Aga's POV
Finally where here in the airplane, mukhang napagod si Agatha kaya nakatulog ito. Pinagmamasdan ko si Agatha habang natutulog sya
Parehas na parehas talaga sila ng mommy nya. I'm so lucky to have Agatha, she's the best daughter.
While looking Agatha bigla itong nagising.
"Hey! Matulog kapa, mahaba pa ang byahe natin. 10 hours and 45 minutes pa bago tayo makarating sa New York.
"Eh kasi po Dad there's something bothering me po."
"What was that?"
"Last week po I receive phone call from unknown number, her voice is familiar and she know my name."
"What! Why did you tell me?"
"I thought wala lang yon pero her voice is very very familiar talaga dad."
"Did you save her number? We will call her.
"No Dad I didn't save it po."
"If she call again tell me as soon as possible anak, baka kasi mamaya masamang tao yon."
"Yes dad I will tell you po if she call again."
"That's good, Now take a rest again, malayo pa tayo. I text your Tita Jodi, doon muna tayo didiretso sa bahay nila. Naghanda daw sila ng food for dinner. Your Tito Ian naman susunduin daw tayo."
"Really Dad!"
"Yes Anak kaya matulog kana ulit"
After naming mag-usap ni Agatha natulog na ito. Naalala ko bigla yung tumawag kay Agatha. Who is she? Possible kayang si Lea yon? Pero paano? Saan nya nakuha yung number ni Agatha?Bakit hindi ako yung tinawagan nya?
Ang dami tuloy pumapasok sa isip ko. Naguguluhan na ako.
Dahil sa pag-iisip ko nakatulog na ako.
"Dad! Wake up! Nandito na po tayo!"
"What?"
"Yes Dad where here! Ang haba ng tinulog mo!"
"Sorry na anak hahahah"
Inayos na namin yung mga gamit namin ni Agatha. Naglakad na kami palabas ng Airplane at patungo na sa loob ng Airport.
"Dad gutom na po ako."
"Wait lang anak."
Naghanap ako ng pwede naming kainan ni Agatha. Nakakita ako ng subway doon kami kumain ni Agatha.
"Dad nasaan na daw po si Tito Ian?"
"Malapit na daw nak."
After 15 minutes dumating na din si Ian.
"Aga!" I knew it it's Ian.
"Bro! How's your flight?" Ian.
"It's Good medyo napahaba ang tulog." Sabi ko
"Hay nako wala ka pa ding pinagbago, tulugin ka pa din." Sabi ni Ian.
"Hi Tito Ian!" Bati ni Agatha.
"Ohh Hello Agatha! Parang kailan lang ang liit liit mo pa, ngayon napaka tangkad mo na."
"Syempre naman po inaalagaan po ako ni Daddy ng maigi." Pag mamalaki ni Agatha sa akin.
"You looks like your mom Agatha" Ian.
Ngumiti lang si Agatha kay Ian.
"Let's go!" Pag aaya ko sa kanila.
After 15 minutes dumating na din kami sa bahay nila Jodi.
Tumakbo agad so Agatha patungo kay Jodi.
"Titaaaaaaa! I miss you so much!"
"Oh my gosh Agatha! Napaka tangkad mo!"
"Syempre naman po hahahaha."
"Tara na sa loob let's eat na."
Pumasok na kami sa loob ng bahay nila jodi. Nakita namin yung baby ni Jodi.
"Tita what is the name of this cute baby?" Tanong ni Agatha.
"Her name is Jaida Isabelle."
"Wow that name is beautiful Tita."
"Syempre naman, your name is beautiful din naman just like to your parents."
After that conversation nagtungo na kami sa kitchen.
Si Jodi ang naglead ng prayer.
Lord thank you dahil pinagsamasama mo kami ngayong araw. Thank you dahil safe nakadating sila Aga and Agatha dito sa New York. Gabayan mo po yung mga taong naiwan namin sa Pilipinas.Lord,Thank you for family and friendsThank you for times like these Where we can gather together,Share in food, drink and relax.
Please bless this meal, and all that it means.
May the food nourish us,And the fellowship enrich our lives.Most of all, may we always invite you into our homes,And into our hearts.Amen..."Let's Eat!!!" Sabi ni Jodi.
Habang kumakain kami nagkwentuhan na din kami.
"Aga kamusta naman kayo ni Agatha?" Tanong ni Jodi.
"Ayos lang naman kami, tuloy pa din ang buhay kahit kulang hahahahah." Nagtawanan kaming lahat maliban kay Agatha. I now she hates this kind of biruan.
"How about you Agatha?" Tanong ni Ian.
"Ayos lang naman po, masaya po kami ni Daddy and ng ibang Tita's and Tito's."
"Hay nako mamaya nalang yang kwentuhan natin, kumain muna tayo." Sabi ni Jodi.
After naming kumain, nag inom muna kami sandali at tinuloy namin ang kwentuhan namin ni Ian. Si Agatha at Jodi naman sa Living Room kasama yung baby.
BINABASA MO ANG
Do You Still Remember Me?
Fiksi PenggemarIniwan nya kami ng hindi nag papaalam, Iniwan nya kami dahil sa career nya,Iniwan nya kami ng walang kahit anong huling salita. Now she's back, should I accept her?