Aga's POV
Pagkagising ko agad kong sinilip si Agatha sa kwarto nya pero wala sya doon. Tinignan ko naman sya sa kitchen pero wala din. May nakita akong papel sa table.
I think it's a letter.GOODMORNING DADDY KO! LUMABAS LANG PO MUNA AKO SANDALI PARA MAKABILI NG MGA FOODS NATIN. BABALIK DIN PO AKO. I LOVE YOU.
-AGATHA-
Kaya naman pala hindi ko sya mahanap. Nag ayos nalang muna ako ng mga gamit ko. Nilagay ko sa cabinet yung mga damit ko ng may nahulog na picture.
I miss you so much Lei, malapit na tayong magkita.
Inayos ko na yung mga damit ko at nilagay ko sa wallet ko yung picture namin ni Lei.
Maya maya pa ay dumating na si Agatha dala ang kanyang mga pinamili.
Ako na ang nagkusang mag ayos ng mga pinamili nya. Habang inaayos ko yung mga pinamili ni Agatha hindi ko mapigilang hindi mapangiti dahil sa sobrang tuwa ko sa anak ko.
Sa murang edad nya ay marunong na sya ng mga gawaing bahay, plus marunong na din syang mamili.
After 30 minutes tinawag ko na si Agatha dahil naisipan ko na sa labas nalang kami kakain ng almusal.
"Nak where do you want to eat?"
"Kahit saan po Dad basta masarap."
"Eh wala namang kahit saan dito eh."
"HAHAHAHAHAH" hagikgik ni Agatha, I remember Lea kapag natawa si Agatha.
"Ok ako na nga ang bahala, dadalhin kita sa may pinaka masarap na breakfast meal sa NY."
"Sure dad ikaw po ang bahala, ang mahalaga mabusog tayo hahahah."
"So let's go?"
"Tara na po."
Sumakay na kami ni Agatha sa kotse. Dadalhin ko sy sa paborito namin ni Lei na coffee shoo ang Blue Beans Cafe. Masarap dito ang cheese cake at alam kong magugustuhan ito ni Agatha dahil mahilig sya sa cheese cake.
Biglang nagplay yung kantang Sun and Moonlight. Sinabayan namin ni Agatha.
You are sunlight and I moon
Joined by the gods of fortune
Midnight and high noon
Sharing the sky
We have been blessed you and IYou are here like a mystery
I'm from a world that's so
Different from all that you are
How in the light of one night
Did we come so far
Outside day starts to dawnYour moon still floats on high
The birds awake
The stars shine too
My hands still shake
I reach for you
And we meet in the sky
You are sunlight
And I moon
Joined here
Brightening the sky
With the flame of loveMade of
Sunlight
Moonlight"Daddy ang ganda nung kanta tapos sinabayan mo pa."
"Agatha sumosobra kana ha!ang ganda kaya ng boses ko."
"Hindi po kaya, ang sakit nga po sa tenga."
"Para kang mommy mo ayaw na ayaw ang boses ko."
Tinignan ko si Agatha pero hindi ako sinagot, napaka moody talaga manang mana sa nanay nya hahahaha.
After 25 minutes nakarating na din kami sa kakainan namin.
Nag order na ako
Omelette Soujouk
Bacon Omelette
Challah French Toast
Croissant Sandwiches
Blueberry CheesecakeNang biglang nagsalita si Agatha.
"Dad wag tayo dito ang mamahal oh, magtapsilog nalang tayo."
"Hello! Nak wala tayo sa Pinas baka nakakalimutan mo nasa New York tayo ngayon."
"Dad naman eh! Napaka mahal kaya dito tama na ako sa Jollibee masaya na ako don."
"No! Dito tayo kakain sa ayaw't sa gusto mo. Tsaka minsan lang to, para saam pa at nagtatrabaho ko ng maigi."
"Sige na nga po."
"Very good anak, basta para sa family natin gagawin ko."
After 5 minutes dumating na yung order namin. Alam kong masaya si Agatha ngayon dahil sa mga ngiti nya.
Maya maya pa ay dumating na yung paboritong blueberry cheesecake ni Agatha."Wow! Daddy thank you! Hindi mo pa din po nakakalimutan yung paborito ko."
"Syempre naman hindi ko makakalimutan yung paborito mo."
Nagpatuloy kami sa pagkain ni Agatha.
"Dad CR lang po muna ako."
"Go ahead anak, bilisan mo lang at aalis na din tayo."
Habang wala pa si Agatha pinagmasdan ko ang paligid, madaming tao at mga bata na naglalaro. Habang nagmumuni muni ako may babae akong nakita na kamukha ni Lea. Sinundan ko ito ng tingin.
"Boooo!" Ginulat ako ni Agatha.
"Ayyy kalabaw." Sabay tawa ni Agatha, sinamaan ko nalang sya ng tingin at nagpeace sign sya.
"Tulala ka dad? Sinong tinitignan mo doon?"
"Wala ang cute ng mga bata eh hehehehe"
"Talaga lang ha" sabi ni Agatha.
Hindi ako pwedeng magkamali si Lea yung nakita ko at yung anak nya tsaka yung lalaki na kasama sa picture na pinakita sa akin ni Agatha. I think boyfriend ito ni Lea dahil magkahawak kamay sila at tuwang tuwa pa ang bata.
Babawiin kita Lei, I Promise.
BINABASA MO ANG
Do You Still Remember Me?
Fiksi PenggemarIniwan nya kami ng hindi nag papaalam, Iniwan nya kami dahil sa career nya,Iniwan nya kami ng walang kahit anong huling salita. Now she's back, should I accept her?