Chapter 25: The Plan
BRIANA'S POV
Today is the day. Tatapusin na namin ang kasamaan ng mga terorista and ibabalik na namin ang mga dyamanteng matagal na dapat na sa Villa Family.
"Emma, are you ready?" Tanong ko sa babaeng bihis na bihis na nakakulay pula sa likod ng kotse ko na may hawak na laptop. Katabi ng natutulog pang si Criana.
"Wow. It's the first time you called me Emma and to be honest I love it." She said and smiled at me. I need to be calm but I can't. I don't know why. I just smiled at her, I don't want her to know that I'm a bit nervous.
Handa na kami. We're all prepared to fight. Criana will act like Ariana to face diamond and she'll try to distract him. If she wants, she can kill him. She has a license to kill. Si Janelle naman ay naitanim na niya sa bawat sulok ng mansyon. Nagawa na niya 'yun ng maayos ayon sa kanya. Instead of Jm, siya na ang kumana kasi nga baka 'raw' pumalpak nga si Jm. Like Ariana, wala siyang tiwala kay Jm. Theo is also ready. Magdadala daw siya ng mga armas niya and nahanap na raw niya kung nasaan si Amethyst. Talagang nagpaka spy na siya, right? Si Jm? Ayon sa plano ay siya ang kukuha ng mga diyamante, kasama ako at si Ariana, the real one. Si ruby naman ay naka back up lang and sasakay lang sa aming itim na van.
Janelle was in the Philippines for her grandparent but bumalik siya sa New York para kunwaring magtrabaho. She said that her niece na ang nagbantay sa mga lolo at lola nito.
"Sorry, naghintay ba kayo ng matagal?" Bungad na tanong ni Jm. Nakasuot siya ng barong tagalog at sobrang puti ng mukha niya. Nagising na si Criana at lumapit agad kay Jm na katabi ko na ngayon.
"What's with your face? Mukha kang kabaong, tanga!" Inis na sabi ni Criana at kinuha ang panyo ni Ruby at pinunas sa kanya. Puro kasi pulbos ito eh.
"Uy Criana! Makikilala nila ako kapag binura mo." Pigil niya sa akin at hinawakan ang mga kamay ni Criana. Kinunutan naman siya ng noo ni Criana.. Tiningnan niya ang suot ni JM.
"Eh bakit kailangan pang magbarong? Nagreready ka na ba dahil feeling mo you'll die later?" Inis na sabi ni Criana. Siya naman ang kumunot ng noo.
"Kapag 'yan nagkatotoo mumultuhin kita." Inis na sabi niya at umirap.
"You are really so duwag. Ari's right. Lumaban ka mamaya ah. You're a friend to me." Inis na sabi ni Criana.
Tumingin ako kay JM at nagulat ako. "Ohh sh*T!" Gulat kong sabi. Mukhang bangkay ngamg talaga.
"Ginawa mo lang katawa-tawa ang sarili mo." Pagsasabi ko ng totoo. Ano ba naman kasi ito eh.
"Ako ang kukuha ng dyamante at syempre gusto kong suot itong barong natin para alam nilang Pilipino ako at malalaman nila na magagaling ang mga Pilipino." Nakangiting sabi niya. Napangisi naman ako.
"I'm a Filipina. Ari's too. Talagang kilala na ang Pilipinas sa Mars Universe, JM." Sabi ko.
"Gusto kong dumagdag." Sabi niya. Nanalamin pa siya sa aking tabi. Talagang nakakainis siyang tingnan. He looks like a clown wearing a barong.
"Ang kapal pa ng make up." Inis na sabi ko. "You want to be famous but your make up is thick. Sabi mo ayaw mong makilala pero gusto mong makilala bilang Filipino. Weirdo!" Inis na sabi ko at pinaandar na ng mabilis ang sasakyan.
Pagkadating namin sa mansyon ni Diamond ay tiningnan ko na si Criana. She winked at me and I found it annoying so I rolled my hazelnut brown and sparkling large eyes.
"We'll go now." Paalam ko kay Ruby. She just nodded to me. Inayos na niya ang kanyang laptop at bumaling ng tingin sa amin.
"Put your earphones on. Let's just hold on okay? If you need help just tell me and I'll contact the Mars Universe USA." She said seriously.
BINABASA MO ANG
TRIPPLE SHOTS (MARS UNIVERSE SERIES: 1)
Teen FictionThree faces Three personalities Three bodies One heart Tripple Shots Si Ariana ay hinahabol ng mga terorista, sinundan siya ng kapatid niyang si Criana. Instead na siya ang mabaril ay si Criana ang nabaril dahil sila'y kambal. Graduating student si...