Aga's POV
Hi there! Im Aga Mulach father of Maria Agatha Salonga Mulach. Today is my princess birthday. Nandito ako ngayon sa isang sikat na bakeshop kung saan ako bibili ng cake para kay Agatha.
Agatha loves color pink kaya pinili ko yung may touch of pink na cake.
Pabalik na ako sa bahay nandon na daw sila Richard,Dawn, Zoren,Carmina, Kris,Robin and si Viceral at Karylle kasama ang mga anak nila.
Nagtext na ako kay Agatha kung nasaan na sya. Pauwi na daw sya with her friends.
Im so lucky to have Agatha. Napakabait na anak at matulungin. She know the household chores. Kaya 1 maid lang kinuha ko.
Nang makarating na ako sa bahay nakita ko na agad ang barkada. Nagkwentuhan muna kami habang wala pa si Agatha.
"Guys excuse me may kukunin lang ako sandali"
"Sure Ags!" Sabi nila.
Umakyat na ako sa kwarto, kukunin ko yung gift ko na necklace para kay Agatha. Pagkuha ko sa cabinet ko nahulog yung isang box na naglalaman ng mga pictures namin ni Lea.
"I miss you Lei!" Ayan lang yung nabigkas ko ng makita ko yung mga lumang pictures namin ni Lea.Sana nandito ka sa birthday ni Agatha, mas magiging masaya si Agatha kung kumpleto tayo.
Hindi ko alam kung bakit mo kami iniwan, umalis ka nalang bigla.
"I love you Lei, ikaw lang ang minahal ko ng sobra, bumalik kana"
Tinago ko na yung mga pictures at bumaba na ulit. Sakto namang dumating si Agatha. Nagkiss sya sa mga Tita's and Tito's nya.
Nag start na yung party naging maayos naman yung flow ng party. Simple lang na party ito. Family and close friends lang ang invited ayaw kasi ni Agatha ng bongga.
"Daddy Thank you!" Sabi nya sa akin
"Basta para sayo anak gagawin ni Daddy."
"Sana nandito si mommy" sabi nya, nakakaawa si Agatha kasi halos 9 years na nyang hindi nakakasama or nakakausap man lang ang mommy nya. 9 years syang nagcecelebrate ng birthday nya without her mother.
"Sana nga nandito sya Anak"
Niyakap ko nalang ng mahigpit si Agatha.
Pagkatapos naming magusap nagblow na ng candle si Agatha, narinig ko yung wish nya kahit medyo mahina ang pagkakasabi nya.
"Lord today is my birthday and i only have one wish. Before matapos itong araw na ito I want to see my mom I want to finish this day with my mom. Can you bring her back? Kahit ngayon lang po lord. Please."
Habang sinasabi nya yon may pumatak na luha sa mga mata nya. Alam kong sabik na sabik na si Agatha na makita ang mommy nya.
Pagkablow ni Agatha ng candles. Tumakbo sya papunta sa akin.
"Dad I want mommy, kailan ba sya babalik? It's been 9 years mula ng iwan nya tayo. Miss na miss ko na sya. Babalik pa ba sya?"
"Babalik ang mommy mo, tiwala lang. Alam kong malapit na syang bumalik. Wag kang mawalan ng pag asa. Mahal na mahal tayo ng mommy mo. Tutuparin nya yung pangako nyang babalik sya natagalan lang sya talaga.
"I hope so dad, malapit na akong mawalan ng pag asa"
"Babalik ang mommy mo."
Natapos na ang party ni Agatha kaya nagligpit na kami.
"Dad akyat na po muna ako sa kwarto ko, gusto ko na pong magpahinga, hindi ko na po kayo matutulungan magligpit." Malumanay na sabi ni Agatha.
"Sure anak! Magpahinga kana alam kong pagod ka. Magpalit ka muna ng damit mo at natuyuan ka ng pawis."
"Sige po dad" nagkiss muna sa akin si Agatha bago ito umalis sa tabi ko.
Niligpit na namin ni manang ang mga ibang gamit.
"Aga anak alam kong malungkot si Agatha dahil wala ang kanyang mommy sa mismong birthday nya. Bakit hindi mo kaya hanapin si Lea?"
"Manang naniniwala akong babalik sya, hindi ko kailangang ipahanap sya or what."
"Sabagay dahil ayon ang ipinangako nya kay Agatha"
Umalis na si manang, napaisip ako bigla sa sinabi ni manang.
BINABASA MO ANG
Do You Still Remember Me?
FanfictionIniwan nya kami ng hindi nag papaalam, Iniwan nya kami dahil sa career nya,Iniwan nya kami ng walang kahit anong huling salita. Now she's back, should I accept her?