Chapter 38:Shadows

497 21 0
                                    



Umaga na ng magising ako at wala na si ace sa tabi ko. Baka bumalik na sa kwarto niya.

I took a bath and wore my black shorts and a dark blue hoodie. Medyo malamig kasi kaya balot na balot ngayon ang katawan ko.

I looked at myself in the mirror and started smilling remembering who i was with the whole night.


Shush! Winter ano ba. Wag mong sabihing naiinlove kana sa poker face president na yun. Ikakamatay mo lang din yun winter.


Lumabas ako sa kwarto ko at bumaba sa sala kong sana ko nakita si luca na tiningnan ako. He stopped for a moment then started smilling. Problema ng lalaking toh?


"Winterrifying. Bakit nanggaling si pres sa kwarto mo?"


Mukhang nasamid naman si ace na umiinom ng kape nito sa gilid. Now that i noticed it nandito pala silang lahat maliban kay lily. At mukhang gusto ring malaman ng mga ito ang tinatanong ni luca.


"What's for breakfast?"pag-iiba ko at nagtungo sa kusina.


Sinundan ako ni luca at nakangiti saking pinakita ang mga pagkain sa mesa. He looks so creepy. Ginagawa ng lalaking toh.


"Pres cooked that." He played with his eyebrows that made me look at him in disgust.


"Bat kaba naka ganyan? Ang init init kaya" inis na tanong nito tsaka ako binigyan ng plato at kutsara ko.


"Nilalamig ako."


He looked at me worried then touched my forehead.


"Pres! Naka ilang round ba kayo kagabi? Nilalagnat na Oh!"


Agad ko itong tinulak ng sumigaw ito mula sa kusina para lang marinig ng mga nasa sala. Kinurot ko ang tagiliran nito at sinamaan siya ng tingin.


"Jerk." Inirapan ko ito at kumuha ng baso sa counter tsaka linagyan ito ng mainit na tubig.


"Sayang, sound proof mga kisame" tylian sounded so dissapointed then sat infront of me.


"Was he rough?" Dagdag nito na kinangiwi ko.


Kinuha ko ang flip flop ko tsaka ito pinalipad papunta sa kanilang dalawa.


"Dudugyot niyo." Inis na sabi ko tsaka pinilit ang sarili kong kumain. I dont actually feel well. Hindi ko alam pero nanlalamig ako.


"When kaya Karen?" He giggled by himself that made me frown.


Ano na namang kayang ka saltik saltik ang naisip ng hanging lalaki.


Suddenly the door opened and it revealed shashy and the girls. "Ops-wait kakatok kami"


Muli nitong sinara ang pinto tsaka kumatok. Ngumisi ako sa ginawa ng mga ito at pinagmasdan silang pumasok muli. Ano naman kayang nakain ng mga toh?


"How's lily?" Tanong ko kay shashy.


"Why asking about that brat. She's ok, she just need more rest at the clinic." Iritang sabi nito tsaka hinawakan ang buhok ko.


"Your digging this white hair winter!" She squeeled at me.


"Babeeee!" Lia shouted as she ran towards dane.


"Nasaan si Karen my loves ko?" Tanong ng mokong sa gilid at hinahanap si Karen sa mga nandito ngayon.


"Binabantayan ang kapatid." Cassandra simply said while looking at Kenzo who's admiring her right now. Nakangiwi itong si cassandra tsaka lumapit sakin. Mukhang ayaw talagang kausapin si Kenzo.


"Show off freak." She whispered that made me smile at her.


"I know you feel the same way, why dont you tell him?"


"Winter, nahihibang kana ba? Ayokong magkagulo-gulo ang buhay ko noh."


I laughed at her then my gaze went up to tylian. Seems like he's thinking about something.


"Allison is now the new president habang nandito pa si ace!" Masiglang sabi ni Aria at linabas ang mga pagkain sa basket na dala dala nito.


"LET'S EAT!"


"SI WINTER MAGHUHUGAS NIYAN AH!" Luca yelled that made me roll my eyes. Asungot.


We all went to eat and after eating talagang ako nga ang naghugas ng plato. Nandito naman si Cassandra para tulungan ako. Bwisit talaga yung luca na yun.


"How are you these days?" She asked that made me smile.


"Im good. Bat mo natanong?"


"Dont you ever notice? Those shadows following you?" Bulong niyo para kami lang ang makarinig.


I stopped rinsing the plates then looked at her. Anong ibig niyang sabihin? Does she sees them too?


Those were the same words Mrs. Languie told me before. Gusto niya kong mag-ingat.


"Just be careful ok? Hindi natin alam kong ano ang mga yun. But dont worry nandito kami para sayo"


CASSANDRA


I looked at winter walking upstairs to get some rest.


Pinaakyat ko na ito dahil mukhang hindi maganda ang pakiramdam nito.


But those shadows that follows her..could it be something that we should worry about? They never attacked her nor did something to hurt her.


But that doesnt mean we shall be contented right?


"Hey there beautiful."


My eyes instantly rolled when i heard that voice. Hindi ko ito pinansin at pinagpatuloy ang paghuhugas ng pinggan.


"Want me to help you?"


"Mas lalo lang tung tatagal pag sumali ka pa." Pagmamaldita ko dito.


"Bakit ang sungit mo sakin?"


"Kasi nakakarindi ka!"


"There was a saying that goes..the more you hate the more you Love"


Natigilan ako sa sinabi nito at pinagpatuloy ang paghuhugas ng mga plato. What is this man pointing out? Pinapakita niya ba saking tanga ako?


"So?"


"The door at the detention room. Dont you wanna check it again? Baka may kinalaman yun sa lahat ng kabuluhang nangyayari dito ngayon"



I looked at him confused then went rethinking.


May hindi ba siya sinasabi sakin?


"May tinatago kaba sakin?" Diretsong tanong ko rito na kinangisi niya.


"Why would i hide something from you? You have rejected my request of courting you for almost 60 Times do i still have to hide something form you?"


Nanlumo ako sa sinabi nito at napakagat sa labi ko. I sounded like a very cruel person by those words of him.


Oo, hinindian ko na siya ng ganung karaming beses. But up until now, he's still willing to wait for me. Hindi ko siya maintindihan.


"Why arent you giving up?"


He smiled at me then helped me place the plates back onto the shelves.


"I like it hard."


Napairap ako sa sinabi nito at marahas na binigay sa kaniya ang huling plato na hawak hawak ko. Ang labo niya kausap.


I secretly smiled then shrugged it all off.


There must be something in that detention room. And that is what Im going to find out.

Princess Metanoia (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon