia na masama na ang tingin kay lexy ngayon. Lumapit si Allison at Aria sa akin giving me another lunch box.



"Eat up."



"No winter! Itong linuto ko nalang ang kainin mo!" Singit ni Lia at tinabig silang tatlo sa harapan ko.



They are really honna fight over this matter? How childish. Napatingin ako kay shashy na kakapasok rin at humingi ng tulong dito, looking at her eyes.


"It's obvious winter wants my cooking, tabi!"



Napahilamos ako sa mukha ko ng sumingit narin itong si shashy sa tabi ko. This wont do. Lahat naman sila ay nag-abala sa pagluluto at alam kong sasama ang loob ng iba pag hindi ko kinain ang mga binigay nila. Pano ko naman uubusin lahat ng toh?



"Come on winter" shashy shoved her lunch box to me.



"Busog pa ako, i Dont wanna eat. Besides late na tayo sa klase at hindi pa ako nakaligo." Tumayo ako at tumakbo patungo sa banyo. Iniwan ko silang lahat doon at hindi na hinayaang magsalita pa ang mga ito.



Probably the safest option. Mas mabuti nalang na hindi ko sila pansinin para fair. Kaso sayang yung pagkain, kainin nalang nila mamayang lunch.



Makalipas ang ilang oras nasa unang klase kami ngayon ng araw. Nothing unusual is happening at iyon at nagpapakaba sa akin. Baka mamaya may mga surprise attack na mangyari, char lang.



"Do you prefer a black or pastel book for today? A golden pen?" Sunod na sunod na tanong ni Allison sa akin habang pinapakita sa akin ang mga notebook at ballpen nito.



"Uh, i think I'll stick to the black one."



"Are you really sure you could handle this?"



"Kaya ko ok? Wag kayong mag-alala mas malakas pako sa baka noh" i joked that made both of her and Aria smile.



Remember when ace said that i will replace Allison? Well, wala na akong magagawa pa. He stated his words, naipaskil narin sa buong paaralan kaya't wala ng hanash ang nangyari, ang sarap ngang batukan kaso baka mas habaan pa.



"You said so, basta kong may kailangan ka sabihin mo lang sa amin"



Tumayo kaming lahat dahil tapos na ang klase namin. Agad namang binigay sa akin ni Allison ang black notebook nito kong nasaan ang mga schedule ni asungot ngayong araw.



Princess Metanoia (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon